โสมแดงฉุน!ตะเพิดเกาหลีใต้ออกจากเขตอุตสาหกรรมแกซอง พร้อมยึดของทั้งหมด
2016-02-11 18:35:53
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีเริ่มตึงเครียดมากขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และยังทำการยิงจรวดพิสัยไกลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้เกาหลีใต้ออกมาตรการเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือ ด้วยการสั่งปิดโรงงานในเขตอุตสาหกรรมแกซอง ที่ตั้งอยู่ในเกาหลีเหนือ ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของความร่วมมือระหว่างสองเกาหลี โดยเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์มีรายงานว่า เกาหลีเหนือได้สั่งขับไล่ชาวเกาหลีใต้ทั้งหมดออกจากเขตอุตสาหกรรมแกซองในทันที และยึดทรัพย์สินทั้งหมดของโรงงานเอาไว้ เพื่อตอบโต้การที่เกาหลีใต้สั่งปิดโรงงานทั้งหมดในแกซอง

โดยสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า คณะกรรมาธิการเพื่อการรวมตัวกันโดยสันติภาพของเกาหลี (ซีพีอาร์เค) ของเกาหลีเหนือ ได้ออกแถลงการณ์ ประกาศปิดเขตอุตสาหกรรมแกซอง และประกาศให้แกซองเป็นเขตพื้นที่ทหาร นอกจากนี้ สายด่วนทางทหารที่เชื่อมต่อระหว่างสองเกาหลีเพื่อใช้สำหรับการสื่อสารผ่านหมู่บ้านปันมุนจอมที่กั้นระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ ก็จะถูกปิดลงเร็วที่สุด

“กองกำลังของเกาหลีใต้จะต้องได้รับประสบการณ์อันเกรี้ยวกราดและความเจ็บปวดที่จะต้องชดใช้จากการหยุดการดำเนินงานในเขตอุตสาหกรรมแกซอง” แถลงการณ์ของซีพีอาร์เคระบุ และว่า ชาวเกาหลีใต้ทั้งหมดจะต้องออกจากแกซองภายในเวลา 17.00 น. ของวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ตามเวลาท้องถิ่นของเปียงยาง หรือราว 15.30 น. ตามเวลาในไทย และห้ามไม่ให้นำสิ่งของใดๆนอกจากของใช้ส่วนตัวออกไปด้วย

โดยแถลงการณ์ระบุว่า จะยึดทรัพย์สินทั้งหมดของบริษัทเกาหลีใต้ และของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเครื่องจักร วัตถุดิบ และสินค้าต่างๆเอาไว้ทั้งหมด

ข่าวระบุว่า คำสั่งให้ออกจากแกซองมีขึ้นก่อนหน้าเส้นตายที่กำหนดเพียง 30 นาทีเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ในช่วงเช้าวันเดียวกัน บริษัทของเกาหลีใต้ 124 แห่งในแกซอง ได้เตรียมรถบรรทุกเปล่านับร้อยคันเข้าไปในแกซองเพื่อนำสินค้าและอุปกรณ์ต่างๆออกจากแกซองและเพื่อนำชาวเกาหลีใต้ทั้งหมดออกจากแกซอง โดยมีรายงานว่า มีชาวเกาหลีใต้จำนวนมากเริ่มเดินทางกลับเกาหลีใต้ในช่วงเช้าวันเดียวกันแล้ว

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X