ภาพถ่ายที่เผยให้เห็น 'เส้นนัซกา' สุดลึกลับ ซึ่งถูกค้นพบในตะวันออกกลาง
2015-08-04 09:26:57
Advertisement
Pyramid Game

ภาพถ่ายที่เผยให้เห็น 'เส้นนัซกา'

สุดลึกลับ ซึ่งถูกค้นพบในตะวันออกกลาง

มันอยู่ในช่วงเส้นทางบินระหว่างประเทศซีเรียไปยังประเทศซาอุดีอาระเบีย คุณสามารถมองเห็นมันได้จากทางอากาศ แต่ในภาคพื้นดินนั้น มันยังไม่เปิดเผยให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าไปชมกัน

'เส้นนัซกา' นี้ตั้งอยู่ในบริเวณตะวันออกกลาง มันดูคล้ายกับรูปแกะสลักโบราณหรือภาพวาดทางตอนใต้ของประเทศเปรู และในตอนนี้ต้องขอบคุณเทคโนโลยีในการทำแผนที่ดาวเทียม และโปรแกรมถ่ายภาพทางอากาศในประเทศจอร์แดน ที่ทำให้นักวิจัยค้นพบเรื่องราวเหล่านี้ได้มากยิ่งขึ้นกว่าเมื่อก่อน  

นักโบราณคดีเรียกสิ่งนี้ว่า "วงล้อ" ซึ่งเป็นโครงสร้างของหินที่มีความหลากหลายในการออกแบบ มันเป็นรูปทรงกลมที่มีลวดลายต่างๆ ด้านใน

"ในประเทศจอร์แดน พวกเราพบโครงสร้างหินที่มีความห่างไกลมากกว่าเส้นนัซกา มันครอบคลุมในพื้นที่บริเวณกว้างและห่างไกลกว่าครับ" นาย เดวิด เคนเนดี้ (David Kennedy) ศาสตราจารย์ผู้ศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โบราณ ของมหาวิทยาลัย เวสเทิร์นอออสเตรเลีย กล่าว

งานวิจัยใหม่ของเดวิด ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ทางวารสารวิทยาศาสตร์โบราณตดี ได้แสดงให้เห็นรูปวงล้อเหล่านี้ ที่แสดงถึงความหลากหลายของหินบนพื้นดิน

ในเวลานี้ทีมวิจัยของเดวิด ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการระยะยาว ในการออกสำรวจพื้นที่แหล่งโบราณคดีทั่วทั้งประเทศจอร์แดน

 

โครงสร้างที่น่าสนใจ

 

เดิมทีเดวิดนั้นเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านโบราณคดีของทางโรมัน แต่เขาได้กลายเป็นคนที่หลงใหลโครงสร้างเหล่านี้ ช่วงสมัยตอนเป็นนักเรียนซึ่งเขาได้อ่านหนังสือเรื่อง 'Royal Air Force' เกี่ยวกับการบินรอบเส้นทางทั่วจอร์แดนในปี 1920 "คุณไม่สามารถที่จะไม่หลงใหลสิ่งเหล่านี้ไปได้เลยล่ะครับ" เดวิด กล่าว

อันที่จริงในปี 1927 เที่ยวบินกองทัพอากาศของเรืออากาศเอก เพอร์ซี่ เมทแลนด์ (Percy Maitland) ได้ตีพิมพ์เกี่ยวกับกองซากปรักหักพังนี้ผ่านทางวารสารในสมัยโบราณ เขาเรียกสิ่งนี้ว่า "ประเทศลาวา" และบอกด้วยว่าพวกเขายังค้นพบโครงสร้างหินอื่นๆ อีก หรือที่ชาวเบดูรู้จักกันในชื่อว่า "ผลงานของคนแก่"

เดวิดและทีมงานของเขาได้ทำการศึกษาโครงสร้างนี้ด้วยภาพถ่ายทางอากาศและโปรแกรมกูเกิลเอิร์ธ วงล้อเหล่านี้มันยากที่จะดูได้จากทางภาคพื้นดิน นั่นคือสิ่งที่เดวิดได้กล่าวเอาไว้

"บางครั้งเมื่อตอนที่คุณได้อยู่ที่นั่นจริงๆ ในสถานที่นี้คุณอาจสามารถทำอะไรได้แค่บางสิ่ง ซึ่งมันก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้นครับ" เสริม "ในขณะที่คุณขึ้นสูงไปจากพื้นร้อยฟุต ก็จะทำให้คุณมองออกว่ารูปร่างมันเป็นอย่างไรกันครับ"

"ผู้คนอาจเดินผ่านไปที่นั่นมานานหลายศตวรรษหรือนับพันปี โดยที่ไม่มีใครสังเกตกันเลยว่ามันจะมีรูปร่างออกมาเป็นเช่นไรครับ" เดวิด กล่าว

 

แปลจาก http://www.livescience.com

โดย http://www.popcornfor2.com

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X