คุณได้เปลี่ยนภาพบนเฟซบุ๊กของคุณเป็นธงสีรุ้งมั้ย? เพราะอาจเป็นอีกหนึ่งบททดสอบทางจิตวิทยา
2015-07-01 12:13:27
Advertisement
Pyramid Game

คุณได้เปลี่ยนภาพบนเฟซบุ๊กของคุณเป็นธงสีรุ้งมั้ย?

นักวิจารณ์ชี้การ 'ฉลองความภาคภูมิใจ' นี้ อาจเป็นอีกหนึ่งบททดสอบทางจิตวิทยา

บนเฟซบุ๊กฟีดของคุณอาจมีสีสันมากขึ้นซักหน่อยในสัปดาห์นี้

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองที่ศาลสูงสุดของทางอเมริกา ได้อนุมัติให้การแต่งงานเพศเดียวกันนั้นทำได้ถูกต้องตามกฎหมาย ทางเว็บไซต์จึงมีข้อเสนอให้กับผู้ใช้บริการสามารถที่จะทำภาพโปรไฟล์ของพวกเขาให้ออกมาเป็นสีรุ้งกันได้

และกระแสนี้เองก็ได้รับความนิยมอย่างมหาศาล ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงที่การ 'ฉลองความภาคภูมิใจ' นั้นได้รับการเปิดตัวออกมา ก็มีคนมากกว่าล้านคน ทำการเปลี่ยนสีของโปรไฟล์พวกเขาในทันที

แต่ในขณะเดียวกันมันอาจจะดูเหมือนว่านี่เป็นความตั้งใจของทางเฟซบุ๊ก บางคนอ้างว่าเครื่องข่ายสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กนั้น กำลังดำเนินการทดสอบทางด้านจิตวิทยาบางอย่างกับผู้ใช้งานเว็บไซต์ของพวกเขา  

"นี่อาจเป็นการทดลองอะไรบางอย่างของทางเฟซบุ๊กครับ!" นักวิทยาศาสตร์ของทางเครือข่าย MIT นาย ซีซาร์ ฮีดัลโก (Cesar Hidalgo) ได้กล่าวเอาไว้บนเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อไม่นานมานี้   

"คำถามคือ แล้วเมื่อไหร่ล่ะที่คนจะสามารถเปลี่ยนภาพโปรไฟล์ของพวกเขากลับไปเป็นได้เหมือนเดิม"

การตั้งค่าเครื่องมือของตัวเองเพื่อทำการเปลี่ยนภาพโปรไฟล์นั้น บางคนกังวลว่าอาจทำให้เฟซบุ๊กได้รับข้อมูลเชิงลึกบางอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน ซึ่งอาจจะมีอิทธิพลกับผู้ใช้งานต่อไปในอนาคต  

แต่ทางเฟซบุ๊กเองได้ออกมาปฏิเสธถึงคำกล่าวอ้างนั้น โดยตัวแทนของเฟซบุ๊กได้บอกกับทางสื่อ 'Daily Mail' เอาไว้ว่า "นี่ไม่ใช่การทดลองหรือทดสอบอะไรเลยครับ แต่เป็นบางสิ่งที่ช่วยให้ผู้คนแสดงออกถึงการสนับสนุน 'LGBTQ' บนสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กกันครับ"  

"จุดประสงค์ของเครื่องมือนี้ ไม่ได้มีไว้เพื่อทำการรับข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้งานเลยครับ"  

ด้านของการรายงานจากทางบริษัท 'Atlantic' ชี้ให้เห็นว่า เฟซบุ๊กนั้นได้มีส่วนร่วมในงานวิจัยเกี่ยวกับการกระจายข้อมูลต่างๆ ในสังคมออนไลน์

ยกตัวอย่างเช่นในเดือนมีนาคม ปี 2013 ทางบริษัทได้เผยผลของการศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยในการสนับสนุนความเท่าเทียมกันในการแต่งงานบนเว็บไซต์เฟซบุ๊ก

การวิจัยนี้อาจส่งผลทำให้ผู้ใช้งาน ได้ทำการเปลี่ยนภาพโปรไฟล์ของเขาหรือเธอเป็นเครื่องหมายเท่ากับ (=) สีแดง

พวกเขาได้พบว่า ผู้ใช้ที่เปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นเครื่องหมายเท่ากับสีแดงจะมีเพื่อนใหม่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นแนวโน้วที่จะเกิดขึ้นพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงรูปบนโปรไฟล์ของผู้ใช้งาน

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา เฟซบุ๊กถูกกล่าวหาว่าได้ขัดต่อกฎหมายคุ้มครองข้อมูล ด้วยการเปลี่ยนแปลงฟีดข่าวของผู้ใช้งานเกือบ 700,000 คน ให้ย้อนกลับไปในปี 2012

 

แปลจาก http://www.dailymail.co.uk

โดย http://www.popcornfor2.com หากนำไปใช้กรุณาให้เครดิตเว็บไซต์ด้วยค่ะ

 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X