18 ปีแห่งความช้ำ...จีนรื้อคดีอัปยศ ประหารแพะคดีฆ่าข่มขืน ที่ใช้เวลาตัดสินเพียง 62 วัน
2014-11-25 12:47:38
Advertisement
Pyramid Game

ไชน่าเดลี่: ความผิดพลาดในการตัดสินคดีถูกเปิดเผยครั้งแล้วครั้งเล่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ว่ามันจะเป็นการดีที่ข้อผิดพลาดเหล่านี้ได้รับการแก้ไข แต่มันก็อดคิดไม่ได้ว่าทำไมความผิดพลาดเหล่านี้ถึงได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่แรก

นี่เป็นการย้อนกลับไปดูคดีประวัติศาสตร์ซึ่งมิใช่บทละครโศกนาฏกรรมแต่มันก็มีส่วนที่เหมือนกันไม่มากก็น้อย

ในเดือนตุลาคมประธานาธิบดีสีจิ้นผิงได้เตือนถึงปัญหาสำคัญในระบบกฎหมายของจีนและสัญญาว่าจะแก้ไขปัญหากระบวนการยุติธรรมที่บิดเบี้ยวในการประชุมช่วงที่สี่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่18การประชุมทางการเมืองครั้งสำคัญเพื่อความก้าวหน้าของระบบนิติรัฐ

การปฏิรูปกฎหมายยังอยู่ระหว่างการดำเนินงานแต่สังคมคาดหวังที่จะเห็นความพยายามในการแก้ไขปัญหาการใช้วิธีการใต้ดินกระบวนการพิจารณาที่ขาดความโปร่งใสและการกำจัดรากฐานของความอยุติธรรม

ฮักจิลตู(Hugjiltu)วัย18 ปี ถูกพิพากษาให้รับผิดในข้อหาข่มขืนและฆาตกรรมต่อหญิงรายหนึ่ง ในฮูฮอต เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของประเทศจีน เมื่อเดือนเมษายน ปี1996 

โดยเขาถูกตัดสินประหารชีวิตภายใน 62 วัน นับแต่หญิงคนดังกล่าวถูกฆาตกรรม แม้จะพบข้อสงสัยในพยานหลักฐานที่ใช้เอาผิดเขาบ้างก็ตาม แต่ก็ยังถือว่าใช้ระยะเวลาในการสืบสวนสอบสวนพยานน้อยมาก


กระทั่งในปี 2005 ชายอีกรายหนึ่งยอมรับว่าเขาคือคนที่ฆ่าหญิงรายดังกล่าว แต่ต้องรอจนถึง 20 พฤศจิกายน 2014 หรือใช้เวลาร่วม 9 ปี ที่ศาลสูงจะรับพิจารณาคดีนี้ใหม่อีกครั้ง

 

การพิจารณาคดีของฮักจิลตู เป็นไปอย่างรวดเร็ว จากรายงานของ ปักกิ่งนิวส์ ครอบครัวของเขาไม่ได้รับการแจ้งใดๆ จากศาลก่อนการพิจารณาคดีเป็นครั้งแรก กระบวนการพิจารณาเป็นไปโดยขัดต่อกฎหมายวิธีการพิจารณาความอาญา แต่มันถูกทำให้ถูกกฎหมายในขณะนั้น เนื่องจาก ในปี 1996 ทางการมีนโยบายที่กำจัดคดีร้ายแรงให้สิ้นไป รวมถึงมีข้อกำหนดในการส่งเอกสารแจ้งไปยังผู้เกี่ยวข้องได้รับการผ่อนผัน เพื่อให้การพิจารณาคดีเป็นไปโดยเร็ว


ที่มา  มติชนออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X