ลำดับเหตุการณ์เหตุแผ่นดินไหวคุมะโมโตะ ญี่ปุ่น
2016-04-17 20:58:09
Advertisement
Pyramid Game

(17 เม.ย.) เฟซบุ๊ก 在東京タイ王国大使館 สถานเอกอัครราชทูตไทย 〆 กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้โพสต์ข้อความสรุปเหตุการณ์แผ่นดินไหว ศูนย์กลาง จ.คุมะโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น อัพเดทล่าสุด 17 เม.ย. 08.00 น. ดังนี้

(1) สถานการณ์แผ่นดินไหวล่าสุด

- เมื่อ 14 เมย 21.26 น. ขนาดแมกนิจูด 6.5 ความลึก 11 กม. ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนที่ จ.คุมะโมโตะ ระดับ shindo 7 ซึ่งสูงสุดในมาตราญี่ปุ่น หลังจากนั้นมี aftershocks ขึ้นมากกว่าหลายครั้ง

- ต่อมาเมื่อ 16 เม.ย. 1.25 น. เกิดแผ่นดินไหวขนาดแมกนิจูด 7.3 ความลึก 13 กม. ศูนย์กลาง จ.คุมะโมโตะ ทำให้ จ.คุมะโมโตะ รับรู้แรงสั่นสะเทือนระดับ 6+ มีประกาศเตือนสึนามิ แต่ยกเลิกการประกาศเมื่อประมาณ 2.15 น. จากนั้นเกิด aftershock รุนแรงตามมามากมาย ซึ่ง สนง.อุตุฯ ญี่ปุ่นวิเคราะห์ว่า แผ่นดินไหวนี้เป็นแผ่นดินไหว "อันหลัก" เพราะมีความรุนแรงกว่าที่เกิดเมื่อ 14 เม.ย. 21.26 น. (แผ่นดินไหวขนาดแมกนิจูด 7.3 นับว่ามีความรุนแรงเทียบเท่าแผ่นดินไหวฮันชิน-อะวะจิ เมื่อปี 2538)

- สนง.อุตุฯ ญี่ปุ่นแถลงการณ์เกิดแผ่นดินไหวมีแนวโน้มเกิดขึ้นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือมากขึ้น และมีความถี่มาก โดยเฉพาะช่วงระหว่างคุมะโมโตะ-โออิตะ

- ตั้งแต่แผ่นดินไหวคุมะโมโตะเมื่อค่ำ 14 เมย จนถึง 17 เมย 7.00 น. มีแผ่นดินไหวที่บริเวณพื้นที่ประสบภัยที่ร่างกายสัมผัสได้ 388 ครั้ง

- สนง.อุตุฯ ญี่ปุ่นแถลงใน 1 สัปดาห์จากนี้มีโอกาสเกิด aftershock ที่ทำให้สะเทือนระดับ 6+ ขึ้นอีกที่คุมะโมโตะ-โออิตะ

- เมื่อ 8.30 น. มีรายงานภูเขาไฟอะโสะ จ.คุมะโมโตะ ปะทุ มีควันพุ่งออกมาประมาณ 100 เมตร ทั้งนี้ การปะทุดังกล่าวไม่มีความเชื่อมโยงกับแผ่นดินไหวที่เกิดตอนนี้

(2) ความเสียหาย

- จากแผ่นดินไหวลูกแรก (แมกนิจูด 6.5) มีรายงานผู้เสียชีวิต 9 ราย ใน จ.คุมะโมโตะ เป็นคนญี่ปุ่นทั้งหมด

- หลังจากแผ่นดินไหวลูกที่สอง (แมกนิจูด 7.3 (ลูกหลัก)) มีรายงานผู้เสียชีวิต 32 ราย เป็นคนญี่ปุ่นทั้งหมด และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 1,000 คน

(รวมผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ทั้งหมด 41 คน)

- จำนวนผู้อพยพแผ่นดินไหวที่ จ.คุมะโมโตะ ณ 17 เม.ย. 01.00 น อยู่ที่ประมาณ 90,000 คน

- มีรายงานบ้านเรือนพังทลายทั้งหลัง 344 หลังคาเรือน และครึ่งหลัง 1,087 หลังคาเรือน นอกจากนี้ สถานที่สำคัญ เช่น ปราสาทคุมะโมโตะ ซึ่งหลังคา ตัวปราสาท และกำแพงได้รับความเสียหายหลายส่วน และศาลเจ้าอะโสะ จ.คุมะโมโตะ พังทลายหลายส่วนรวมทั้งประตูทางเข้าซึ่งเป็นสมบัติแห่งชาติญี่ปุ่น

- มีรายงานรถไฟชินคันเซนที่ไม่มีผู้โดยสารที่จะส่งกลับเข้าศูนย์ที่สถานี jr kumamoto ตกราง

- โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เซ็นได จ.คาโกะชิมะ ที่เปิดใช้งานอยู่ไม่มีความผิดปกติใดๆ ยังทำงานเช่นเดิม

(3) การคมนาคม

- 17 เม.ย. สนามบินคุมะโมโตะ ยังปิดให้บริการทุกเที่ยวบิน เนื่องจากได้รับความเสียหายรุนแรง อย่างไรก็ดี สนามบินอื่นๆ ในคิวชูมีการให้บริการเฉพาะกิจ ดังนี้

