“เพนตากอน มาร์ท” ตึกร้างใหญ่สุดในจีน!
2016-02-02 15:25:49
Advertisement
คลิก!!!

มีเงินซะอย่าง จีนก็เลยสามารถสร้างสถานที่ที่เลียนแบบเมืองโน้นเมืองนี้ได้มากมาย อย่างที่เคยๆ นำมาเขียนหลายที่อยู่ และยังมีอีกหลายที่ที่เตรียมสร้างขึ้น

แต่ก็ใช่ว่าสถานที่ที่สร้างขึ้นจะได้รับความนิยมไปหมด เพราะมีหลายที่เลยที่กลายเป็น “เมืองร้าง” ไปเรียบร้อย

อย่างที่นครเซี่ยงไฮ้ เขตเศรษฐกิจของประเทศจีนเอง

ก็สร้างเมืองจำลองจากต่างประเทศไว้หลายเมือง และที่กลายเป็นเมืองร้างไปแล้วก็อย่าง “ฮอลแลนด์ ทาวน์” ที่เลียนแบบเมืองในประเทศเนเธอร์แลนด์ กับ “เธมส์ ทาวน์”

ที่สร้างเลียนแบบสไตล์อังกฤษ ซึ่งสองเมืองนี้ไม่ใช่แค่สร้างขึ้นเพื่อให้เหมือนกับเมืองในยุโรปเท่านั้น แต่ยังสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่รองรับการเติบโตขึ้นของประชากรในเซี่ยงไฮ้ด้วย

แต่ตอนนี้ทั้งฮอลแลนด์ ทาวน์ และเธมส์ ทาวน์ ก็กลายเป็นเมืองร้างไปแล้ว

เพนตากอนมาร์ท2

ไม่ไกลจากทั้งสองเมืองนี้เท่าไหร่ ที่เขตผู่ตง มีอีกอาคารหนึ่งที่สร้างขึ้นเลียนแบบตึก “เพนตากอน” อาคารสำนักงานกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา โดยอาคารแห่งนี้มีชื่อว่า “เพนตากอน มาร์ท” ที่ตั้งอยู่ใจกลางนครเซี่ยงไฮ้เลย เป็นอาคารขนาดใหญ่โตที่สร้างเสร็จเมื่อปี ค.ศ.2009 เพื่อให้เป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน บนเนื้อที่ทั้งหมด 5 แสนตารางเมตร

แต่ตอนนี้ “เพนตากอน มาร์ท” กลายเป็นตึกร้าง

ที่ไม่มีใครมาเช่าค้าขายอะไรเลย ความใหญ่โตอลังการและความเหมือนตึกเพนตากอนของแท้ กลับไม่ได้ช่วยดึงดูดนักช้อปปิ้ง หรือแม้แต่นักท่องเที่ยวเลยแม้แต่น้อย

พอไม่มีคนเดิน ก็ไม่มีคนอยากขาย บรรดาผู้ประกอบการก็เลยไม่มีใครอยากจะมาเสี่ยงเปิดร้านอยู่ให้ขาดทุน ด้วยเหตุนี้ เพนตากอน มาร์ท ตอนนี้ก็เลยเหมือนกับเมืองร้างเมืองหนึ่งเท่านั้น

สื่อจีนอ้างว่าเหตุหนึ่งที่เพนตากอน มาร์ท ไม่ประสบความสำเร็จ อาจจะมาจากความใหญ่โตอลังการอย่างมากของอาคาร ที่ทำให้ข้างในห้างก็เลยดูเยอะแยะวุ่นวายไปหมด ทำให้ห้างแห่งนี้ต้องกลายเป็นเมืองร้าง

แม้จะมีหลายที่ที่กลายเป็นเมืองร้าง แต่จีนก็ยังไม่หยุดยั้งที่จะสร้างต่อ เพราะโปรเจ็กต์ใหญ่ตอนนี้ที่เซี่ยงไฮ้คือ “เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์ รีสอร์ต” ที่เทียบเท่ากับดิสนีย์แลนด์

และเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายนนี้

ซึ่งเซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์ รีสอร์ต อยู่ห่างจากเพนตากอน มาร์ท แค่ราวๆ 8 กิโลเมตรเท่านั้น ทางการเซี่ยงไฮ้

ก็หวังว่าการเปิดตัวดิสนีย์ รีสอร์ต จะช่วยทำให้ “เพนตากอน มาร์ท” ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง !!

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X