สาวๆ พึงระวัง! โรคกลัวอ้วน แต่ไม่กลัวตาย
2015-07-29 18:58:17
Advertisement
Pyramid Game

ขอบคุณข้อมูลจาก : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

 

คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ

โดย พญ.พิณนภางค์ ศรีพหล

email:[email protected]

 

ปัจจุบันต้องยอมรับว่าสังคมไทยนิยมสาวผอม ไม่ว่าจะเป็นดารา นางแบบ นางเอก มากกว่า 99.99% มักรูปร่างผอมบาง ส่วนดาราอ้วนมักได้บทตลก ตัวอิจฉา หรือคนรับใช้ ทำให้ผู้หญิงไทยโดยเฉพาะวัยรุ่น “อยากผอม” เดินตามสยามสแควร์ก็จะเจอแต่วัยรุ่นผอม ๆ

เสื้อผ้าก็มีแต่ตัวเล็ก ๆ ทำให้วัยรุ่นที่ไม่ผอม หรือคิดว่าตัวเองอ้วน ทั้ง ๆ ที่รูปร่างดีอยู่แล้ว รู้สึกกดดันและอยากจะผอมอีกให้ได้ ความกดดันดังกล่าวอาจจะทำให้บางคนเลือกวิธีลดน้ำหนักแบบผิด ๆ ได้

วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องพฤติกรรมการกินของคนอยากผอมที่ผิดปกติ จนกลายเป็น “โรค” กันนะคะ

โรคที่อยากจะให้รู้จักกันในวันนี้ ชื่อว่า Anorexia Nervosa (อะนอเร็กเซีย เนอร์โวซา) คนที่เป็นโรคนี้จะหมกมุ่นอยู่กับน้ำหนักของตนเองและอาหารที่กินเข้าไป มักจะคิดว่าตัวเองอ้วน กลัวอ้วนทั้ง ๆ ที่บางคนก็ผอมมากอยู่แล้ว แต่ก็ยังอยากผอมกว่านี้อีก บางคนก็จะอดอาหาร ล้วงคอ กินยาถ่าย หรือออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง กลุ่มที่เวลากินก็กินเข้าไปมากแล้วล้วงคอออก หรือกินยาถ่าย ออกกำลังกายอย่างหนัก ก็จะเรียกว่าโรค Bulimia (บูลิเมีย)

ซึ่งโรคเหล่านี้อันตรายถึงชีวิตนะคะ โดยผู้ป่วยจะมีอาการอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ผมหลุดร่วง มีขนอ่อน ๆ ขึ้นตามร่างกาย ประจำเดือนขาด ท้องผูก ผิวแห้ง หนาวง่าย กระดูกบาง ทำให้เกิดกระดูกหักได้ง่ายในอนาคต ความสนใจทางเพศลดลง หรือหมดอารมณ์ทางเพศนั่นเอง

ภาวะแทรกซ้อนของโรคนี้รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตจากหัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือจากสมดุลเกลือแร่ในร่างกายผิดปกติ โดยคนที่เสียชีวิตอาจจะผอมมากหรือยังไม่ผอมมากก็ได้ หรือแปลง่าย ๆ ว่า ถ้าอดแบบนี้จะสำเร็จหรือไม่สำเร็จก็มีโอกาสตายได้นั่นเอง นอกจากนี้ ยังส่งผลต่อระบบการทำงานของทางเดินอาหาร ไต หัวใจ เกิดภาวะซีดได้อีกด้วย ส่งผลทางร่างกายหลายระบบยังไม่พอ ยังส่งผลต่อจิตใจอีกด้วย เช่น โรคซึมเศร้า โรคย้ำคิดย้ำทำ

โรคเหล่านี้พบมากในผู้หญิงโดยเฉพาะวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยที่ยังต้องการความเจริญเติบโตให้เต็มที่

หากมีอาการเหล่านี้ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาต่อไปมิฉะนั้น ผลที่ตามมาอาจรุนแรงถึงชีวิตได้นะคะ

หนทางการลดน้ำหนัก (อย่างพอดี) ถ้าเป็นการรับประทานอาหารแต่พอเหมาะ ลดแป้ง ลดไขมัน พวกขนมขบเคี้ยว เลือกทานอาหารครบ 5 หมู่ ร่วมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นทางเลือกที่ดีกว่านะคะ

อยากลดน้ำหนัก อยากสวย ต้องเป็นวิธีที่ไม่ทำร้ายตัวเอง

สวัสดีค่ะ

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X