สุดเดชอีกแล้ว คิมจองอึนสั่งประหารบิ๊กทหารคนสนิท
2016-02-11 13:47:27
Advertisement
คลิก!!!

 เมื่อวันที่ 10 ก.พ. เอเอฟพีรายงานสถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ว่าการเกาหลีเหนือสั่งประหารนายพล รี ยองกิล เสนาธิการทหาร กองทัพเกาหลีเหนือ ฐานสร้างกลุ่มการเมืองและทุจริต เป็นเหยื่อประหารที่ใกล้ชิดนายคิมรายล่าสุด ต่อเนื่องจากนายจาง ซองแต็ก อาเขยผู้เคยเป็นที่ปรึกษาทางการเมืองในปี 2556  และนายฮยอน ยองชอล รมว.กลาโหม ในปี 2558


 ก่อนหน้านี้ นายพลรีติดตามนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดอยู่เสมอ แต่ไม่ได้ปรากฏตัวในช่วงที่เกาหลีเหนือทดสอบระเบิดนิวเคลียร์และการปล่อยจรวดครั้งล่าสุด แสดงให้เห็นว่านายคิมหวาดระแวงคนใกล้ตัวและกลัวสูญเสียอำนาจ เพราะกรณีของนายฮยอน ยองชอล ก็เคยเป็น 1 ใน 3 ผู้นำทหารที่ทำงานใกล้ชิดกับนายคิมที่สุด


 การประหารบิ๊กทหารในเกาหลีเหนือครั้งนี้ เป็นข่าวในวันเดียวกันที่เกาหลีใต้สั่งระงับการผลิตและกิจกรรมทุกอย่างในนิคมอุตสาหกรรมร่วมสองเกาหลี ที่เมืองแคซอง เป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือปล่อยจรวดพิสัยไกลเมื่อวันที่ 7 ก.พ. ละเมิดข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ  

 


 "เราตัดสินใจยุติการดำเนินงานทั้งหมดในนิคมอุตสาหกรรมแคซอง เพื่อจะไม่ถูกเกาหลีเหนือนำไปใช้เป็นทุนในการพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์และจรวด" นายฮอง ยอง-พโย รมว.รวมชาติของเกาหลีใต้กล่าว และว่าสั่งเรียกผู้จัดการชาวเกาหลีใต้ 184 คน กลับประเทศแล้ว ซึ่งมาตรการดังกล่าวนี้คาดว่าจะกระทบต่อคนงานเกาหลีเหนือ 53,000 คน ที่ทำงานอยู่ในโรงงานแห่งต่างๆ ของบริษัทของเกาหลีใต้ถึง 124 บริษัท 

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X