แล้งพ่นพิษหนัก!! ฝูงลิงอุทยานดงลิงดอนเจ้าปู่ ขาดน้ำ-อาหาร ทยอยตายเกลื่อน
2015-07-07 12:05:40
Advertisement
คลิก!!!

 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 7 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจที่วนอุทยานดงลิงดอนเจ้าปู่ อ.พนา จ.อำนาจเจริญ หลังจากทราบจากชาวบ้านว่า ฝูงลิงแสมกว่า 4,000 ตัว ที่วนอุทยานต้องหิวโซขาดแหล่งน้ำอาหาร เนื่องจากประสบกับปัญหาภัยแล้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน และจากภัยแล้งในครั้งนี้ทำให้มีลิงอดตายไปแล้วถึง 2 ตัว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะแล้งขนาดไหน แต่ก็ไม่ถึงขั้นมีลิงต้องหิวโซอดตายเลยสักครั้ง

 

 นางนภัสระดา ศิริกุล อายุ 39 ปี หนึ่งในผู้จำหน่ายอาหารลิงหน้าวนอุทยานดงลิงดอนเจ้าปู่ เผยว่า มีฝูงลิงแสมจำนวนกว่า 4,000-5,000 ตัว อาศัยอยู่ที่วนอุทยานดงลิงดอนเจ้าปู่ต้องประสบกับปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ขาดแคลนแหล่งน้ำอาหาร เนื่องจากน้ำตามแหล่งต่างๆ ภายในพื้นที่อำเภอพนาแห้งขอด แหล่งน้ำที่ทางเทศบาลตำบลพนาก็ไม่เพียงพอต่อจำนวนฝูงลิงที่มีมาก เพราะลิงจ่าฝูงบางตัวขู่ตัวอื่นๆ ทำให้ลิงตัวอื่นไม่สามารถเข้าใกล้แหล่งน้ำหรืออาหารได้ ลิงบางตัวถึงขั้นต้องหิวโซอดตายไปก็มีแล้ว ที่เห็นตอนนี้มี 2 ตัวที่อดตาย และคาดว่าน่าจะมีเพิ่มขึ้นมากเรื่อยๆ หากยังแล้งหนักต่อไปอย่างนี้
 


 ด้านว่าที่พันตรีเผชิญลาภ อินทรจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลพนา เผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้หนักที่สุดในรอบ 50 ปี แหล่งน้ำตามธรรมชาติ ฝายกั้นน้ำแห้งสนิท ไม่มีเพียงพอที่จะสามารถผลิตน้ำได้ แม้ว่าทางอำเภอพนาจะมีการสำรองน้ำไว้ให้กับฝูงลิงแสมเหล่านี้ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ อีกทั้งโครงการธนาคารลิงที่ทุกปีจะมีการดำนาปลูกข้าวเก็บไว้ให้ฝูงลิงแสม แต่เนื่องจากปีนี้แล้งจัดทำให้ไม่สามารถดำนาปลูกข้าวเก็บสำรองไว้ให้กับฝูงลิงเหล่านี้ และคาดว่าภัยแล้งนี้จะอยู่ไปอีกนาน 1-2 เดือน ซึ่งจะส่งผลกระทบให้กับฝูงลิงแสมที่อาศัยอยู่ในวนอุทยานดงลิงดอนเจ้าปู่ตาต้องหิวโซจนอดตายในที่สุด

 

 ส่วนสาเหตุที่ลิงตายก็น่าจะมาจากการแย่งชิงอาหาร และชิงความเป็นใหญ่ในวนอุทยานดงลิงดอนเจ้าปู่แห่งนี้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้เร่งนำเงินที่ได้รับจากการบริจาค ซื้ออาหารนำมาให้กับฝูงลิงแสมเหล่านี้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาในเบื้องต้นแล้ว

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X