อย.เตือนงดเชื่อโฆษณาเซลล์ต้นกําเนิด (Stem cell) ในเครื่องสําอาง
2015-07-01 17:57:06
Advertisement
คลิก!!!

- โครงสร้างเซลของสัตว์และพืชต่างกัน ไม่มีงานวิจัยใดๆที่ยืนยันว่าเซลจากพืชเอามาใช้ในสัตว์ได้

- อย. ออกประกาศเตือนดังนี้


" .... (อย.) ขอชี้แจงว่า การโฆษณาว่า เซลล์ต้นกําเนิด (Stem cell) เป็นส่วนผสมในเครื่องสําอาง โดยอ้างสรรพคุณในการสร้างทําให้เกิดผิวใหม่นั้น เป็นการโฆษณาที่ทําให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดในสาระสําคัญ เนื่องจากผลิตภัณฑ์เซลล์ต้นกําเนิด และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากเซลล์ต้นกําเนิด ถูกจัดให้เป็นยา และในปัจจุบันเซลล์ต้นกําเนิดจะนํามาใช้ในทางการแพทย์ด้วยวิธีการปลูกถ่ายโดยแพทย์เฉพาะทาง และจะต้องมีจํานวนเซลล์ต้นกําเนิดมากพอจึงจะปลูกถ่ายได้ ไม่ได้มีวิธีการใช้ทาภายนอก เช่น ทา ถู นวด โรย พ่น เหมือนเครื่องสําอางทั่วไป

 

ดังนั้น เซลล์ต้นกําเนิด จึงไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ในรูปแบบเครื่องสําอาง รวมทั้งห้ามใช้เซลล์ เนื้อเยื่อส่วนประกอบ สารที่มีแหล่งที่มาจากมนุษย์ หรือผลิตภัณฑ์มนุษย์ (Cells, Tissues or products of human origin) เป็นส่วนประกอบในเครื่องสําอาง ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กําหนดวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสําอาง

 

อย่างไรก็ตาม ยังพบว่ามีการกล่าวอ้างว่าใช้ ‪#‎เซลล์ต้นกําเนิดจากพืช‬เป็นส่วนผสมในเครื่องสําอางซึ่งแท้ที่จริงแล้วส่วนผสมจากพืชในเครื่องสําอางพบว่าเป็นเพียงสารสกัดจากส่วนประกอบต่าง ๆ ที่ได้จากพืชเท่านั้นดังนั้น การกล่าวอ้างเครื่องสําอางว่ามีเซลล์ต้นกําเนิด จึงเป็นการหลอกลวง ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด "

 

 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X