เอ็นเอชเคเผย! เกาหลีเหนือเคลื่อนที่เครื่องยิงขีปนาวุธ
2016-02-04 15:46:17
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ โดยอ้างแหล่งข่าวทางการทูตที่ไม่เปิดเผยนามว่า เกาหลีเหนือทำการเคลื่อนย้ายเครื่องยิงขีปนาวุธเคลื่อนที่ในชายฝั่งตะวันออก และยังพบเห็นการเคลื่อนไหวของฐานยิงจรวดระยะไกลที่ฝั่งตะวันตกด้วย

รายงานเปิดเผยว่า โดยปกติแล้วเครื่องยิงขีปนาวุธเคลื่อนที่จะถูกเก็บไว้ในสถานีอย่างเช่นอาคารใต้ดิน พร้อมยืนยันว่าพบการเคลื่อนย้ายเครื่องยิงขีปนาวุธที่ฝั่งตะวันออก โดยมีขีปนาวุธอยู่บนแท่นยิงด้วย เป็นไปได้ว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือเตรียมตัวยิงขีปนาวุธดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เอ็นเอชเคมิได้ระบุว่าเป็นขีปนาวุธวิถีใกล้หรือไกล

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือประกาศแผนเตรียมยิงจรวดจากฐานดองชาง-รี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ในช่วงระหว่างวันที่ 8-25 กุมภาพันธ์ โดยระบุว่าเป็นไปเพื่อการส่ง “ดาวเทียมสำรวจโลก”

นานาประเทศต่างกดดันให้เกาหลีเหนือยกเลิกแผนยิงจรวด ประเทศจีนที่เพิ่งส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเยือนเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้รวมแสดงท่าทีกังวลต่อสถานการณ์ด้วย ขณะที่ประเทศญี่ปุ่นประกาศกร้าวว่าจะยิงขีปนาวุธที่ถือเป็นภัยคุกคามอธิปไตยของประเทศทิ้ง

ประเทศหลายแห่งต่อต้านการยิงจรวด ประกอบกับที่ผู้เชี่ยวชาญอิสระกล่าวว่าการยิงจรวดไม่ใช่สิ่งอื่นใดนอกจากการยิงขีปนาวุธที่ทำให้รัฐบาลเกาหลีเหนือสามารถเพิ่มศักยภาพและเข้าถึงสมรรถภาพในการติดหัวรบนิวเคลียร์บนจรวดได้

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X