แพทย์ผิวหนังแนะเคล็ดลับดูแลผิวหน้าง่ายๆ
2016-04-28 17:34:20
Advertisement
Pyramid Game

ผู้หญิงหลายคนอาจมองข้ามการนอนหลับให้เพียงพอ เพียงเพื่อแลกกับการเจริญในหน้าที่การงาน การมีรายได้มากขึ้น ตลอดจนการเข้าสังคม แล้วเธอเหล่านั้นจะรู้หรือไม่ ว่าช่วงเวลานอนหลับเป็นช่วงที่ร่างกายฟื้นฟูสภาพผิวได้ดีที่สุด เป็นอย่างไร เรียนรู้ได้จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม จัดโดยวิชี่

พญ.ณิชา รังสิมานนท์ แพทย์จากศูนย์ผิวหนังและความงามด้านผิวพรรณ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เล่าว่า แสงแดด มลภาวะ การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ รวมไปถึงความเครียด ทำให้สุขภาพผิวอ่อนแอลง เกิดจุดด่างดำ ความหมองคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ ทั้งนี้ สามารถดูแลและปกป้องได้ด้วยการใช้ครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอในปริมาณที่เหมาะสม ออกกำลังกาย ดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนที่ร่างกายจะผลิตสารต้านอนุมูลอิสระ หรือวิตามินอีขึ้นมาได้เองตามธรรมชาติ

พญ.ณิชาเล่าอีกว่า นอกจากนี้ยังสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวมาเสริมได้ อย่างผลิตภัณฑ์ที่มีแอนติออกซิเดนท์อย่าง “มาส์ก” ซึ่งแบ่งได้ 4 กลุ่ม ได้แก่ มาส์กแบบครีม จะมีออยล์ (Oil) ผสมอยู่ ไม่เหมาะกับผิวที่เป็นสิวอยู่แล้ว แต่จะเหมาะกับผู้ที่ผิวแห้งมาก, มาส์กแบบโคลน จะเหมาะกับคนผิวมันเพราะโคลนจะดูดซับความมันจากผิว แต่ก็ต้องระวังอย่ามาส์กนานเกินไป เพราะจะดึงน้ำออกไปจากผิวด้วย, มาส์กแบบแผ่น จะมีคุณสมบัติที่เน้นการให้ความชุ่มชื่น ใช้แล้วรู้สึกสบาย แต่หากทิ้งไว้นานเกินไปจนมาส์กแห้ง ก็จะดึงความชุ่มชื่นออกไปจากใบหน้าเราเช่นกัน และส่วน มาส์กแบบเจล หรือสลีปปิ้งมาส์ก ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่จะเน้นการเพิ่มความชุ่มชื่น ไม่มีน้ำมันผสม เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแห้งและผิวแพ้ง่าย ผู้ใช้ควรเลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพผิวและแก้ไขปัญหาตรงจุดจึงจะดีที่สุด

ขณะที่เซเลบสาวสวย มิ้งค์-ณัฏฐ์ประภา ชุณหะวัณ เล่าว่า ตนทำงานตลอด 7 วัน ซึ่งสิ่งที่ตามมาคือพักผ่อนน้อยลง เกิดปัญหากับผิวพรรณ ซึ่งแม้ภายหลังจะเริ่มดูแลตัวเอง เช่น พยายามนอนให้ได้วันละ 7 ชม. ทานผักผลไม้ ดื่มน้ำ ออกกำลังกาย ตลอดจนใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงและแก้ไขปัญหาผิวหมองคล้ำและจุดด่างดำ ก็ยังรู้สึกว่าไม่เพอร์เฟกต์อย่างที่ต้องการ อย่างไรก็ตามจะลองกลับไปใช้สลีปปิ้งมาส์กดู ควบคู่กับการดูแลตัวเองในแบบอื่นๆ ที่ทำอยู่

ด้าน “มด Cinnamongal” หรือ ดวงกมล ถิระวัฒน์ บิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดัง เล่าว่า ตอนนี้กลายเป็นมนุษย์แม่ มีเวลาให้ตัวเองน้อยลง เรื่องการดูแลผิวพรรณใช้เพียงสลีปปิ้งมาส์กตัวเดียว ซึ่งหากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดที่ต้องการ ทาแล้วรีบไปดูแลลูกต่อ และเข้านอนได้เลยไม่ต้องล้างออก ก็จะช่วยให้คุณภาพชีวิตที่เร่งรีบของมนุษย์แม่เพอร์เฟกต์ขึ้น

เริ่มคืนนี้เลย

 

พญ.ณิชา รังสิมานนท์

พญ.ณิชา รังสิมานนท์

ณัฏฐ์ประภา ชุณหะวัน

ณัฏฐ์ประภา ชุณหะวัน

ดวงกมล ถิระวัฒน์

ดวงกมล ถิระวัฒน์

11

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X