เจาะลึก "JYP" ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่เกาหลี ที่มีศิลปินไทยในสังกัด!
2016-03-01 21:50:30
Advertisement
คลิก!!!

ถ้าพูดถึงค่ายเพลง เกาหลีที่มีศิลปินดังมากมายเป็นที่รู้จักทั่วเอเชีย เชื่อว่าหลายคนจะนึกถึง JYP Entertainment กันแน่นอน เพราะเป็นต้นสังกัดของศิลปินตัวพ่อตัวแม่หลายคน ไม่ว่าจะเป็น Rain ซุปตาร์ผู้จุดประกายวงการเคป๊อป Wonder Girls เกิร์ลกรุ๊ปน้องสาวแห่งชาติ 2PM บอยแบนด์สุดเท่ห์ ที่มีสมาชิกชาวไทยอย่าง นิชคุณ และล่าสุด GOT7 วงบอยแบนด์ที่มีศิลปินไทยอย่าง แบมแบม และอีกหลายศิลปินท่านมากมาย วันนี้เราเลยนำประวัติค่ายเพลงนี้มาให้ทุกคนได้ชมกันครับ

นิชคุณ 2PM

แบมแบม GOT7

ปี 2540 นั้นเป็นปีที่ค่ายเพลง JYP ENTERTAINMENT ถูกก่อตั้งโดย Park Jin Young หรือ ลุงผักที่แฟนเพลงไทยชอบเรียกกัน ซึ่งเขาเป็นศิลปินในปี 2537 โดยเป็นศิลปินเพลงป๊อปที่ดังอีกคนที่มีความสามารถในการทำงานเบื้องหลัง ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในผู้ช่วยฟอร์มบอยแบนด์ดังในยุค 90s อย่าง G.O.D จนวงได้เป็นไอค่อนวงการเพลงของยุคอีกวงเลย ถึงทางวงจะไม่ได้อยู่ในสังกัด JYP ในตอนแรกก็ตาม

ปาร์ค จิน ยอง ผู้ก่อตั้งค่ายเพลง JYP ENTERTAINMENT

โดยสังกัด JYP หลังจากที่ก่อตั้งในปี 2540 ก็ได้เข้ามาดูแลวง G.O.D ที่มีสัญญาบางส่วนกับค่าย จนปี 2545 ก็ได้เปิดตัวศิลปินเดี่ยวคนแรกของค่ายอย่าง "RAIN" ที่ออกอัลบั้มแรก Bad guy และได้เล่นซีรี่ย์จนสะสมความดังและกลายเป็นศิลปินสุดฮ็อตของเอเชียที่ดังจนมาถึงประเทศไทยในตอนนั้น และถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้อยู่กับ JYP แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาสร้างชื่อเป็นซุปเปอร์สตาร์จากค่ายนี้จริงๆ

คลิกฟังผลงานเพลงดังของ Rain ได้ที่นี่

ซึ่งความสำเร็จของเรนก็ทำให้ค่ายเพลงนั้นเติบโตมากมาย ซึ่งคุณ ปาร์ค จินยอง ก็ได้เริ่มตั้ง JYP USA/JYP CHINAเพื่อขยายอิทธิพล เคป๊อปไปทั่วโลก และได้เปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปหญิงวงแรกของค่ายในปี 2550 ในยุคที่บอยเเบนด์ครองเมือง ซึ่งผลงานของพวกเธออย่าง Irony, Tell me, So hot และ Nobody ก็ทำให้พวกเธอกลายเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปในตำนานอีกวงไปเลย ซึ่งหลายๆเพลงของวงนั้นเเต่งโดยคุณ ปาร์คจินยอง นั่นเอง

คลิกฟังเพลงฮิตของสาวๆ Wonder girl ได้ที่นี่

และหลังจากทางค่ายก็ได้ทำโปรเจ็ค บอยแบนด์ ผ่านรายการ Hot Blood Guys ซึ่งได้บอยแบนด์ออกมาสองวงในโปรเจ็ค One day ที่มี 2AM บอยแบนด์บัลลาดที่มีความสามารถในการทำเพลงช้า กับ 2PM บอยแบนด์สายเต้นที่มีหนุ่มไทยอย่าง นิชคุณ อยู่ในวงด้วย ซึ่งนิชคุณเองนั้นเป็นศิลปินต่างชาติที่ดังมากในเกาหลีใต้ และ ทางวงก็โด่งจากความสามารถทางการเต้นร้อง และภาพลักษณ์ศิลปินลุคแมนที่ฉีกแนวจากศิลปินแนวลูกกวาดผู้ชายหวานๆที่เป็นเทรนด์ในตอนนั้น

