“หยุดหายใจ ขณะนอนหลับ” อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม
2015-08-06 17:25:21
Advertisement
Pyramid Game

“หยุดหายใจ ขณะนอนหลับ” อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

โรคนี้พบในเพศชายถึงร้อยละ 20 เพศหญิงร้อยละ 9  ส่วนใหญ่อายุเฉลี่ย 40 ปีขึ้นไป   อาการหลับไม่สนิท นอนไม่อิ่ม ตื่นมาแล้ว ยังรู้สึกง่วง จนบางครั้งเผลอหลับในที่ทำงาน พฤติกรรมเหล่านี้ไม่ควรมองข้าม  เพราะอาจถึงแก่ชีวิตได้  หรือมีความเสี่ยงให้เกิดโรคต่างๆ เช่นโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ จากการพักผ่อนไม่เพียงพอ

 

อาการที่บ่งบอกภาวะการหยุดหายใจขณะหลับอย่างเด่นชัด คือ นอนกรน หยุดเป็นช่วงๆ ทำให้ขาดออกซิเจนกะทันหัน จนเกิดอาการสำลัก ผวา ชักกระตุก เกร็งกล้ามเนื้อ ตื่นเช้าจะรู้สึกอ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ต่างจากนอนกรนธรรมดา  ขณะเดียวกันพบว่า คนที่รูปหน้าวีเชฟ คนอ้วน คางเล็ก เสี่ยงเกิดโรคนี้ เพราะช่องทางเดินหายใจในลำคอจะแคบกว่าคนปกติ 

 

ซึ่งไม่ควรนิ่งนอนใจ ไปพบแพทย์จะดีที่สุด  ปัจจุบันมีเครื่องอัดอากาศแรงดันบวก นับเป็นเครื่องช่วยอย่างดีในการหายใจ นิยมใช้เพื่อรักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับมากกว่าการผ่าตัด พร้อมแนะนำลดน้ำหนักอย่างน้อยร้อยละ 10 ของน้ำหนักตัว เลี่ยงดื่มหนัก งดยานอนหลับ เน้นนอนตะแคง และนอนในเวลาที่เหมาะสมอย่างน้อย วันละ 7 ชม. ก็จะมีสุขภาพที่ดีได้ค่ะ

 

เรียบเรียงโดย  http://www.popcornfor2.com/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X