"ปลาเหล็กไซส์จิ๋ว" สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ของผู้คนในประเทศกัมพูชา
2015-06-29 16:19:31
Advertisement
Pyramid Game

"ปลาเหล็กไซส์จิ๋ว"

สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ของผู้คนในประเทศกัมพูชา

คุณรู้หรือเปล่าว่า มีผู้คนจากทั่วโลกกว่า 3.5 พันล้านคน ที่ได้รับผลกระทบจากการขาดธาตุเหล็ก?

โดยส่วนใหญ่เด็กๆ และผู้หญิงในประเทศกำลังพัฒนานั้น จะพบว่ามีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของโรคโลหิตจางจำนวนมาก และเพื่อแก้ไขวิกฤตปัญหานี้ ส่งผลให้มีการผลิตปลาที่ทำจากเหล็กขึ้นมา โครงการ "ปลาเหล็กนำโชค (The Lucky Iron Fish)" เป็นโครงการที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรก โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชาวแคนาดา ผู้ซึ่งทำงานอยู่ในประเทศกัมพูชาเมื่อปีค.ศ. 2008

ดร. คริสโตเฟอร์ ชาร์ลส์ (Dr. Christopher Charles) และทีมงานของเขา ได้ค้นพบทางออกที่จะปฏิวัติการขาดสารอาหารธาตุเหล็กในประเทศกัมพูชา เนื่องจากประชาชนเกือบครึ่งของประเทศนั้นยังคงขาดธาตุเหล็ก ทำให้โครงการนี้ได้รับการผลักดันขึ้นมา ดร. คริสโตเฟอร์ ได้ผลิตปลาเหล็กที่มีขนาดราวๆ 3 นิ้ว และมีน้ำหนักประมาณ 200 กรัม พร้อมทั้งแนะนำให้คนกว่า 75% ของประเทศบริโภคเหล็ก ถ้าเป็นผู้ใหญ่แนะนำให้ทำทุกๆ วัน เพื่อลดปัญหาโรคโลหิตจางที่เกิดมาจากการขาดสารอาหารธาตุเหล็ก  

โครงการนี้แสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจในประเทศกัมพูชา เราจะแสดงให้คุณเห็นว่ายังมีข้อเท็จจริงอีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับปลาเหล็กไซส์จิ๋วอันนี้

ประมาณเกือบ 30% ของคนในโลก ที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากการขาดธาตุเหล็ก ทำให้โครงการปลาเหล็กนั้นเริ่มต้นขึ้นครั้งแรกในประเทศกัมพูชา ในตอนแรกนั้นแนวคิดนี้ได้ใช้ชื่อเรียกว่า "ปลาเหล็ก" แต่หลังจากนั้นก็ถูกเปลี่ยนไปให้เรียกกันว่า "ปลาเหล็กนำโชค" ซึ่งการใช้ปลาเหล็กในการปรุงอาหารนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมากจริงๆ

ดร. คริสโตเฟอร์ ได้อธิบายวิธีการใช้ปลาเหล็กในการปรุงอาหารเอาไว้ว่า

"เพียงคุณต้มน้ำเปล่าหรือน้ำซุป แล้วใส่ปลาเหล็กลงไปเป็นเวลาอย่างน้อย 10 นาที ในตอนนั้นเองที่ธาตุเหล็กซึ่งอยู่ในตัวของปลาจะหลุดออกมา"

เสริม "จากนั้นคุณก็ทำการตักปลาเหล็กออกจากหม้อในการทำอาหาร แล้วเพิ่มน้ำมะนาวลงไปเพียงเล็กน้อย ก็จะช่วยในการดูดซึมของธาตุเหล็กในอาหารได้ดียิ่งขึ้นครับ"

โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อยุติปัญหาที่เกิดจากการขาดแคลนธาตุเหล็กในประเทศกัมพูชา ใครจะคิดล่ะว่าปลาเหล็กไซส์จิ๋วอันนี้จะทำให้เด็กๆ ที่กัมพูชานั้น มีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงกันมากๆ นอกจากนั้นโครงการนี้ยังมีเป้าหมายสำคัญ ที่จะลดปัญหาที่เกิดจากการขาดธาตุเหล็กของผู้คนในประเทศกำลังพัฒนาจากทั่วโลก

ผู้หญิงในประเทศกัมพูชาได้เรียนรู้กันมากขึ้นเกี่ยวกับประโยชน์ของปลาเหล็กอันนี้ และพวกเธอก็ไม่เคยลืมที่จะใช้มันทุกครั้งในการปรุงอาหาร ในตอนนี้มีมากกว่า 2,500 ครัวเรือนของประเทศกัมพูชาที่ใช้ปลาเหล็กนำโชคในชีวิตประจำวัน  

ทั้งนี้ ชาวกัมพูชาต่างยิ้มกันอย่างมีความสุข และยอมรับว่าเจ้าปลาเหล็กนำโชคนี้ มีราคาที่ไม่แพงจนเกินไปและยังใช้งานได้ง่ายมากอีกด้วย

 

แปลจาก http://www.wittyfeed.com

โดย http://www.popcornfor2.com หากนำไปใช้กรุณาให้เครดิตเว็บไซต์ด้วยค่ะ

 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X