คลิกฟังเพลง Go Crazy - 2PM ของวง 2PM ในเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น

นอกจากวง ดนตรีที่กล่าวมานั้น ยังมี MISS A วงดนตรีเกิร์ลกรุ๊ปที่มี สมาชิกชาวเกาหลีและจีน GOT7 บอยแบนด์แนวฮิปฮอปที่มีบุคลิกเข้าถึงง่ายที่มีสมาชิกชาวไทยอย่าง แบมแบม และล่าสุด TWICE เกิร์ลกรุ๊ป 9 สาว นานาชาติ จากรายการ SIXTEEN ที่มีไอดอลจากญีปุ่น อย่าง ซานะ, โมโมะ, มินะ และ ไอดอลไต้หวันอย่างจื้อหวี่ เรียกได้ว่าศิลปินของค่ายนี้มีความเป็นนานาชาติสูงมาก 

คลิกชมมิวสิควีดีโอ JUST RIGHT - วง GOT7

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม The story begins ของวง TWICE

แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า ศิลปินค่ายนี้ นั้นมีศิลปินที่ไม่ใช่สายไอดอลที่เป็นบอยแบนด์เกิร์ลกรุ๊ปอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็น 15& ดูโอ้สาวเสียงดี จีมินและเยริน, ศิลปินจากรายการเคป๊อปสตาร์อย่าง แบ็ค อาฮยอน และ เบอร์นาด ปาร์ค ซึ่งจีมิน 15& เองก็เป็นแชมป์รายการเคป๊อปสตาร์ซีซั่นแรกเช่นกัน, GSOUL ศิลปินแนวโซล บัลลาด หรือแม้แต่ DAY6 วงดนตรีมากความสามารถทั้งการร้อง,แร็พ และ เล่นดนตรี และยังมีนักแสดงและนางแบบนายแบบในสังกัดหลายๆคนด้วย 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้มเปิดตัวจากวง DAY6 ได้ที่นี่

และสิ่งที่ทำให้ค่ายเพลง JYP นั้นพิเศษนอกจากความสามารถของ CEO ในการทำเพลงดีๆออกมามากมายและการจัดหาทีมงานแล้ว ยังมีความกล้าที่จะนอกกรอบด้วย ไม่ว่าจะเป็นการรับศิลปินต่างชาติ อย่างที่ความสามารถโดดเด่น และการกล้าลุยตลาดต่างประเทศ และในอนาคตจะมีศิลปินต่างชาติรวมทั้งคนไทยอีกหลายคนที่จะมาอยู่ค่ายเพลงนี้ 

Wonder girls กับการออกงานในประเทศสหรัฐอเมริกา 

นอกจากที่กล่าวมายังมีอีกหนึ่งปัจจัยความสำเร็จของค่ายคือการทำอะไรที่สวนกระแส ทำให้ทางค่ายเป็นผู้นำเทรนด์ ไม่ว่าจะเป็น การเปิดตัวบอยแบนด์ลุคแมน อย่าง 2PM ที่ไม่ใช่ตามเทรนด์ผู้ชายหน้าหวานในช่วงนั้น และการเปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปในช่วงที่มีบอยแบนด์เต็มวงการไปหมด นอกจากเรื่องความคิดนอกกรอบแล้ว ยังมีการให้อิสระศิลปินได้อิสระในการทำเรื่องที่ถนัด ไม่ว่าจะเป็นการออกรายการ การแสดง หรือธุรกิจส่วนตัว จึงไม่แปลกที่ JYP เป็นค่ายเพลงที่ยิ่งใหญ่ของเอเชียค่ายหนึ่งเลย 

วง 2PM ผู้จุดประกายเทรนด์ไอดอลสัตว์ป่า หรือไอดอลที่เน้นบุคลิกภาพแข็งแกร่ง 

โดยสรุปแล้วจะเห็นว่าความสำเร็จของ JYP นั้นเป็นอะไรที่ยั่งยืนพอสมควร เพราะศิลปินที่ออกมานั้น มีความเป็นธรรมชาติและความเก่งบวกกับได้อยู่ในการฝึกหัดที่เหมาะสม  ทำให้เชื่อว่าศิลปินในอนาคตของค่ายนั้น จะต้องออกมาไม่ธรรมดาแน่นอน สำหรับค่ายเพลงที่มีความเก่งและความเป็นครอบครัวอย่าง JYP ENTERTAINMENT

ขอบคุณภาพจาก Getty images Facebook 2pmJYP J.Y. Park และ Wonder Girls Instagram BAMBAM1A,Khunnie0624

 

ที่มา  http://music.sanook.com/2374801/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X