30 วิธีสร้างสุขสันต์..ฉันท์สามี-ภรรยา
2014-09-20 14:18:32
Advertisement
คลิก!!!

      ปฏิเสธไม่ได้ว่า การจะมีชีวิตคู่ที่ไปกันได้ตลอดรอดฝั่งนั้น นอกจากความรักแล้ว ยังต้องมีองค์ประกอบอื่นๆ อีกมากมาย วันนี้ทีมงาน Life & Family ได้รวบรวม 30 วิธีสร้างสุขสันต์ฉันท์สามีภรรยามาฝากให้อ่านกัน เผื่อว่าจะเป็นวัสดุชั้นดีให้ใครหลายๆ คน นำไปเติมเต็มชีวิตรักในวันนี้ให้ดียิ่งๆ ขึ้น ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลยครับ
       
       1.สิ่งสำคัญที่ผู้ครองเรือนต้องสร้างให้เกิดขึ้นในจิตใจ คือ ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะด้านความประพฤติ และความห่วงใยเอาใจใส่ต่อกัน
       
       2.ถ้าคิดแต่เรื่องดีๆ จิตใจก็จะเบิกบานเป็นสุข ร่างกายก็กระฉับกระเฉง มีชีวิตชีวา จะทำอะไรก็ทำอย่างมั่นใจ ทำด้วยความสนุกเพลิดเพลิน ทำให้สิ่งที่ตั้งใจทำได้ผลลออกมาดี
       
       3.ชีวิตคู่ที่หวานชื่น และสุขสมนั้น ต้องเข้าใจกัน ไว้ใจกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เคารพนับถือซึ่งกันและกัน และให้อภัยกัน
       
       4.ไม่นอกใจสามี หรือนอกใจภรรยา ข้อนี้ก็เช่นเดียวภาระหน้าที่ของสามีที่จะไม่ประพฤตินอกใจภรรยา ภรรยาก็เช่นกัน ไม่ควรนอกใจสามีไม่ว่ากรณีใดๆ ตราบเท่าที่ยังรักกันอยู่
       
       5.อย่าเปลี่ยนเขา แต่พยายามเปลี่ยนที่ตัวคุณเอง อย่างไรก็ตาม ถ้าเขาทำอะไรให้คุณไม่ชอบใจ ชนิดรับกันไม่ได้จริงๆ ลองบอกสิ่งนั้นให้เขาฟัง แต่อย่าใช้น้ำเสียงโมโหโกรธาหรือตั้งท่าจะราวี
       
       6.หากสามีไปมีผู้หญิงอื่น ถ้าตัดสินใจว่าจะอยู่ด้วยกันก็ต้องอยู่อย่างมีความสุข โดยเริ่มต้นจากการให้สามีทำสิ่งนี้เพื่อล้างผิด (ถ้าทำได้) เช่น ให้ไปปฏิบัติธรรมสัก 3-10 วัน หลังจากนั้นควรมีกิจกรรมร่วมกัน เช่น รับประทานอาหาร ออกกำลังกาย จิตใจจะได้ค่อยๆ ปรับตัว และให้อภัยกันในที่สุด
       
       7.ก่อนที่จะมีลูกนั้น ควรพิจารณาถึงความพร้อมให้ดีเสียก่อน ซึ่งการจะมีลูก จะมีกี่คนก็ตาม ควรมีด้วยความภูมิใจ ความพร้อม ความรัก จึงจะสร้างความสุขให้แก่ครอบครัวได้
       
       8.หลีกเลี่ยงการใช้คำหยาบ ถึงแม้คนเราจะโกรธกัน ทะเลาะกัน ก็ไม่ควร หรือเลี่ยงให้มากที่สุด เพราะจะทำให้ภาพพจน์ตกต่ำ และยังขาดความเคารพนับถือซึ่งกันและกัน ส่วนลูกๆ ก็จะเสียใจที่ได้ยินคำเหล่านั้นจากปากคุณพ่อคุณแม่
       
       9.เมื่อแต่งงานกันแล้ว ไม่ควรนำความผิดพลาดในอดีตมาพูดกันอีก เราไม่ฟื้นฝอยหาตะเข็บ แต่ต้องให้อภัยกันได้ ซึ่งอดีตก็คือเรื่องของอดีต ไม่ควรนำมาเกี่ยวโยงจนทำให้ชีวิตรักในปัจจุบันต้องสั่นคลอน
       
       10.อย่าโกรธพร้อมกัน สิ่งเหล่านี้คือ สิ่งที่ต้องสอนกัน ถ้าคนหนึ่งเป็นไฟ อีกคนหนึ่งต้องเป็นน้ำ พยายามอย่าเป็นไฟด้วยกันทั้งคู่ เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น ขอให้ใช้ความรักพูดคุยกัน นึกถึงแต่เรื่องราว และความรู้สึกดีๆ ที่มีให้กัน (เพราะบางครั้งเหตุผลก็แก้ปัญหาไม่ได้)
       
       11.สามีจะต้องไม่เริ่มต้นใช้ความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรงด้วยวาจา หรือการกระทำก็ตาม เช่น การซ้อม การใช้เข่า ศอก หมัด เป็นเครื่องแก้ปัญหา เพราะความรุนแรงอาจก่อให้เกิดการทำร้ายทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะต่อหน้าลูก จะทำให้เป็นบาดแผลในใจลูก ส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา
       
