2 ขวบก็เลียนแบบเป็น แนะพ่อแม่ระวังพฤติกรรม
2014-11-28 14:27:02
Advertisement
คลิก!!!

        คุณพ่อคุณแม่ที่เคยเข้าใจว่าลูกยังเล็ก ไร้เดียงสา คงไม่รู้เรื่องอะไรกับการกระทำ หรือพฤติกรรมของผู้ใหญ่ อาจต้องติดตามงานวิจัยชิ้นนี้ เพราะมีการศึกษาพบว่า เด็กในวัยเพียงสองขวบนั้น ก็รู้จักการเลียนแบบ เอาอย่างเพื่อนๆ ที่วัยใกล้เคียงแล้วเช่นกัน เข้าทำนอง “เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม” 
       
       โดยนักวิจัยจาก the Max Planck Institutes for Evolutionary Anthropology and Psycholinguistics ซึ่งทำการศึกษาพฤติกรรมการเลียนแบบในเด็ก พบว่า แม้แต่เด็กวัย 2 ขวบที่ยังไม่คุ้นเคยกับการเล่นเป็นกลุ่ม หรือเล่นกับเพื่อนก็สามารถลอกเลียนพฤติกรรมที่พวกเขาพบเห็นได้ และหากว่า มีเด็กๆ วัยเดียวกัน กระทำพฤติกรรมนั้นหลายๆ คน ก็ยิ่งมีโอกาสที่ลูกของเราจะลอกเลียนตามโดยง่าย
       
       “คนส่วนมากคงไม่คิดว่า เด็ก 2 ขวบ ก็สามารถรับอิทธิพลจากสังคมรอบข้างได้ ดังนั้น พ่อแม่และครูควรระวังพฤติกรรมการแสดงออกของเพื่อน หรือสิ่งแวดล้อมที่เด็กอาศัยอยู่” Daniel Haun เจ้าของผลการศึกษา กล่าว
       
       นอกจากนี้ ยังพบว่า ในสัตว์ เช่น ลิงชิมแปนซี ก็มีพฤติกรรมลอกเลียนแบบลิงตัวอื่นๆ ในฝูงอยู่เช่นกัน จึงเป็นไปได้ว่า พฤติกรรมเข้าเมืองตาหลิ่วฯ นี้เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการปรับตัวเพื่อให้ตนเองสามารถอยู่ร่วมในสังคมที่มนุษย์และลิงใช้เหมือนๆ กันนั่นเอง
       
       การศึกษาดังกล่าวได้ตีพิมพ์ลงในวารสาร Current Biology


ที่มา  http://www.manager.co.th/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X