สุดอลังการ จีนสร้าง กล้องโทรทรรศน์วิทยุใหญ่สุดของโลก เท่าสนามบอล 30 สนาม
2015-07-30 15:51:52
Advertisement
คลิก!!!

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จีนสร้างความฮือฮาด้วยการสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดยักษ์ ในมณฑลกุยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่ราวสนามฟุตบอล 30 สนามและถือว่าเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกหากสร้างเสร็จ

โดยกล้องโทรทรรศน์วิทยุนี้มีชื่อย่อว่าFASTซึ่งได้เริ่มสร้างที่แอ่งดาโวแดงในมณฑลกุยโจวตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2011 ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนกันยายนปี 2016 เชื่อว่า FAST จะมีประโยชน์ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถรับสัญญาณนอกโลกได้ แม้ว่าสัญญาณนั้นจะอยู่ไกลจากระบบสุริยะ โดยนายหลี่ดี หัวหน้านักวิทยาศาสตร์จากสถาบันทางดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า FAST จะเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุ ที่ดีที่สุดในโลกในอีก 20-30 ปีข้างหน้า เมื่อสร้างเสร็จ

สำหรับค่าใช้จ่ายของโครงการยักษ์ใหญ่นี้อยู่ที่ประมาณ 1.2 พันล้านหยวน หรือราว 6.8 พันล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นโครงการทางดาราศาสตร์ครั้งใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งจีนมีความคิดที่จะสร้างมันตั้งแต่ปี 1993 แต่ได้รับการอนุมัติในปี 2006 หลังจากที่มีการพิจารณาจากนานาชาติและมีการประชุมให้คำแนะนำ
 

Fast ถูกเปรียบเสมือน "หู" ที่จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถฟังเสียงจากจักรวาลได้ โดยนักวิทยาศาสตร์จากหลายด้าน เช่น นักฟิสิกส์ นักธรณีวิทยา และนักดาราศาสตร์ ต่างเห็นด้วยกับการสร้างนี้เพราะจะเป็นการเสริมศักยภาพของมนุษย์มากขึ้นในการสำรวจโลกอวกาศ นายเชินเสวเล่ย นักฟิสิกส์ชาวจีนกล่าวว่า ข้อมูลที่ได้จากมันจะช่วยพิสูจน์ทฤษฎีของไอสไตน์ ขณะที่หลี่ ดี กล่าวว่า FAST จะสามารถตอบคำถามที่เราสงสัยไม่ใช่แค่ในด้านดาราศาสตร์เท่านั้นแต่ยังรวมถึงเรื่องคาใจเกี่ยวกับธรรมชาติและมนุษยชาติความสามารถทางวิทยาศาสตร์ของเครื่องมือนี้ยากที่จะคาดเดาได้

สำหรับการก่อสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุยักษ์จะต้องใช้แผงสะท้อนแสงจำนวน4,450แผ่นและมีสายเคเบิลมากมายเชื่อมกับแผงสะท้อนอยู่โดยขนาดของกล้องจะใหญ่ราวสนามฟุตบอล 30 สนามเลยทีเดียว การออกแบบที่สลับซับซ้อนนี้จะทำให้นักวิทยาศาสตร์เปลี่ยนจานรับสัญญาณเพื่อรับสัญญาณวิทยุในมุมที่ต่างกันได้นายหลี่ดียังเผยด้วยว่าสิ่งที่ท้าทายที่สุดของโครงการนี้คือการคำนวณให้รวดเร็วและโอนข้อมูลเหล่านี้ไปยังคอมพิวเตอร์นับพันเครื่องเพื่อที่จะเปลี่ยนทิศทางของกล้องขนาดยักษ์จะต้องใช้เลเซอร์ในการระบุพิกัดที่แน่นอนซึ่งจะต้องแม่นยำในระดับมิลลิเมตร

หากกล้องโทรทรรศน์วิทยุนี้สร้างเสร็จหอดูดาวอาเรซีโบซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุในประเทศเปอร์โตริโกก็จะต้องเสียตำแหน่งกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งทางจีนได้อ้างอีกว่าFASTมีศักยภาพในการสำรวจสิ่งต่างๆนอกโลกได้ดีกว่า 10 เท่า เมื่อเทียบกับกล้องอาเรซีโบ

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า แม้ว่าจีนจะเป็นผู้สร้างกล้องนี้ขึ้นมา แต่ก็มีความยินดีที่จะให้นักวิทยาศาสตร์ทั่วทุกมุมโลกสามารถใช้มันได้เพื่อการค้นพบสิ่งต่างๆ ต่อไป
 
 
ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X