       12.ไม่ควรตะโกนใส่กัน (ยกเว้นบ้านไฟไหม้) ถ้ามีปัญหากันก็พูดกันดีๆ อย่าตะโกน หรือท้าว่าจะอย่ากัน
       
       13.จะวิพากษ์วิจารณ์กันก็ต้องระวัง และทำอย่างทะนุถนอมน้ำใจกัน
       
       14.ถ้าทำผิด อย่าลังเลที่จะขออภัย แต่ควรแสดงความรู้สึกเสียใจ และกล่าวคำว่า “ขอโทษ” เมื่อกระทำผิด อย่าเป็นประเภทที่เรียกว่า “ปากแข็ง” นั่นไม่ทำให้อะไรดีขึ้นมาหรอกครับ แถมยังจะสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นตามมาอีกด้วย
       
       15.ไม่ควรเข้านอนโดยไม่ทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ถ้ามีเรื่องที่บาดหมางกัน ควรพูดคุยกันให้จบ
 
30 วิธีสร้างสุขสันต์..ฉันท์สามี-ภรรยา
       16.ยามทะเลาะกัน คนที่ผิดมากที่สุด คือ คนที่พูดมากที่สุด ถ้าอยากเป็นคนผิดน้อยเมื่อทะเลาะกัน พยายามนิ่งให้มากที่สุดจะดีกว่า
       
       17.แม้กาลเวลาจะเปลี่ยนไป ควรมอบความรัก ความอบอุ่น ความมั่นคงอย่างจริงใจต่อเขาและเธออย่างสม่ำเสมอ เช่น ยังคงแคร์ความรู้สึกของกันและกันไม่เคยเปลี่ยน ยังเคยห่วงใยดูแลกันและกันไม่เคยเปลี่ยน เป็นต้น
       
       18.เรียนรู้จากความล้มเหลวของตัวเอง แทนที่จะหาข้อแก้ตัวด้วยการหาเหตุผลเข้าข้างตัวเอง หรือโยนความผิดให้แก่คนอื่น
       
       19.เลี้ยงดูอุปการะ หรือดูแลกันและกันในยามเจ็บไข้ได้ป่วย ไม่ทอดทิ้งกัน แต่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน
       
       20.เป็นคนที่คอยปลอบอกปลอบใจกันและกันในยามที่ผิดหวัง พร้อมกับให้กำลังใจกันเพื่อให้ลุกขึ้นมาต่อสู้ และฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ในชีวิตต่อไป
       
       21.สามี และภรรยา ทุกคนต้องการเป็นคนดีของครอบครัว และทุกคนก็มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ไม่ดีในตัวเองให้เป็นสิ่งที่ดีได้
       
       22.อย่าให้คุณค่าของภรรยาอยู่ที่อายุหรือความงาม สามีควรจะเห็นว่า ความงามของภรรยาเป็นเพียง “โบนัส” ไม่ใช่องค์ประกอบที่สำคัญที่สุด ขณะที่ภรรยาควรตระหนักว่า ตัวเองก็มีคุณค่า โดยไม่ขึ้นกับอายุหรือความงาม
       
       23.อยากได้อะไรควรนึกถึงคู่ชีวิตของเราก่อน
       
       24.สามีจะหลงภรรยาวัยทองมากกว่าเด็กสาวๆ ก็เพราะความพร้อมทางกายและจิตใจ ความอ่อนหวาน คือ รู้ใจทุกอย่าง มองตาก็รู้ใจสมกับวัยทอง
       
       25.อดออม การที่คนสองคนมาใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยกันนั้น เงินทองย่อมเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตร่วมกัน หากทั้งสองรู้จักอดออมถนอมทรัพย์สินที่หามาได้ด้วยความยากลำบากร่วมกัน และพิจารณาการใช้อย่างถูกต้องแล้ว นาวารักของทั้งสองก็จะสามารถฝ่ามรสุมต่างๆ ไปได้ด้วยดี
       
       26.พร้อมใจกันเลิกกินเหล้า เลิกสูบบุหรี่ เลิกเล่นหวย และการพนัน รวมทั้งไม่สร้างหนี้สร้างสินให้กับครอบครัว
       
       27.ให้ความเคารพนบน้อมบุพการีของกันและกัน
       
       28.เรื่องที่ทะเลาะกันไปตั้งหลายเดือนก่อน ไม่ต้องสะสมแต้มยกมาทะเลาะกันอีกในคราวหลัง
       
       29.ถ้ามีปัญหาในชีวิตคู่ ควรช่วยกันแก้ไข โดยเฉพาะปัญหาใหญ่ ๆ อย่าตัดสินใจคนเดียว
       
       30.การรู้จักให้อภัยกัน ไม่ถือโทษโกรธกันแค่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นคุณธรรมที่จะช่วยค้ำจุนชีวิตคู่ให้ประสบความสุขความเจริญ
       
       หากในบ้านที่มวลของความรักพัดผ่านไหลเวียนถ่ายเทดี สมาชิกในบ้านก็จะมีสุขภาพดีทั้งกาย และใจ ถึงแม้อากาศนอกบ้านจะร้อนสักเพียงใด แต่เชื่อเถอะครับว่า เราจะไม่ร้อนใจ เพราะบรรยากาศในบ้านเต็มไปด้วยความร่มเย็นเป็นสุขนั่นเอง


ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X