ศุลกากรเกาหลี จับตา! เหล่า “แฟนไซต์” ที่ขายสินค้าเกี่ยวกับศิลปิน
2016-02-08 19:11:13
Advertisement
คลิก!!!

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2559 เว็บไซต์ต่างประเทศรายงานว่า แฟนคลับศิลปินคนดังเกาหลีใต้หลายต่อหลายคน สามารถทำรายได้จากการขายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับศิลปินที่ชื่นชอบ และศิลปินที่กำลังเป็นที่สนใจอยู่ในขณะนี้ อาทิ เกิร์ลส เจเนเรชัน (Girls’ Generation) และเอ็กโซ (EXO)

“มาสเตอร์โฮมเพจ” หรือ “แฟนไซต์” เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่แฟนคลับศิลปินเกาหลี โดยพวกเขาเหล่านี้จะคอยตามถ่ายภาพศิลปินคนดังและมีการนำรูปภาพที่ถ่ายมาใช้ในการผลิตสินค้า อาทิ ปฏิทิน, โฟโต้บุ๊ก, เสื้อยืด, อุปกรณ์สำหรับการเชียร์ศิลปิน และตุ๊กตาศิลปิน ซึ่งสินค้าเหล่านี้จะมีการวางขายบนหน้าโฮมเพจ หรือ โซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ ฮันกุก อิลโบ รายงานคำสัมภาษณ์ของหญิงสาวรายหนึ่งว่า เธอได้ซื้อกล้องถ่ายรูปคุณภาพสูง และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์อย่างดี เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับการตกแต่งและถ่ายภาพศิลปินคนดัง โดยตัวเธอนั้นจะได้รับออร์เดอร์ในการถ่ายภาพมาราวๆ 100 ออร์เดอร์ ซึ่งจากออร์เดอร์เหล่านั้น สามารถทำเงินได้ถึง 500,000 วอน หรือประมาณ 13,600 บาท

ด้าน ค่ายเพลงต้นสังกัดของศิลปินคนดังต่างมองว่า สินค้าของเหล่าแฟนไซต์นั้นเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะไม่มีการจ่ายเงินค่าลิขสิทธ์ให้กับค่าย แต่ทางค่ายก็ไม่สามารถดำเนินคดีทางกฎหมายใดๆ ได้ เพราะหวั่นว่าจะเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์รุนแรงจนสร้างผลลบ

ขณะที่ ค่ายเพลงต้นสังกัดแห่งหนึ่ง กล่าวกับ ฮันกุก อิลโบ ว่า พวกเขาไม่สามารถทำอะไรได้เลย เวลาที่แฟนๆ เหล่านั้นซื้อตั๋วที่นั่งบนเครื่องบินถัดจากศิลปินคนดังที่ชื่นชอบ และแอบถ่ายภาพส่วนตัวของศิลปิน

นอกจากนี้ ทางศุลกากร ยังกล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตอนนี้ทางศุลกากรกำลังเพ่งเล็งกลุ่มแฟนไซต์ เนื่องจากบุคคลเหล่านี้ไม่จ่ายภาษีเงินได้ที่มาจากสินค้าเหล่านี้ และไม่มีการจดทะเบียนธุรกิจการค้า หรือ รายงานรายได้ต่อรัฐบาล ซึ่งเป็นการกระทำที่ส่อว่าจะเป็นการหลีกเลี่ยงภาษี

 

ที่มา  http://www.springnews.co.th/global/272181

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X