3 เหตุผล ที่เราควร เข้าครัว ทำอาหารทานเอง รู้แล้ว ชีวิตเปลี่ยน!
2015-07-27 16:40:18
Advertisement
คลิก!!!

 

อาหาร คือ สิ่งที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดของเราได้  สำหรับบางคน การกิน ก็คือการช่วยคลายเครียด เพราะฉะนั้น เมื่อเครียด พวกเขาจึงหาทางออกด้วยการทานอาหาร แต่สำหรับบางคน ก็คลายเครียดด้วยการทำอาหาร เพียงแค่เริ่มเดินหาวัตถุดิบในตลาดพวกเขาก็สนุกและมีความสุขแล้ว การทำอาหาร สำหรับคนรุ่นใหม่ …อาจจะเป็นเหมือนเรื่องที่ยุ่งยากน่ารำคาญ เพียงแค่หาซื้ออาหารปรุงสำเร็จ …ก็มีอยู่แทบจะทุกหัวถนน แล้วจะมาเสียเวลา คิดเมนู หาวัตถุดิบ เข้าครัวให้หัวมัน  แถมยังต้องมาเก็บล้างเองให้ยุ่งยากทำไมกัน แต่ในขณะที่เรากำลังหลีกเลี่ยงการเข้าครัวในบ้านของเราเอง มันก็ทำให้เราติดนิสัยแย่ๆ ในการกินอยู่ไปด้วยโดยไม่รู้ตัว

อย่างแรก เราไม่เคยรู้เลยว่า อาหารตามร้านนั้น ใส่อะไรมาให้เราทานบ้าง? คุณแยกมันออก? คิดว่าจะสะอาดสะอ้านไปทุกมุมหรืออย่างไร? หรือ หากเราต้องการอาหารในราคามิตรภาพจากร้านอาหาร บ่อยไปที่เราได้อิ่มท้องก็จริง แต่คุณภาพและคุณค่าโภชนาการทางอาหารก็ลดน้อยด้อยลงไปด้วย

หรือหากคุณมีรายได้สูง …ชอบอาหารตามร้านหรูๆ ถ่ายรูปลงอินสตาแกรมเมื่อไปร้านเก๋ๆ เราว่า คุณน่าจะลอง เดินตลาดไปซื้อหาของมาเข้าครัวทำจานโปรดของคุณเองดูสักครั้ง จะทำตาม วิธีที่เสิร์ชหาจากกูเกิ้ล หรือ ตาม วิธีสอนทำอาหารบน Youtube ก็ได้  แล้วคุณจะรู้สึกดีกว่าเป็นกอง อันที่จริงแล้ว มันคือเหตุผลในทางจิตวิทยา การที่คุณได้ลงมือทำอาหารทานเอง จะทำให้คุณกลายเป็นผู้กำหนดไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า ด้วยตัวของคุณเองจากอาหารที่คุณทำนั่นแหละค่ะ

ประโยคที่ว่า You are what you eat. นี่คือเรื่องจริง ลองมาดูประโยชน์ของการ เข้าครัว ทำอาหารทานเอง กันดูสิ เผื่อคุณจะเปลี่ยนใจ

การทำอาหารทานเองเปลี่ยนให้คุณเป็นผู้นำ 
การทำอาหารทานเองนอกจากจะช่วยคุณกำหนดแคลอรี่ แต่ยังช่วยให้คุณเป็นผู้กำหนดสุขภาพของคุณเอง ศาสตราจารย์ Clay Routledge ผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยา กล่าวไว้ใน บทความบนเว็บไซต์ Psychology Today ว่า  การเตรียมอาหารเอง จะทำให้คุณรู้สึกเป็นอิสระ  ทำให้คุณกล้าที่จะตัดสินใจด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานของการใช้ชีวิต ทำให้คุณมีความภาคภูมิใจในตัวเองและ มีความเป็นอยู่ที่ดี
แม้เพียงมื้อเดียว ด้วยอาหารจานเดียวที่คุณได้ทำ…การตัดสินใจทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับคุณ
คุณเป็นผู้กำหนดเครื่องปรุง วัตถุดิบ คุณได้เห็นว่าคุณกำลังใส่อะไรลงไปในร่างกายของคุณ  การที่คุณได้เฝ้าสังเกตขั้นตอนเหล่านี้ จะทำให้คุณกลายเป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียด และนี่คือ วิธีที่จะเปลี่ยนชีวิตที่เหลือของคุณ ให้คุณกลายเป็นคนที่รู้ว่าจะเลือกอะไรให้กับชีวิตตัวเองในด้านอื่นๆ

