นักวิทยาศาสตร์จีน ผลิต ATM "จดจำใบหน้า" ไม่ต้องใช้รหัส เครื่องแรกของโลก! (ชมคลิป)
2015-06-03 13:51:01
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์จีน ได้ร่วมไอเดียเจ๋ง ผลิตตู้เบิกเงินสดธนาคาร หรือเอทีเอ็ม ด้วยระบบ"การจดจำใบหน้า"แทนการใช้รหัส เพื่อแก้ปัญหาการถูกฉ้อโกงจากแก๊งมิจฉาชีพขโมยรหัสบัตรเครดิต และถือเป็นเอทีเอ็มประเภทนี้เครื่องแรกของโลก

รายงานระบุว่า ตู้เอทีเอ็มใหม่นี้ถูกพัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญแห่งมหาวิทยาลัยติ่งหัว ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยด้านด้านการวิจัยในกรุงปักกิ่ง และบริษัท"เซียะกวาน เทคโนโลยี"ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองหางโจว ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการปกป้องความด้านความปลอดภัยทางการเงิน 

โดยนายกู่ ซีกุน ผู้บริหารแห่งประธานเซียะกวน บอกว่า เทคโนโลยีนี้จะช่วยรับประกันความปลอดภัยด้านการเงินให้แก่เจ้าของบัตรเอทีเอ็มได้ดียิ่งขึ้น และอุปกรณ์ได้ผ่านการรับรองสิทธิบัตรจากรัฐบาลจีนแล้ว และคาดว่าจะขายจำหน่ายในตลาดในเร็ว ๆ นี้ โดยสำหรับเครื่องเอทีเอ็มนี้ ทำงานด้วยการสร้างโปรแกรมจัดทำข้อมูลใบหน้าของเจ้าของบัตร และนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลในบัตรประชาชน เทคโนโลยีนี้ ซึ่งปกติใช้ในวงการสำรวจตรวจสอบ รวมทั้งสามารถตรวจสอบแบงก์ปลอมด้วย 

อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์นี้ก็สร้างความเคลือบแคลงให้แก่สังคมออนไลน์จีน โดยบางรายสงสัยว่า อุปกรณ์นี้ไม่ได้ดีไปกว่าระบบเดิม เพราะการใช้รหัสบัตรเอทีเอ็มก็ถือว่าปลอดภัยและสะดวกดีอยู่แล้ว ทำไมจะต้องไปใช้ระบบดังกล่าวใหม่ แถมจะสร้างปัญหามากมาย ถ้ามีคนต่อแถวเข้าคิวเบิกเงินเอทีเอ็มเยอะ ๆ และต้องใข้วิธีสแกนใบหน้า รวมทั้งการให้คนอื่นไปกดบัตรเอทีเอ็มแทนเราด้วย แถมบางรายก็ตั้งข้อสังเกตว่า เทคนิคนี้อาจไม่เวิร์ก เพราะใบหน้าคนสามารถเปลี่ยนไปตามกาลเวลาได้ โดยเฉพาะพวกที่ไปทำศัลยกรรมใบหน้า  

 
 
 
ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X