DIY ยาแก้ไอมะกรูด
2016-04-14 19:36:31
Advertisement
Pyramid Game

 ยาแก้ไอมะกรูด
Cough Remedy Syrup

เมื่อหลายปีก่อน ปอนได้มีโอกาสไปเจอ ป้าป้อม ศิริกุล ซื่อต่อชาติ ผู้เขียนหนังสือ “ปลูกผักกันเถอะ” (Let’s Do Some Gardening) และล่าสุดมีผลงานชื่อ My Organic Life

ช่วงนั้นเป็นช่วงที่มีอาการเจ็บคอ แถมไอ ป้าป้อมได้ยินเสียงอันแหบแห้ง จึงมีน้ำใจแบ่งปันยาแก้ไอสูตรของเธอมาให้ แถมบอกว่า ถ้าไม่พอมาเอาใหม่นะคะ ด้วยความที่เป็นคนชอบทำอะไรเอง จึงถามสูตรยาแก้ไอนี้ ป้าป้อมก็ใจดีบอกโดยไม่กั๊ก แถมบอกด้วยว่า ไปบอกต่อได้เลยค่ะ

เมื่อมีโอกาสเจอใครที่มีอาการไอ หรือมีเสมหะ จึงไม่รีรอที่จะแบ่งปันสูตรดีๆ นี้ พระเอกวัตถุดิบคือ ผลมะกรูดสด และน้ำตาลทรายแดง เราใช้แค่ 2 อย่างนี้เอง อ้อ ต้องหาโหลแก้วที่แข็งแรงและมีฝาปิดสนิทอีก 1 ใบ

ขั้นตอนการทำก็ง่ายแสนง่าย เมื่อได้ผลมะกรูดมาแล้ว ล้างให้สะอาด โดยใช้เกลือถูให้ทั่ว โดยเฉพาะตามร่องหรือจะใช้แปรงถูตามซอกให้สะอาดก็ได้ค่ะ 

เสร็จแล้วหั่นสไลด์ตามขวาง ขั้นตอนต่อไป ถ้ามีลูกๆ เรียกมาร่วมวง ช่วยกันคนละไม้คนละมือได้นะคะ โดยเรียงมะกรูดที่หั่นแล้วลงในโหล ให้ได้ประมาณ 2/3 ส่วนของโหล ตามด้วยน้ำตาลทรายแดง 1 ส่วน เสร็จแล้วปิดฝาให้แน่น วางโหลแก้วในที่อากาศไม่ร้อน และห้ามตากแดดค่ะ 

ทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือน หรือจนกว่าน้ำตาลจะละลายหมด เสร็จแล้วค่อย ๆ เทยาแก้ไอที่ได้ เก็บใส่ขวด ปิดฝา เข้าตู้เย็น เก็บได้นานหลายเดือนเลยค่ะ

สำหรับกากของมะกรูดที่เหลือในโหล เราก็สามารถหั่นมะกรูดสดเติมลงไป เติมน้ำตาล ทำซ้ำใหม่ได้อีกหลายรอบเลยค่ะ ไม่ต้องทิ้งค่ะ ใครทำแล้วอาการไอดีขึ้น อย่างลืมบอกต่อสูตรดีๆ นี้นะคะ

Tips: 
1. ขั้นตอนการทำต้องสะอาด และระวังอย่าให้อากาศเข้านะคะ เพราะอาจขึ้นราได้ ถ้ามีราขาวๆ ขึ้น คือใช้ไม่ได้ต้องทำใหม่ค่ะ
2. ถ้าสามารถหาผลมะกรูดออร์แกนิกได้ยิ่งดีเลยค่ะ เพราะเราต้องใช้ทั้งเปลือก จะได้มั่นใจว่าปลอดภัยจากยาฆ่าแมลง และสารตกค้าง

Health & Cuisine

เนื้อหาโดย : Health & Cuisine

ที่มา  http://women.sanook.com/47625/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X