นาทีระทึก! ชาวบ้านสมุทรสาครช่วย 5 ชีวิตครอบครัวโลมาเกยตื้น สุดซาบซึ้งลูกโลมารอพ่อแม่ไม่ยอมไปไหน
2016-05-05 18:19:00
Advertisement
Pyramid Game

หลังจากที่ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่บริเวณชายทะเลกระซ้าขาว หมู่ที่ 7 ต.บ้านบ่อ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร มีปลาโลมาเกยตื้นอยู่ทั้งหมด 5 ตัว และชาวบ้านกำลังช่วยกันพากลับลงทะเล จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบชาวบ้านจำนวนมากทั้งในพื้นที่ตำบลกระซ้าขาว และตำบลบ้านบ่ออยู่บนฝั่ง และมีชาวบ้านเกือบ 20 คน ได้ลงไปบริเวณใกล้กับแนวปักไม้ไผ่ชะลอคลื่นที่หากจากฝั่งออกไปประมาณ 500 เมตร เพื่อช่วยเหลือโลมา 4 ตัว ที่ยังคงจมอยู่ในเลนและมีน้ำเหลือน้อยเต็มที บางตัวพยายามดิ้น เพื่อเอาตัวรอด แต่ยิ่งดิ้นก็ยิ่งหมดแรง

 

 

 ต่อมาชาวบ้านต้องใช้เลื่อยตัดไม้ไผ่ชะลอคลื่นออกเป็นช่องขนาดประมาณ 50 เซนติเมตร จากนั้นก็นำผ้าใบมาห่อโลมาทีละตัว แล้วค่อยๆ พาออกมาตามช่อง ก่อนที่จะช่วยกันพยายามนำไปปล่อยจนสำเร็จตรงริมทะเลน้ำลึกที่อยู่ห่างจากแนวไม้ไผ่ชะลอคลื่นออกไปอีก 500 เมตร ซึ่งการช่วยเหลือนั้นก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะสภาพดินเลนที่ดูดเท้า อีกทั้งโลมาก็มีขนาดตัวใหญ่ น้ำหนักมาก ทำให้ยกกันลำบาก โดยโลมา 1 ตัว ต้องใช้คนยกไม่ต่ำกว่า 5 คน ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดนอกจากจะทำให้กำลังคนลดน้อยถอยลงแล้ว โลมาเองก็เริ่มอ่อนแรงลงเพราะจมูกดูดเอาเลนเข้าไป อีกทั้งโลมาก็ยังต้องทนกับอากาศร้อนซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นอันตรายกับโลมาอย่างมาก โดยกว่าจะช่วยออกไปปล่อยได้ทั้ง 4 ตัว ก็ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีอีก 1 ตัว ที่ชาวบ้านได้ช่วยกันนำไปปล่อยได้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่เป็นลูกโลมาตัวเล็ก จึงทำให้ช่วยชีวิตได้ง่าย ซึ่งเมื่อลูกโลมาออกไปสู่ทะเลน้ำลึกแล้วก็ยังไม่ยอมไปไหน ยังคงว่ายวนเวียนรอครอบครัว

 

 

 สำหรับโลมาที่พบทั้ง 5 ตัวนี้ เป็นสายพันธุ์อิรวดี ที่พบได้มากในพื้นที่ทะเลใกล้ชายฝั่งจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งชาวบ้านบอกว่า ฝูงโลมาจะว่ายน้ำเข้ามาหากินบริเวณชายฝั่งอยู่เป็นประจำ แต่ละฝูงก็มีไม่ต่ำกว่า 2 – 3 ตัว ส่วนโลมาทั้ง 5 ตัวที่เข้ามาเกยตื้นนี้ เป็นโลมาฝูงใหญ่และคาดว่าน่าจะเป็นโลมาครอบครัวเดียวกัน แต่ละตัวมีน้ำหนักประมาณ 150 กิโลกรัม ขนาดตัว 2 เมตร อายุก็น่าจะอยู่ที่ราว ๆ 4 – 5 ปี ยกเว้นลูกโลมาที่ช่วยออกไปก่อนแล้วตัวแรกที่น่าจะมีอายุประมาณ 1 ปีเศษ ซึ่งฝูงโลมาจะชอบเข้ามาหากินชายฝั่งเพราะมีความอุดมสมบูรณ์ของอาหาร

 

 

 โดยในช่วงเช้าของวันนี้ มีแรงงานข้ามชาติ 5 คน มาเก็บหอยเพื่อนำไปทำอาหาร แล้วก็พบว่ามีโลมาเกยตื้นอยู่ในแนวเขตปักไม้ไผ่ชะลอคลื่นทั้งหมด 5 ตัว เป็นโลมาตัวใหญ่ 4 ตัว และโลมาตัวเล็ก 1 ตัว ทุกคนจึงได้ช่วยกันนำโลมาตัวเล็กออกไปก่อนทางช่องที่เปิดเป็นช่องโหว่ไว้ ซึ่งอยู่ห่างออกไปอีก และเมื่อจะกลับมาช่วยอีก 4 ตัวที่เหลือ ก็ปรากฏว่าระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว อีกทั้งโลมาที่เหลือมีขนาดใหญ่จึงไม่สามารถพาออกไปได้ จึงได้แจ้งให้ทางชาวบ้านในพื้นที่ทราบ และได้ระดมกำลังกันของผู้ที่อยู่ชายทะเลกระซ้าขาวเข้ามาช่วยเหลือ ทั้งในตำบลบ้านบ่อและตำบลกระซ้าขาว รวมถึงเจ้าหน้าที่จากศูนย์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 จังหวัดสมุทรสาคร

 

 

 นายกฤตกร แซ่เอี๊ยบ ที่ปรึกษาเครือข่ายรักษ์อ่าวไทยตอนบน และเป็นชาวประมงชายฝั่งแถบกระซ้าขาว บอกว่า การพบโลมาเข้ามาเกยตื้นนั้น มีอยู่บ่อยครั้งเนื่องจากความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งที่เป็นอาหารของโลมานั่นเอง ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านจะพบทีละ 1 – 2 ตัว แต่คราวนี้พบ 5 ตัว ก็ถือว่าค่อนข้างจะเป็นฝูงใหญ่ ทั้งนี้สำหรับผู้ที่พบโลมาเกยตื้นนั้น อันดับแรกเลยคือ การโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ หรือเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลฯ ผู้นำพื้นที่ให้ได้รับทราบก่อน  พยายามเอาน้ำลูบตามลำตัวเพื่อคลายความร้อนให้แก่โลมา แต่อย่าสาดน้ำที่มีโคลนดำใส่จมูกโลมาอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้โลมาตายลงได้ ส่วนการช่วยเหลือก็ต้องนำผ้าพลาสติกมาห่อตัวแล้วค่อยๆ พาลงทะเลน้ำลึก หากเราดันตัวปลาโดยไม่มีอะไรห่อไว้ จะทำให้เกิดแผลตามลำตัวและตายลงได้ ทั้งนี้โลมาที่เข้ามาเกยตื้นหากได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกวิธีและทันท่วงที ก็จะมีโอกาสรอด 80 – 100 % อย่างเช่น ครอบครัวโลมาทั้ง 5 ตัวนี้ เชื่อได้ว่าจะมีชีวิตรอดอย่างแน่นอน

 
ที่มา  ข่าวสดออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X