‘ทพ.เผด็จ’ ลุยฟ้องอดีตอาจารย์เบี้ยวทุน คนไทยสหรัฐ ระดมเงินช่วย งงมหา’ลัยไม่ตามตัว
2016-02-01 18:11:49
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ทพ.เผด็จ พูลวิทยกิจ ทันตแพทย์คลินิก ในจ.สระบุรี เปิดเผย“มติชนออนไลน์”กรณีที่ต้องชดใช้เงินค้ำประกันราว 2 ล้านบาทแทนทันตแพทย์หญิงรายหนึ่ง ที่เป็นอดีตอาจารย์ มหาวิทยาลัยมหิดล(มม.) ที่ขอทุนรัฐบาลไปศึกษาต่อปริญญาโทและปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แล้วไม่กลับมาทำงานใช้ทุนตามสัญญา ทำให้ผู้เซ็นค้ำประกัน 4ราย ต้องชดใช้เงินคืน เป็นจำนวน 3 เท่าหรือประมาณ 30 ล้านบาท และต่อมาได้เจรจาต่อศาลเพื่อขอลดหย่อนชดใช้ตามจำนวนทุนที่ได้รับ 10 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันได้มีการจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวหมดแล้ว นั้นว่า ขณะนี้มีคนในอเมริกาเสนอที่จะลงขันกันจ้างทนายความให้สู้กับอาจารย์หญิงรายดังกล่าว ซึ่งขอขอบคุณกับความกรุณาดังกล่าว มาถึงขั้นนี้ก็คงต้องรับความปรารถนาดี ทั้งที่เดิมตนมีเจตนาที่จะไม่สู้คดี เนื่องจากการจ้างทนายความในต่างประเทศมีค่าใช้จ่ายสูงซึ่งสู้ไม่ไหว แต่หลายคนบอกให้ผมสู้เพื่อเป็นบรรทัดฐานที่ดีของสังคม

ทพ.เผด็จ กล่าวต่อว่า อยากให้มหาวิทยาลัยมหิดลแสดงความรับผิดชอบกรณีที่เกิดขึ้นมากกว่านี้ มหาวิทยาลัยมหิดลบอกว่าไม่สามารถติดตามลูกหนี้ จึงต้องมาบังคับคดีกับคนค้ำประกัน ขณะที่โลกโซเชียลสามารถติดตามมาได้หมดว่าอาจารย์รายดังกล่าวทำงานอยู่ที่ไหน รายได้เท่าไหร่ ตนจะไม่คิดอะไรเลยหากลูกหนี้เป็นบุคคลสูญหาย แต่นี่ยังมีตัวตน สามารถติดต่อและดำเนินคดีทางกฎหมายได้ แต่ฝ่ายกฎหมายของมหาวิทยาลัยกลับมาดำเนินการกับพวกตน บีบบังคับให้จ่ายเงินค้ำประกัน

“มหาวิทยาลัยเองเป็นผู้อนุมัติให้อาจารย์รายดังกล่าวลาออกในปีพ.ศ.2547 และไม่ติดตามทวงหนี้ ถ้าติดตามจริงจังก็คงจับตัวได้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2558 ที่อาจารย์รายดังกล่าวมาต่ออายุบัตรประชาชนแล้วซึ่งอาจารย์รายดังกล่าวอยู่เมืองไทยกว่า 10 วัน” ทพ.เผด็จ กล่าว

ทพ.เผด็จ พูลวิทยกิจ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีมีคนไทยในสหรัฐระดมทุนช่วยในการฟ้องร้อง

 
ที่มา  มติชนออนไลน์
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X