"เนปาล"ยกเลิกแล้ว!! เทศกาลฆ่า"ควาย-แพะ"5 แสนตัวบูชายัญเจ้าแม่คฒิมาอี
2015-07-29 18:35:53
Advertisement
คลิก!!!

 

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 28 ก.ค. ว่า เนปาลประกาศยกเลิกเทศกาลคฒิมาอี เทศกาลบูชายัญสัตว์ที่จัดขึ้นทุก 5 ปี ที่ทำการเชือดสัตว์เป็นแสนๆตัวเพื่อบูชาเทพเจ้าของชาวฮินดู

 

 

 นับเป็นชัยชนะของบรรดานักสิทธิสัตว์ ที่เจ้าหน้าที่ของวัดคฒิมาอี เมืองพริยารปุระ ทางใต้ของประเทศเนปาลใกล้กับรัฐพิหาร ประเทศอินเดีย ประกาศว่าจะยกเลิกเทศกาลเก่าแก่หลายร้อยปีของศาสนาฮินดูที่อยู่คู่กับประวัติศาสตร์ของเนปาลมาช้านาน เพื่อบูชาเจ้าแม่คฒิมาอี จัดขึ้นทุกๆ 5 ปี ซึ่งแต่ละครั้งจะต้องเชือดควาย แพะ นกพิราบ ตายหลายแสนตัว มีผู้ร่วมงานถึง 2.5 ล้านคน คาดว่าจะช่วยชีวิตสัตว์ได้เป็นล้าน ๆตัว

 

 

 นายโมติลัล ปราสาด เลขาธิการของวัดคฒิมาอี เปิดเผยว่า “เราตัดสินใจแล้วว่าจะหยุดประเพณีการบูชายัญสัตว์อย่างสมบูรณ์ ผมรู้แล้วว่าสัตว์เหล่านั้นก็เหมือนพวกเรา มีอวัยวะเหมือนกับเรา และรู้สึกเจ็บปวดเหมือนกัน”

 

 

 “มันไม่ง่ายที่จะหยุดประเพณีที่มีมายาวนานกว่า 400 ปี แต่เรามีเวลาอีก 4 ปี ในการโน้มนาวประชาชนว่าเราไม่ต้องสังเวยชีวิตสัตว์เพื่อทำให้เทพเจ้าพอใจอีก”

 

 

 ด้านนักสิทธิสัตว์ยินดีกับการตัดสินใจยุติการเชือดสัตว์ครั้งนี้ หลังพยายามอย่างหนักเพื่อเปลี่ยนใจคณะกรรมการของวัดและรัฐบาลเนปาลมานานหลายปี

 

 

 สำหรับเทศกาลคฒิมาอีที่เมืองพริยารปุระ ตามตำนานเล่าว่าเมื่อหลายร้อยปีก่อน เจ้าแม่คฒิมาอีซึ่งเป็นเทพท้องถิ่นมาปรากฎตัวในฝันของนักโทษคนหนึ่งและขอให้นักโทษคนนั้นสร้างวัดให้ เมื่อตื่นขึ้น ปรากฏว่าเครื่องจองจำของนักโทษหลุดออกไปทำให้สามารถออกจากที่คุมขังได้ จึงไปสร้างวัดตามที่ถูกบอกในฝันและสังเวยสัตว์เพื่อขอบคุณเจ้าแม่

 

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X