เตือน!! เซรั่มอ้างทำดั้งโด่ง ใช้ร่วมตัวหนีบ ระวังอักเสบ เกิดผังผืด จมูกโตแดง ด้านแข็ง
2016-04-27 20:23:02
Advertisement
Pyramid Game

พล.ต.ท.นพ.อรรถพันธ์ พรมณฑารัตน์ อนุกรรมการแพทยสภาด้านการเสริมสวยและโฆษณา ผู้ชำนาญการศัลยศาสตร์ตกแต่งและเสริมสร้างใบหน้า กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์บนโลกโซเชี่ยล ขายเซรั่ม ที่อ้างว่าทำให้ ดั้งโด่ง ทำมาจากสารสกัดจะทะเลน้ำลึก ช่วยให้การเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อกระดูกอ่อน ช่วยให้จมูกโด่งขึ้น 3-6 มิลลิเมตร  ขายพร้อมอุปกรณ์หนีบจมูกโดยมีการแนะนำให้ใช้พร้อมกันเพื่อให้เกิดผลที่ดียิ่งขึ้น ว่า จากข้อมูลเซรั่มดังกล่าว บอกได้ว่ายาทาผิวหนังใดๆก็ตาม ถ้าจะทาผิวหนังแล้วทำให้นูนขึ้นได้จริง ต้องมีเอกสารหลักฐานข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มายืนยันว่าเชื่อถือได้จริง ต้องมีการทดลองทั้งกับคนและสัตว์ ว่ามีกลไกอย่างไรจึงสามารถทำให้ผิวหนังหรือเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนนูนขึ้นได้ มีเอกสารทางการแพทย์ระบุชี้ชัดในข้อนี้ ไม่เช่นนั้นบอกได้ว่าการทายาใดลงบนผิวหนังแล้วมีอาการบวมนูนขึ้นคือการแพ้และอักเสบของผิวหนังจึงทำให้ บวมแดงขึ้นเพียงเท่านั้น

 


พล.ต.ท.นพ.อรรถพันธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการแนะนำให้ใช้ที่หนีบจมูกร่วมด้วยเพื่อผลที่ดีขึ้นนั้น การที่นำอะไรไปหนีบบริเวณผิวหรือจมูกนั้นเป็นการทำร้ายผิวหนังด้วยการกด บีบ จะส่งผลให้จมูกแดงอักเสบบาดเจ็บ ยิ่งทำนานการไหลเวียนเลือดของร่างกายไปยังผิวบริเวณที่ถูกบีบจะไม่ดี มีการคั่งเลือดบวมขึ้น เมื่อเลิกทำก็จะค่อยๆยุบลง ทำบ่อยๆติดต่อกันทุกวันจะทำให้ดูเหมือนจมูกโตคงตัวแต่เมื่อเลิกทำก็จะยุบลงอีก และหากทำติดต่อกันเป็นระยะเวลานานอาจจะให้เกิดผังผืดใต้ชั้นผิวหนังได้ ไม่ถือว่าจมูกโด่งตามธรรมชาติ เพราะจมูกจะโต ด้าน แข็ง ไม่สามารถกะเกณฑ์ทรงที่แน่นอนได้ จมูกอาจจะดูโด่งขึ้นก็จริงแต่ไม่สวย ประชาชนมักจะสรรหาวิธีการที่ทำให้จมูกโด่งอย่างธรรมชาติ แต่ที่แท้จริงแล้วการเสริมจมูกที่ปลอดภัยที่สุดคือการผ่าตัดเสริมจมูก ซึ่งแม้กระทั่งการฉีดสารใดๆ ก็ตามเข้าไปในจมูกก็ยังไม่ปลอดภัย 100 % เพราะสารต่างๆสามารถตกค้างในร่างกายได้ แม้สลายไปก็สลายไม่หมดต้องผ่าออกอยู่ดี


“หากประชาชนต้องการอยากให้จมูกโด่งสวยแนะนำวิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือการผ่าตัดเสริมจมูก เพียงแต่ต้องเลือกแพทย์ที่ดีดูว่าแพทย์ท่านนั้นทำออกมาแล้วเป็นอย่างไร โดยดูได้จากผู้ที่เคยทำศัลยกรรมกับแพทย์ท่านนั้น ศึกษานานๆ ปรึษาแพทย์นานๆ ขอเรียนไปยังประชาชนว่าการใช่เซรั่มดั้งโด่งและตัวหนีบ มาหนีบที่จมูก โดยไม่ต้องใช่วิธีการผ่าตัดนั้น ทำให้ผิดหนังบาดเจ็บ บวมแดง และอักเสบติดเชื้อได้ควรพิจรณาให้ดี ยาที่ใช้ควรมีหลักฐานทางการแพทย์จึงจะเชื่อถือได้ อย่าเชื่อเพียงคำพูดโฆษณา ควรปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญการโดยตรงก่อนใช้ผลิตภัณฑ์ใดๆ ”พล.ต.ท.นพ.อรรถพันธ์ กล่าว

 

ขอบคุณภาพประกอบ dodeden.com

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X