เเบรนด์เสื้อผ้า"เทย์เลอร์ สวิฟต์" อาจเสี่ยงโดนทางการจีนเซ็นเซอร์"1989"
2015-07-29 16:08:57
Advertisement
คลิก!!!

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

 

"เทย์เลอร์ สวิฟต์"  นักร้องสาวสุดฮอตเป็นอีกหนึ่งเซเลบที่กำลังจะมาทำธุรกิจเอาดีด้านเเฟชั่น เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางเว็บไซต์  Harper′s Bazaar รายงานข่าวว่า เทย์เลอร์กำลังจะเซ็นสัญญาร่วมมือกับ JD.com เว็บไซต์ E-Commerce ชื่อดังของจีน ออกแบบคอลเลกชั่นเสื้อผ้าของเธอ เพื่อขายทางโลกออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งจะออกขายในช่วงที่เธอมีเเผนไปทัวร์ 1989 ที่จีนพอดี อีกทั้งยังทำวิดีโอโปรโมทผ่านเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์กจีนอย่างเว่ยป๋อ เเละเทย์เลอร์ก็ยังทำคลิปทักทายแฟนคลับเป็นภาษาจีน เพื่อนำเสนอสินค้าของเธอ

เเต่เมื่อกระเเสข่าวเเพร่สะพัดออกไป ก็มีพ่อค้าแม่ค้าชาวจีนหลานร้อยราย ทำเสื้อผ้าคอลเลคชั่นของเทย์เลอร์ สวิฟท์ ชิงออกขายในโลกออนไลน์ ก่อนที่นักร้องสาวจะเปิดตัวสินค้าเสียอีก ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นเสื้อยืดที่สกรีนข้อความที่เกี่ยวข้องกับสาวเทย์เลอร์ เช่น ชื่ออัลบั้ม 1989 หรือเพลงฮิตอย่าง Shake it off  ซึ่งได้รับความสนใจจากขาช็อปออนไลน์ไม่น้อย 

โดยสำนักข่าวเดอะการ์เดียน ตั้งข้อสังเกตว่า  "เทย์เลอร์ สวิฟท์" อาจโดนเซ็นเซอร์ไม่ให้ใช้ชื่อ "1989" เป็นชื่อทัวร์คอนเสิร์ตเเละขายเสื้อผ้าในจีน เนื่องจากชื่ออัลบั้มชุดล่าสุดของเธอ "1989" เชื่อมโยงกับเหตุการณ์สังหารผู้ประท้วงที่จุตรัสเทียนอันเหมิน เมื่อปี ค.ศ.1989 ซึ่งทางรัฐบาลจีนอ่อนไหวกับเรื่องประวัติศาสตร์ที่สร้างความเจ็บปวดแก่ชาวจีนเรื่องนี้อย่างมาก เช่น ทางการจีนเคยพยายามสั่งห้าม ตัวเลขวันเดือนปีที่เกิดเหตุการณ์ในโซเชียลมีเดีย จนทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีนพยายามหาวิธีพูดถึงเรื่องเทียนอันเหมินกันด้วยภาษาลับ เพื่อป้องกันไม่ได้เกิดการเซ็นเซอร์แทน โดยล่าสุดทางการจีนยังไม่ออกมาเเสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้เเต่อย่างใด

ทั้งนี้ มีชาวเน็ตจีนบางกลุ่มที่เเสดงความกังวลในข้อความที่สกรีนที่ว่า "T.S. 1989" ที่เป็นตัวย่อมาจากชื่อ Taylor Swift เเละปีเกิดของเธอใน ปี 1989 ซึ่งทางเว็บไซต์เดอะการ์เดียนระบุอีกว่า T.S. ยังสามารถสื่อถึงตัวย่อคำว่า "Tainanmen Square" หรือจัตุรัสเทียนอันเหมินได้อีกด้วย

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X