มัลเบอร์รี่ ผลไม้ดีดี ช่วยชะลอความแก่ ลดริ้วรอย
2015-07-19 15:43:31
Advertisement
คลิก!!!

มหัศจรรย์ แห่ง มัลเบอร์รี่

      Mulberry (มัลเบอร์รี่) เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ลูกหม่อน เป็นไม้ยืนต้นตระกูลเบอรรี่ เช่นเดียวกับบลูเบอรรี่ และราสเบอรี่ เมื่อดิบจะมีสีเขียว ห่ามจะมีสีแดงให้รสเปรี้ยว ส่วน ผลสุกจะมีสีม่วงดำให้รสหวานจัด อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ชื่อ Anthocyanin เป็นสารสีม่วงแดง ช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และ Resveratrol สูงกว่า Superfruits ชนิดอื่น ถึง 79% ช่วยชะลอความแก่ ลดริ้วรอย เป็นพืชพื้นเมืองที่พบได้ในประเทศจีน เกือบทุกส่วนของพืชชนิดนี้อุดมด้วยประโยชน์ 

      เมื่อนำผล มัลเบอร์รี่ มาทำเครื่องดื่มและอาหารแล้วรสชาติสีสันและคุณค่าทางอาหาร ไม่ด้อยไปกว่า ผลบลูเบอรี่ ผลราสพ์เบอรี่ และ แบล็คเบอรี่ ผลไม้นำเข้าจากต่างประเทศที่มีราคาสูงมาก ดังนั้น อาหารที่ใช้ผลไม้ดังกล่าวเป็นส่วนผสมจึงสามารถใช้ผลหม่อนทดแทนได้ทั้งหมด เช่น เค้ก โดนัท พาย และไอศกรีม ฯลฯ

 

สรรพคุณ ของ มัลเบอร์รี่

1. มัลเบอร์รี่ มีรสเปรี้ยวหวานเย็น มีสรรพคุณช่วยดับร้อน คายความร้อนรุ่ม ช่วยขับลมร้อน ช่วยบรรเทาอากากระหายน้ำ ทำให้ชุ่มคอ และทำให้ร่างกายชุ่มชื่น
2. มัลเบอร์รี่ มีสรรพคุณช่วยทำให้เส้นประสาทตาดี ทำให้สายตาแจ่มใส หูตาสว่าง ร่างกายสุขสบาย
3. มีสรรพคุณช่วยแก้อาการท้องผูก และยังมีเมล็ดที่ช่วยเพิ่มใยอาหาร
4. มีวิตามินบี 6 ช่วยบำรุงเลือด ตับ ไต ลดการเกิดสิว ลดอาการปวดประจำเดือน 
5. มีวิตามินซี สูง ช่วยป้องกันหวัด โรคภูมิแพ้ โรคปอด วัณโรค ป้องกันเชื้อไวรัส
6. วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันการเกิดต้อกระจก (ป้องกันแสงสีน้ำเงินเข้าทำลายเลนส์ตา) บำรุงเหงือกและฟัน สร้างภูมิให้ระบบหายใจ บำรุงผิว ลดการอักเสบของสิว
7. ป้องกันและยับยั้งการเกิดลิ่มเลือด ป้องกันเส้นเลือดแตก สาเหตุของโรคอัมพฤก อัมพาต 
8. มีกรดโฟลิค หรือวิตามินใบไม้ หรือวิตามินเอ็ม ป้องกันโรคโลหิตจาง ป้องกันทารกพิการ ช่วยการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ โดยเฉพาะ 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ต้องการกรดโฟลิค 
9. ช่วยแก้อาการเมาค้าง ผ่อนคลายความเครียด 
10. ช่วยบำรุงเส้นผมให้ดกดำ ป้องกันผมหงอกก่อนวัย
.

ประโยชน์ ของ มัลเบอร์รี่
1. มัลเบอร์รี่ มีสาร Anthocyanins ในปริมาณมาก โดยสารชนิดนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ต่อต้านอาการขาดเลือดในสมอง ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง เป็นต้น
2. มัลเบอร์รี่ มีสาร Deoxynojirimycin ที่เป็นตัวช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้
3. มัลเบอร์รี่ มีกาบา (GABA) ที่เป็นตัวช่วยลดความโลหิต
4. มัลเบอร์รี่ มีสาร Phytosterol ที่สามารถช่วยลระดับคอเลสเตอรอลได้
5. มัลเบอร์รี่ มีสาร Polyphenols ซึ่งเป็น สารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีประโยชน์กับร่างกาย
6. สารประกอบฟีนอลในมีอยู่ในผลมัลเบอร์รี่ สามารถช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านอาการอักเสบ อาการเส้นเลือดโป่งพอง และยับยั้งเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสได้[
7. สาร Quercetin และสาร Kaempferol ที่มีอยู่ในผลมัลเบอร์รี่เป็นสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ ที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ โรคความดันโลหิต ช่วยทำให้หลอดเลือดแข็งแรง เลือดหมุนเวียนดี ป้องกันการเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือด ป้องกันการดูดซึมของน้ำตาลในลำไส้เล็ก ยับยั้งการเกิดสารก่อมะเร็งเม็ดเลือด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ ช่วยยืดอายุเม็ดเลือดขาว และลดอาการแพ้ต่างๆ

 

ที่มา : www.drymulberry.com และ www.frynn.com

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X