จับตาเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มของโลกที่มาแรงในปี 2016-2017
2016-04-09 21:20:45
Advertisement
Pyramid Game

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรพูดคุย Food Forum เรื่อง เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่มาแรงและน่าจับตามองในปีนี้และปีหน้า แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้บริหารงานเกี่ยวกับสายงานอาหารของกลุ่มเดอะมอลล์ งานนี้ได้พบปะพูดคุยกับผู้บริหารสินค้าซุปเปอร์มาร์เก็ต และฝ่ายการตลาด มีเรื่องน่าสนใจมากและน่าจะมีประโยชน์สำหรับผู้อ่าน มาดามตวงจึงขอนำเรื่องนี้มาเล่าให้ฟังกันนะคะ

แลกเปลี่ยนประสบการณ์อาหารกับผู้บริหารและฝ่ายปฏิบัติการซุปเปอร์มาร์เก็ต
ว่าไปแล้วอาหารก็เช่นเดียวกันกับแฟชั่น สามารถพูดได้ว่าวิวัฒนาการของอาหารเปลี่ยนไปตามกาลเวลา วิถีชีวิตคน วัฒนธรรม ความเชื่อ สภาพเศรษฐกิจ ระดับการศึกษา วันนี้อาหารไม่ได้ทำหน้าที่เหมือนเดิมที่ผ่านมา อาหารไม่ได้ทำให้คนรับประทานแล้วได้รับเพียงแค่ความอิ่ม แต่การเสพอาหารในโลกปัจจุบันนี้ ยังมีหน้าที่ต่างๆ อีกมากมายที่อาหารทำงานมากกว่าที่เราและท่านคุ้นเคย คำนิยามของอาหารปัจจุบันครอบคลุมรวมถึง ไลฟ์สไตล์ เทรนด์ และเทสต์ของผู้รับประทาน

ด้วยความที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย สิ่งที่ผู้คนในโลกคำนึงมากที่สุดคือ การมีชีวิตยืนยาวด้วยอาหาร ปัจจุบันคนทั่วโลกต้องการอาหารแบบไหน? วันนี้ขอนำ 10 เทรนด์อาหารของโลกในปัจจุบันและอนาคต ที่น่าจับตา เพื่อพัฒนาธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร

1.อาหารเพื่อสุขภาพ และอาหารจากธรรมชาติ – เทรนด์นี้กำลังมาแรงมากในขณะนี้ เช่น Sugar Free, Fat Free, Diary Free, Organic, Probiotic, Vegan มีการสำรวจว่าประชากรทั่วโลก กินเนื้อสัตว์ลดลงเป็นจำนวนกว่าเท่าตัวจากปี 2000

เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ สลัดอายุวัฒนะ

เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ สลัดอายุวัฒนะ

2.อาหารสำหรับผู้สูงอายุ – ในปี พ.ศ.2593 จำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นกว่า 20% (2,200 คนทั่วโลก) มีร้านสะดวกซื้อบางแห่งเริ่มมีอาหารสำหรับผู้สูงอายุออกวางจำหน่ายในปัจจุบันแล้ว

3.อาหารฟิวชั่นยุคใหม่ – กระแสการผสมผสานวัฒนธรรมข้ามระหว่างโลกตะวันออก และตะวันตก เริ่มมีความนิยมไปทั่วโลก ดังนั้น อาหารที่นำเอกลักษณ์ต่างๆ มาพัฒนาให้ดูแปลกตา มักจะได้รับความนิยมว่า ดูทันสมัย ไม่ใช่อาหารแบบโบราณ

เทรนด์อาหารฟิวชั่นยุคใหม่ สปาเก็ตตี้ปลาเค็ม

เทรนด์อาหารฟิวชั่นยุคใหม่ สปาเก็ตตี้ปลาเค็ม

4.อาหารสำเร็จรูปหรือกึ่งสำเร็จรูปเพื่อตอบสนองความต้องการของคนเมือง – เช่นอาหารแช่แข็งที่พร้อมทานโดยผ่านการอุ่นในไมโครเวฟ หรืออาหารที่สามารถปรุงโดยใช้เวลาและกรรมวิธีน้อย ใช้อุปกรณ์หรือส่วนผสมต่างๆ ไม่มาก เช่น น้ำแกงสำเร็จรูป ที่อาจใส่เพิ่มแค่เนื้อสัตว์ หรือผักต่างๆ โดยส่วนแบ่งการตลาดของอาหารกลุ่มนี้ในปี 2558 มีมูลค่ารวมถึง 80,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

