จีนสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุ ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดของโลก
2015-08-03 10:18:14
Advertisement
Pyramid Game

จีนสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุ ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดของโลก

จีนได้ทำการสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางราวครึ่งกิโลเมตร หากสร้างเสร็จมันจะกลายเป็นกล้องโทรทรรศน์ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดของโลกในตอนนี้

มันตั้งอยู่ที่จังหวัดกุ้ยโจว ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน มันเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุทรงกลมที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 500 เมตร ซึ่งเรียกกันในชื่อว่า “FAST” มันถูกสร้างขึ้นเป็นเหมือนกับรูปชามยักษ์ที่อยู่ท่ามกลางหุบเขา และตั้งอยู่ห่างไกลออกไปจากเมืองและชุมชน

กล้องโทรทรรศน์วิทยุที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 500 เมตรนั้น ได้ใช้วัสดุทั้งหมด 4,450 ชิ้นในการก่อสร้างมันขึ้นมา ถ้ามันสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปีหน้า มันจะกลายเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดของโลก แซงหน้ากล้องโทรทรรศน์วิทยุในประเทศเปอร์โตริโก้ ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 300 เมตรเท่านั้น

“กล้องโทรทรรศน์วิทยุเปรียบได้กับหูที่มีความไว ต่อการรับฟังข้อความจากจักรวาล” หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ในโครงการ "FAST" กล่าว ณ หอดูดาวแห่งชาติ ในสถาบันวิทยาศาสตร์ของประเทศจีน มันเปรียบได้กับการได้ยินเสียงจักจั่นท่ามกลางพายุฝนฟ้าคะนอง จานที่มีขนาดใหญ่จะสามารถรับสัญญาที่มีความอ่อนแรง และยังช่วยให้นักดาราศาสตร์และนักวิทยาศาสตร์ที่ 'SETI' สามารถประยุกต์เพื่อทำการสำรวจอวกาศระยะไกลในอนาคตได้อีกด้วย

“การมีกล้องโทรทรรศน์นี้ จะทำให้พวกเราได้รับสัญญาณข้อความทางวิทยุกันมากขึ้นครับ” นาย อู๋ เซียงผิง ผู้อำนวยการของสมาคมดาราศาสตร์จีน กล่าว “มันจะช่วยให้เราสามารถค้นหาสิ่งมีชีวิตที่ชาญฉลาดจากนอกโลก และค้นพบต้นกำหนดของจักรวาลได้ครับ”

 

แปลจาก http://io9.com

โดย http://www.popcornfor2.com

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X