อุทาหรณ์ เด็ก 3 เดือนตาบอด เพราะเพื่อนพ่อแม่ลืมปิดแฟลชขณะถ่ายรูป
2015-07-29 11:00:30
Advertisement
คลิก!!!

        เดลี่เมล สื่อดังอังกฤษตีข่าว เพื่อนพ่อ-แม่ถ่ายรูปทารกน้อยโดยลืมปิดแฟลช เป็นเหตุให้ทารกวัย 3 เดือน ตาบอดสนิท แพทย์เตือนอันตรายมากผู้ปกครองควรระมัดระวังอย่างยิ่ง ด้าน "เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์" อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ตั้งข้อสังเกตว่า แม้ข้อมูลมาจากสำนักข่าวต่างประเทศชื่อดัง แต่ยังไม่น่าเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง เพราะย้อนไปหาชื่อเด็กและที่อยู่ไม่พบ

        พ่อ-แม่ หรือเพื่อนผู้ปกครองหลายท่านที่เอ็นดูเด็ก ๆ และชอบถ่ายรูป ต้องระวังไว้เป็นอุทาหรณ์เลยทีเดียว เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2558 เว็บไซต์เดลี่เมลเผยเรื่องสุดสลดใจของเด็กทารกน้อยไม่ทราบชื่อวัย 3 เดือน หลังจากเพื่อนของครอบครัวใช้กล้องถ่ายรูปถ่ายทารกในระยะใกล้เพียงแค่ 25 เซนติเมตรและลืมปิดแฟลช จากนั้นไม่นานนัก พ่อ-แม่ของทารกน้อยรายนี้ ก็สังเกตเห็นสิ่งผิดปกติกับการมองเห็นของลูกน้อย จึงนำส่งโรงพยาบาลทันที 

 

อุทาหรณ์ เด็ก 3 เดือนตาบอด เพราะเพื่อนพ่อแม่ลืมปิดแฟลชขณะถ่ายรูป


        ภายหลังการตรวจทางแพทย์ระบุว่า ดวงตาของทารกน้อยรายนี้ได้รับความเสียหายแบบถาวรและไม่สามารถศัลยกรรมแก้ไขได้ เนื่องจากแสงแฟลชที่ได้รับในระยะใกล้มีความเข้มของแสงมากจึงทำลายเซลล์บริเวณมาคูลา หรือกลางจอประสาทตา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ตาใช้ในการโฟกัสแสง อีกทั้งบริเวณมาคูลาจะยังไม่สมบูรณ์เต็มที่จนกว่าเด็กจะอายุได้ 4 ขวบ ยิ่งเป็นเด็กทารกจึงมีความบอบบางมาก ดังนั้นความเสียหายที่ทารกน้อยได้รับจึงทำให้ศูนย์เสียการมองเห็นส่วนกลาง เป็นเหตุให้ตาซ้ายสามารถมองเห็นได้น้อยลง ส่วนตาขวานั้นบอดสนิท 

        ด้านผู้เชี่ยวชาญเผยว่า เด็กจะหลับตาลงทันทีหลังจากที่ได้สัมผัสแสงสะท้อน แต่เพียงแค่เสี้ยววินาทีแสงนั้นก็สามารถทำให้เด็กตาบอดสนิทแบบถาวรได้แล้ว จึงอยากเตือนพ่อ-แม่ของเด็กน้อยทั้งหลายว่าควรระมัดระวังแสงเหล่านี้ให้มาก รวมทั้งแสงไฟในห้องน้ำด้วย

อย่างไรก็ดีหลังจากเกิดเหตุ ยังไม่มีรายงานว่าทางเพื่อนของครอบครัวดังกล่าวถูกดำเนินคดีทางกฎหมายหรือไม่

        วันเดียวกัน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เข้ามาให้ข้อมูลผ่านเว็บกระปุกว่า มีข่าวลงในเว็บไซต์ Dailymail ของอังกฤษ เตือนให้ระวังการถ่ายรูปเด็กทารก โดยยกกรณีหนึ่งที่มีเพื่อนของครอบครัวถ่ายรูปเด็กทารกไม่ทราบชื่อวัย 3 เดือน โดยลืมปิดแฟลช ในระยะ 25 เซนติเมตร แล้วต่อมาเกิดอาการผิดปรกติขึ้นกับการมองเห็นจนต้องไปหาแพทย์ และตามข่าวก็บอกว่าแสงแฟลชได้ทำให้ตาของเด็กคนนั้นเสียหายอย่างถาวร เรื่องนี้ ถึงจะฟังดูน่ากลัวก็จริง และก็น่าเชื่อถือเพราะมาจากสำนักข่าวดัง แต่ถ้าอ่านดูก็จะมีพิรุธแปลกๆ ว่าไม่ได้ระบุถึงชื่อและที่อยู่ของเด็กเลยแม้แต่น้อย จากประเทศไหนยังไม่บอกเลย ... มีแค่ตอนท้ายข่าวที่อ้างอิงถึงสำนักข่าว People's Daily Online ในจีน 

        รศ.ดร.เจษฎา ระบุว่า เมื่อเข้าไปในเพจสำนักข่าวจีน เมื่อแปลแล้ว ก็ไม่พบแหล่งที่มาของข่าวเหมือนกัน แถมอ้างอิงต่อไปเรื่อยๆ จนไม่ค่อยเหลือความน่าเชื่อถือแล้วว่า เรื่องจริงหรือนี่ ทีนี้ ถ้าถามคุณหมอต่างๆ ว่าการใช้แฟลชถ่ายรูป จะทำให้เด็กทารกตาบอดจริงหรือ ... คำตอบคือ "ไม่จริง" ครับ ตัวอย่างเช่น

        Q: แสงแฟลชจากกล้อง จะทำอันตรายดวงตาของเด็กทารกหรือไม่?
        A: คุณหมอ Don Bienfang ตอบว่า ไม่ จริงๆแล้วเด็กทารกนั้นได้รับการปกป้องจากแสงแฟลชยิ่งกว่าผู้ใหญ่เสียอีก เพราะเด็กๆ จะไม่ค่อยสนใจในการถ่ายรูปและจะไม่จ้องตรงไปที่กล้อง ยิ่งกว่านั้น ดวงตาของเด็กทารกจะมีม่านตาที่แคบกว่าของผู้ใหญ่ และทำให้แสงเข้าไปยังเรติน่าน้อยกว่า

         Q: แสงแฟลชจากกล้อง จะทำให้สายตาของเด็กทารกเสียหรือไม่?
         A: คุณหมอ Leann M. Lesperance ตอบว่า แสงแฟลชจากกล้อง ถึงจะถ่ายหลายๆ ครั้ง ก็ไม่ได้ทำอันตรายกับสายตาของเด็ก เพราะถึงมันจะดูเหมือนว่าจ้ามาก แต่จริงๆ แล้วมันไม่ได้มากไปกว่าแสงแดดธรรมดาเลย

          Q: แล้วมันจะมีความเสี่ยงในระยะยาวหรือไม่กับการถ่ายรูปเด็กทารกแค่ 2 เดือนด้วยแสงแฟลช?
          A: คุณหมอ John C Hagan III ตอบว่า ไม่มีหรอก ถ่ายไปเหอะ อย่าคิดมาก  

       

ภาพจาก  kanlaizhou.net
ขอขอบคุณที่มา  www.kapook.com
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X