5.อาหารฮาลาล – เนื่องจากกลุ่มประชากรมุสลิมกำลังขยายตัวขึ้น ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ไว้ว่า ตลาดอาหารฮาลาลกำลังขยายตัวขึ้นมาเป็นอันดับสามของโลก

อาหารฮาลาลกำลังเพิ่มความต้องการมากขึ้น

อาหารฮาลาลกำลังเพิ่มความต้องการมากขึ้น

6.อาหารเสริมและเครื่องดื่มต่างๆ รวมถึงวิตามิน – เนื่องจากปัจจุบันมีเวลาน้อย และห่วงเรื่องสุขภาพ จึงหันมาหาตัวช่วยเพื่อให้มั่นใจว่าร่างกายจะได้สารอาหารวิตามินครบถ้วน

7.อาหารที่ได้รับการยืนยันความปลอดภัยจากระบบต่างๆ โดยองค์กรที่น่าเชื่อถือ เช่น HACCP (Hazard Analysis Critical Control Points) – ตลาดอาหารทั่วโลกล้วนแล้วแต่ต้องการสินค้าที่มีความปลอดภัยจากอันตรายที่มาจากอาหาร ไม่ว่าจะเป็นทางกายภาพ ทางชีวภาพ ทางเคมี

8.อาหารที่ได้รับความสนใจ และสามารถเข้าถึงได้ง่าย โดยการใช้โซเชียลมีเดีย ทำให้มีผู้ประกอบการหลายราย เริ่มเข้ามาจับจองพื้นที่การตลาดออนไลน์มากขึ้น ปัจจุบันเริ่มมี Supermarket – On line

9.อาหารที่ได้รับอิทธิพลจากโลกดิจิตอลสู่พฤติกรรมการบริโภค เช่น ธัญพืชต่างๆ ที่ดาราหรือเน็ตไอดอลนิยมรับประทาน ก็มักจะมีผลโน้มน้าวให้คนทั่วไปต้องไปเสาะแสวงหาเพื่อบริโภคมากขึ้น เช่น ธัญพืชต่างๆ อาทิ คีนัว, เมล็ดเชีย เป็นต้น

10.อาหารที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนกลุ่ม Generation Z เนื่องจากกลุ่มนี้เป็นกลุ่มคนอายุน้อยที่มีอำนาจการซื้อสูง Gen-Z ต้องการสินค้าเฉพาะเจาะจงที่แสดงความเป็นตัวของตัวเอง และใช้เทคโนโลยีทันสมัย Gen-Z มีทัศนคติเป็นผู้ที่ชื่นชอบการใช้จ่าย เพื่อสร้างความสุขและความพึงพอใจให้กับตนเอง

ดังนั้น สามารถสรุปได้ว่า Trend อาหารหลักๆ มาจากสิ่งที่เขาต้องการอะไร เขาเลยต้องกินอะไร ซึ่งโดยรวมแล้วสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการจากอาหารนั้นมีอยู่ 4 Good ได้แก่ Good Food, Good Mood, Good Health, Good Life มนุษย์ปัจจุบันต้องการอาหารดีและอารมณ์ดี ซึ่งนำมาสู่สุขภาพที่ดี และมีอายุยืนนานในที่สุด

และสำหรับท่านผู้อ่าน อาหารที่เลือกและอาหารที่ชอบ ติดอยู่ในเทรนด์อาหารที่กล่าวมานี้บ้างมั้ยคะ แล้วพบกันศุกร์หน้าที่มติชนนะคะ…มาดามตวง

เค้กทับทิมกรอบ

เค้กทับทิมกรอบ ผสมผสานความเป็นไทยด้วยรสชาติและวัตถุดิบ ในรูปร่างหน้าตาแบบสากล เป็นขนมฟิวชั่นสำหรับคนยุคใหม่

เค้กลอดช่อง

เค้กลอดช่อง ชั้นบนเป็นเยลลี่ใบเตยใส่เม็ดแมงลัก ตรงกลางเป็นมูสกะทิอบควันเทียน ส่วนฐานคือข้าวพองกรุบกรอบ รสสัมผัสที่คุ้นลิ้นของไทย แต่ในรูปลักษณ์แบบสากล เปิดยุคใหม่ของขนมฟิวชั่น

 
ที่มา  มติชนออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X