มันเป็นการประหยัดเงิน
คุณเคยคำนวณราคาที่ต้องจ่ายสำหรับกาแฟในแต่ละวันของคุณไหมคะ ? ราคาทั้งหมดของทุกแก้ว / วัน นั้นรวมแล้ว แค่หลักสิบ หรือ หลักร้อย ? แล้วค่าข้าวในแต่ละมื้อนอกบ้านของคุณล่ะราคาเท่าไหร่ ?
การเข้าครัวด้วยตัวคุณเอง จะประหยัดเงินมากกว่ากันเยอะ เพราะไม่ได้บวกกำไร ไม่ต้องจ่ายค่า Service Charge ไม่ต้องจ่ายค่า Vat ให้ร้านค้า  คุณเคยคำนวณราคาเมนู จานปลาแซลมอนสเต็ก สูตรทำเองในบ้าน กับ รายจ่ายเมนูจานนี้ตามร้านดังไหมล่ะ ลองทำดูสักครั้ง ถ้าได้รู้แล้วคุณอาจจะขนหัวลุกเลยก็เป็นได้

การเข้าครัวเอง จะสร้างความสุขให้คุณในระยะยาว
การทานอาหารตามร้านจะให้ความสุขแค่ช่วงสั้นๆ ชั่วคราวสำหรับคุณ แต่การเข้าครัวทำอาหารทานเองจะมอบความสุขให้กับคุณตั้งแต่คุณเริ่มช้อปปิ้งหาของไปปรุงในครัว

การไปสั่งอาหารตามร้าน มันสะดวกและประหยัดพลังงานของคุณก็จริง ที่ไม่ต้องเหนื่อยทำเอง เพียงแค่เรียกบ๋อย สั่งอาหารแล้วก็รอ …เมื่ออาหารมาเสิร์ฟ คุณก็ได้ทานแล้ว รสชาติอาจยอดเยี่ยม มีความสุขในการลิ้มรส แต่หลังจากคุณอิ่ม คุณก็ไม่ได้สัมผัสกับความสุขในอาหารจานนั้นอีกแล้ว ศาสตราจารย์ Clay Routledge กล่าวว่า การทำอาหาร และ ทานอาหารที่มีคุณภาพ ก็เหมือนการเล่นเกมตาใหญ่ๆ  เมื่อคุณเริ่มทำอาหาร และได้เลือกใช้วัตถุดิบดีๆ ที่บ้านคุณเอง เพียงเท่านี้คุณก็เริ่มรู้สึกดีแล้ว  ศาสตราจารย์ยังกล่าวต่อว่า มันเป็นความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ และเปี่ยมด้วยพลังเมื่อเรามีเป้าหมายที่จะทำอาหารเพื่อสุขภาพของเรา

เริ่มแรกก็แค่สนุกกับการเข้าครัวเสียก่อน คุณคือผู้กำหนดนิสัยของคุณเอง ซึ่งเป็นตัวชี้ว่าชีวิตคุณจะเป็นอย่างไร  ถ้าคุณไม่ชอบ ไม่สนุก ในสิ่งที่คุณทำ มันก็จะไม่กลายเป็นนิสัย การที่คุณพยายามฝืนเข้าครัวโดยที่คุณไม่ได้รู้สึกพอใจกับมัน แน่นอนว่า คุณจะไม่เข้าครัวอีกเลย

ช่วงแรก คุณแค่หาวิธีที่จะสนุกกับการเข้าครัวเสียก่อน จากนั้นค่อยหาสิ่งที่คุณสนใจ สิ่งที่คุณชอบในการเข้าครัว ..และนี่จะทำให้คุณชอบเข้าครัวจนเป็นนิสัย

คำแนะนำจากเรา : ลองเข้าครัวกับคนที่คุณชอบดูสิ ;P

 

ที่มาจาก  elitedaily

เรียบเรียงโดย Women MThai Team
ภาพประกอบโดย Women MThai Team

ขอขอบคุณที่มา  http://www.mthai.com/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X