มาแล้ว!!! ใจกลางทางช้างเผือกสุดอลังการเหนือฟ้าอินทนนท์
2016-02-07 16:34:13
Advertisement
Pyramid Game

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยภาพแรกของใจกลางทางช้างเผือกเดือนกุมภาพันธ์ อลังการ ชัดเต็มตา เหนือฟ้าดอยอินทนนท์ เคียงข้างดวงจันทร์และดาวศุกร์สว่าง ทางทิศตะวันออก ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น ย้ำชัด เห็นได้ทั่วไทย หากฟ้าใส ไร้เมฆ ไม่มีแสงรบกวน

 

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่าภาพดังกล่าวได้บันทึกไว้ในช่วงรุ่งเช้าของวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ สังเกตเห็นแนวใจกลางทางช้างเผือกบริเวณขอบฟ้าทางทิศตะวันออก ระหว่างกลุ่มดาวแมงป่องกับกลุ่มดาวคนยิงธนู มีดวงจันทร์ปรากฏบริเวณใจกลางทางช้างทางเผือก และดาวศุกร์สว่างปรากฏต่ำลงมาเล็กน้อย ในวันดังกล่าวท้องฟ้าใส ไม่มีเมฆ จึงสามารถเก็บภาพทางช้างเผือกอันน่าประทับใจมาฝากคนไทยได้

 

ภาพดังกล่าวได้บันทึกไว้ระหว่างการฝึกสังเกตการณ์ท้องฟ้าในช่วงรุ่งเช้าก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น ในการอบรมครูเชิงปฏิบัติการดาราศาสตร์ขั้นกลาง สำหรับครูวิทยาศาสตร์โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม" โดยความร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) กับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระหว่างวันที่1-5 กุมภาพันธ์ 2559 ภาพนี้สามารถแทนคำพูดได้นับพันคำเกี่ยวกับสถานที่ที่ใช้ในการฝึกภาคปฏิบัติสังเกตการณ์ท้องฟ้า ทั้งทัศนวิสัยที่เหมาะแก่การสังเกตการณ์ และสภาพอากาศอันหนาวสุดขั้ว ประมาณ 3 องศา เป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมเราถึงต้องจัดกิจกรรมที่ดอยอินทนนท์แห่งนี้ คุณครูที่เข้าอบรมจะได้ฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จริง ท้องฟ้าจริง ที่เปรียบเสมือนห้องปฏิบัติการทางดาราศาสตร์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย สามารถนำไปต่อยอดขยายผลให้เกิดประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอน และการจัดกิจกรรมทางดาราศาสตร์ต่อไปได้

 

สำหรับผู้สนใจสามารถสังเกตเห็นทางช้างเผือกได้ตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้ ทางช้างเผือกปรากฏอยู่สูงจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออกขึ้นไปเรื่อยๆ แนวทางช้างเผือกจะค่อยๆ เปลี่ยนทิศทางปรากฏเป็นแนวพาดบริเวณกลางฟ้า จนในช่วงปลายเมษายนจะสามารถเห็นแนวทางช้างเผือกได้ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืน ทำให้มีเวลาชื่นชมความสวยงามและบันทึกภาพทางช้างเผือกได้ยาวนานขึ้นอีกด้วย นายศุภฤกษ์กล่าว

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X