มือฆ่าสิงโตเซซิลงานเข้าหนัก! ลงชื่อ1.4แสนฎีกาส่งผู้ร้ายข้ามแดน รับโทษซิมบับเว
2015-08-01 16:52:02
Advertisement
คลิก!!!

 

รัฐบาลสหรัฐรับฎีกาที่ลงนามโดยประชาชนมากกว่า 146,000 คน ซึ่งต้องการให้ส่งตัวชายชาวอเมริกันซึ่งสังหารสิงโต ให้ไปขึ้นศาลตามกฎหมายของซิมบับเว 

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ว่านายจอช เออร์เนสต์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงเรื่องการได้รับฎีกาที่เป็นการลงนามจากชาวอเมริกันมากกว่า 146,000 คน เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐแสดงความร่วมมือกับทางการซิมบับเว ด้วยการเนรเทศ ทพ.วอลเตอร์ พัลเมอร์ วัย 55 ปี  ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ให้ไปเข้ารับการไต่สวนตามกฎหมายของซิมบับเว ฐานเจตนาฆ่าสิงโต "เซซิล"  

 

อย่างไรก็ตาม อำนาจตัดสินใจขั้นเด็ดขาดในเรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับนางลอเรตตา ลินช์ รมว.กระทรวงยุติธรรม สหรัฐและซิมบับเวลงนามในร่วมกันในสนธิสัญญาระดับทวิภาคี เมื่อปี 2531  ว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน ในกรณีที่บุคคลนั้นกระทำผิดกฎหมายซึ่งมีบทลงโทษเกินกว่า 1 ปี  ซึ่งการล่าสิงโตอย่างผิดกฎหมายในซิมบับเวมีบทลงโทษจำคุกสูงสุดนานถึง 10 ปี พร้อมทั้งปรับเป็นเงินอีก 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 700,000 บาท ) 

 

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลซิมบับเวต้องตั้งข้อหาต่อทพ.พัลเมอร์อย่างเป็นทางการ นอกเหนือจากการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ด้านนายริชาร์ด ชิบูเว อัครราชทูตซิมบับเวประจำกรุงวอชิงตัน กล่าวว่ารัฐบาลซิมบับเวให้ความสำคัญกับการสืบสวนสอบสวนการตายของเซซิลมาก เนื่องจากสิงโตเพศผู้วัย 13 ปี ตัวนี้ เป็นที่รักของประชาชน และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางยังอุทยานแห่งชาติฮวางเก ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของมัน ขณะที่นางโอปปาห์ มูชินกูรี รมว.กระทรวงวิ่งแวดล้อมของซิมบับเว กล่าวว่าสำนักอัยการสูงสุดกำลังเร่งเตรียมเอกสารเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับทพ.พัลเมอร์ ความคิดเห็น

 


ภาพประกอบจาก BBC http://ichef-1.bbci.co.uk/news/660/cpsprodpb/DEC0/production/_84542075_lioncomp.jpg

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก เดลินิวส์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X