เป็นเรื่อง! ดีไซเนอร์เบลเยียมฟ้องระงับใช้โลโก้โตเกียวโอลิมปิก เพราะ “เหมือนเกินไป”
2015-08-02 14:10:47
Advertisement
Pyramid Game
โลโก้ของโตเกียวโอลิมปิก (กลาง) ถูกวิจารณ์ว่าคล้ายคลึงกับโลโก้ของโรงละครเบลเยี่ยม (ขวา) และวอลเปเปอร์โทรศัพท์มือถือของสเปน (ซ้าย)

        ตราสัญลักษณ์การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก ปี 2020 พบปัญหาใหญ่ เมื่อดีไซเนอร์ชาวเบลเยียมยื่นเรื่องให้ระงับใช้ โดยอ้างว่าตราสัญลักษณ์ของโตเกียวโอลิมปิกเหมือนกับสัญลักษณ์ของโรงละครเบลเยี่ยมที่เขาออกแบบไว้เมื่อ 2 ปีก่อน
       
       นายโอลิเวอร์ เดอบี ผู้ออกแบบโลโก้ของโรงละคร Theatre de Liege ของเบลเยี่ยม ได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากลให้ระงับใช้ตราสัญลักษณ์ของโตเกียวโอลิมปิก ซึ่งเขาเห็นว่าคล้ายคลึงกับผลงานการออกแบบของเขา พร้อมระบุว่า ด้วยว่าโรงละคร Theatre de Liege และคณะกรรมการโอลิมปิกของเบลเยียมก็สนับสนุนการตัดสินใจฟ้องร้องของเขา
       
       นักออกแบบชาวเบลเยียม ยังระบุว่า เขาจะฟ้องร้องเพื่อให้คณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่น อธิบายว่า เหตุใดผลงานของนายเคนจิโร ชาโน นักออกแบบชาวญี่ปุ่นที่คล้ายคลึงกับผลงานของเขาอย่างมาก จึงได้รับการคัดเลือกให้เป็นตราสัญลักษณ์ของการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก ปี 2020
       
       “อาจเป็นเรื่องยากที่จะพิสูจน์ว่าโลโก้ของโตเกียวโอลิมปิกลอกเลียนโลโก้ของโรงละครเบลเยียม แต่ผลงานของเราเผยแพร่มาก่อน และไม่แน่ว่านายเคนจิโรอาจเคยเห็นจากที่ใดที่หนึ่ง”  นักออกแบบชาวเบลเยียม ระบุ
       
       คณะกรรมการโอลิมปิกของญี่ปุ่น ประกาศผลการตัดสินตราสัญลักษณ์การแข่งขันโตเกียว โอลิมปิก เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด 104 ชิ้น
       
       ตราสัญลักษณ์ของโตเกียวโอลิมปิกปี 2020 ออกแบบโดย นายเคนจิโร ชาโน ดีไซเนอร์ วัย 43 ปี ซึ่งประกอบด้วย สัญลักษณ์พระอาทิตย์สีแดง สื่อแทนประเทศญี่ปุ่น และตัวอักษร T แทนคำว่า Tokyo โตเกียว, Tomorrow วันพรุ่งนี้ และ Team ทีม
       
       ล่าสุด นอกจากกรณีของตราสัญลักษณ์ของโรงละครเบลเยียมแล้ว ยังมีผู้พบว่าตราสัญลักษณ์ของโตเกียวโอลิมปิก ยังคล้ายคลึงอย่างมากกับวอลเปเปอร์โทรศัพท์มือถือของบริษัท Barcelona’s Hey Studio ของสเปน ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นพิเศษเพื่อตอบแทนแด่ผู้ที่บริจาคเงินช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิถล่มญี่ปุ่น เมื่อปี 2011
       
       อย่างไรก็ตาม บริษัทโทรศัพท์มือถือของสเปน กลับระบุว่า “เป็นความภาคภูมิใจหากการออกแบบของเรา สร้างแรงบันดาลใจให้กับตราสัญลักษณ์ของกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่อย่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก”
       
       อย่างไรก็ตาม นายโทะชิอะกิ เอ็นโด รัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่ดูแลการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกโตเกียว กล่าวว่า ไม่มีปัญหาด้านการออกแบบตราสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการของโตเกียวโอลิมปิก เพราะทางคณะกรรมการได้ตรวจสอบเครื่องหมายการค้าทั่วโลกแล้ว รวมทั้งที่เบลเยียมด้วย
       
       เช่นเดียวกับ นายมาร์ก อดัม โฆษกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รวมทั้ง นายโยอิชิ มาสุโซเอะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ก็ได้ออกมาสนับสนุนในลักษณะเดียวกัน ว่า ตราสัญลักษณ์ของโตเกียวโอลิมปิก ได้รับการคัดเลือกและตรวจสอบอย่างรอบคอบ และไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์แต่อย่างใด 

 
ขอขอบคุณที่มา  http://manager.co.th/
 
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X