ANA - ให้บริการจากสนามบินฟุคุโอกะ - คาโกะชิมะ 4 รอบบิน (8 เที่ยวบิน) และสนามบินคาโกะชิมะ - โอซากา ให้บริการ 1 รอบบิน (2 เที่ยวบิน)

JAL - ให้บริการจากสนามบินฟุคุโอกะ - คาโกะชิมะ 6 รอบบิน (12 เที่ยวบิน) และสนามบินฟุคุโอกะะ - มิยาซากิ ให้บริการ 2 รอบบิน (4 เที่ยวบิน)

Japan Air Commuter - ให้บริการจากสนามบินฟุคุโอกะ - คาโกะชิมะ 2 รอบบิน (4 เที่ยวบิน)

- 17 เม.ย. Kyushu Shinkansen ทุกสายยังคงหยุดวิ่งและยังไม่มีกำหนดจะกลับมาเริ่มวิ่งเมื่อใด / รถไฟสายธรรมดา มีบางส่วนที่หยุดวิ่งโดยเฉพาะบริเวณ จ.คุมะโมโตะ

(4) การดำเนินการของ รบ.ญี่ปุ่น

- นรม.ญี่ปุ่นได้จัดการประชุมฉุกเฉินและแถลงข่าวหลายครั้ง โดยสั่งการให้หน่วยงานต่างๆติดตามข่าวสารใกล้ชิด ให้ข้อมูลแม่นยำแก่ ปชช. ยึดความปลอดภัย ปชช.เป็นสำคัญ พร้อมส่งดับเพลิง ตำรวจ กองกำลังป้องกันตนเองสนับสนุนพื้นที่เกิดเหตุ รวมกันมากกว่า 25,000 คน

(5) ความช่วยเหลือจากต่างประเทศ

- เมื่อเช้า 16 เม.ย. รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศพร้อมให้ คชล. แก่ รบ.ญี่ปุ่นในทุกรูปแบบ และต่อมาในช่วงบ่าย รมว.ป้องกันประเทศญี่ปุ่นและกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นประกาศว่ากำลังพิจารณาขอความช่วยเหลือจากกองทัพสหรัฐฯ

- เมื่อบ่าย 16 เม.ย. สอท.ณ กรุงโตเกียว ได้ส่งสารจาก นรม.ไทย ถึง นรม.ญี่ปุ่น แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์และย้ำความพร้อมของ รบ.ไทย ที่จะให้ความช่วยเหลือทุกรูปแบบ ซึ่งมีสื่อญี่ปุ่น เช่น asahi, nihon tv, mainichi, nikkei ลงข่าวเรื่องนี้

- นสพ mainichi : เมื่อ 16 เม.ย. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชกระแสถึงสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นแสดงความเสียใจต่อสมเด็จพระจักรพรรดิและปชช.ญี่ปุ่น

- เมื่อ 15 เม.ย. รบ.ไต้หวัน ได้บริจาคเงินช่วยเหลือ จ.คุมะโมโตะ 10 ล้านเยน และต่อมา 16 เม.ย. ได้ประกาศมอบเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 55 ล้านเยน และแจ้ง รบ.ญี่ปุ่นว่าพร้อมให้ คชล.ในการส่งทีมช่วยเหลือฉุกเฉิน นอกจากนี้ พรรคฝ่ายค้านไต้หวันได้บริจาคเงินด้วย 3.4 ล้านเยน

- เมื่อ 16 เม.ย. ปธน.รัสเซีย มีข้อความถึง นรม.ญี่ปุ่น แสดงความเสียใจและให้กำลังใจต่อเหตุแผ่นดินไหว

- เมื่อ 16 เม.ย. นรม.สหราชอาณาจักร ได้ทวิตเตอร์ข้อความแสดงความเสียใจและมีความรู้สึกร่วมกับผู้ประสบภัย และพร้อมให้ คชล.ญี่ปุ่นในทุกเรื่องหากต้องการ

- เมื่อ 16 เม.ย. นรม.มาเลเซีย ทวิตเตอร์ข้อความแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

- เมื่อ 16 เม.ย. โฆษก กต.จีน กล่าวแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและให้กำลังใจผู้บาดเจ็บและประสบภัยแผ่นดินไหว และ เมื่อ 15 เม.ย. รมว.กต.จีน มีสารแสดงความเสียใจถึง รมว.กต.ญี่ปุ่น

(คำอธิบายเพิ่มเติม)

- แมกนิจูดคือขนาดแผ่นดินไหว ณ ศูนย์กลาง

- Shindo คือแรงสั่งสะเทือน ณ จุดนั้นๆที่รับรู้แรงสั่นสะเทือน ในมาตราญี่ปุ่นมี shindo ถึงระดับ 7 ได้แก่ 7, 6+, 6-, 5+, 5-, 4, 3, 2, 1 โดย 7 คือแบบถ้าสั่นแล้วยืนอยู่ไม่ได้ อาคารที่ไม่แข็งแรงถล่มได้ ในแผ่นดินไหวอันเดียวกันที่อื่นๆ ที่ห่างออกไปรับรู้แรงสั่นสะเทือนลดหลั่นกัน เช่น รอบๆ จุดศูนย์กลางรับรู้ระดับ 5+ / คาโกะชิมะระดับ 4 เป็นต้น

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก 在東京タイ王国大使館 สถานเอกอัครราชทูตไทย 〆 กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ที่มา  http://news.sanook.com/1980802/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X