เกี่ยวกันไหม? ′ภาวะอ้วน′ กับการเกิด ′มะเร็ง′
2015-06-03 13:47:49
Advertisement
Pyramid Game

ด้วยวิวัฒนาการของโลกที่กำลังเปลี่ยนไปอย่างก้าวกระโดด ความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ถูก

พัฒนาขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ เช่น หุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้าน ระบบสเปรย์ พ่น เพื่อรดน้ำ ต้นไม้ ยังไม่รวมถึงลูกเล่นของแอพพลิเคชั่นต่างๆในโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ทที่ทำให้ตั้งแต่เด็ก

นักเรียนในชั้นประถม นักศึกษาในมหาวิทยาลัย กลุ่มคนวัยทำงาน และผู้สูงอายุเฝ้าหน้าจอหน้าโทรศัพท์กันใน แต่ละวันรวมๆกันไม่ต่ำกว่า 2-3 ชั่วโมง เทคโนโลยีสมัยใหม่กำลังเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในยุค ปัจจุบันให้นั่งติดอยู่กับที่หรือมีการเคลื่อน ไหวลดลง ผนวกกับการรับประทานอาหารที่มีสัดส่วนของ แป้งและ ไขมันสูง ทำให้ทุกคนกำลังเผชิญกับการมีน้ำหนักตัวเกินและภาวะอ้วน องค์กรอนามัยโลกได้ระบุว่า

ภาวะอ้วนเป็นปัจจัยสำคัญของ การเกิดโรคมะเร็งรองจากจากการสูบบุหรี่ ผลการวิจัยในประเทศสหรัฐอเมริกา ชี้ให้เห็นว่า 4-7% ของผู้ป่วยมะเร็งมีความสัมพันธ์กับภาวะอ้วน และตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ภาวะอ้วนมีความสัมพันธ์กับมะเร็งหลายชนิดได้แก่ หลอดอาหาร ตับอ่อน ลำไส้ เต้านม เยื่อบุโพรงมดลูก ไต ถุงน้ำดี และต่อมไทรอยด์ เป็นที่น่าสนใจว่าพบภาวะอ้วนในผู้ป่วยมะเร็ง ได้ถึงร้อยละ 40 ในมะเร็ง หลอดอาหาร และมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก สถาบันมะเร็งเเห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกาได้ศึกษาถึงแนวโน้มของภาวะ อ้วน กับการเกิดโรคมะเร็งและพบว่าภาวะอ้วนจะส่งผลให้มีจำนวนผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 500,000 ราย ภายในปี 2030

ความสัมพันธ์ของภาวะอ้วนและโรคมะเร็งสามารถอธิบายด้วยกลไกดังต่อไปนี้

" ฮอร์โมนอินซูลิน (insulin) และ insulin-like growth factor ในปริมาณที่สูง (hyperinsulinemia) ซึ่งมีส่วนช่วนในการพัฒนาของเซลล์มะเร็ง

" เซลล์ไขมันจะผลิตฮอร์โมนเลพติน (leptin) ซึ่งพบได้มากในผู้ที่มีภาวะอ้วน โดยฮอร์โมนเลพตินจะกระตุ้นให้เซลล์เพิ่มจำนวน

" ฮอร์โมนเอสโตรเจน (estrogen) ถูกผลิตได้จากทั้งเซลล์ไขมันและรังไข่ ในผู้ที่มีภาวะอ้วนจะพบระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง ซึ่งมีคุณสมบัติกระตุ้น การเพิ่มจำนวนเซลล์ โดยฮอร์โมนเอสโตรเจน พบว่ามีความสัมพันธ์กับการเกิด มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกและมะเร็งเต้านม


ท่านผู้อ่านทุกท่านคะ ภาวะอ้วนไม่ได้เสี่ยงต่อการเกิดแค่โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงเท่านั้น จากองค์ความรู้ดังกล่าวข้างต้น ภาวะอ้วนคือหนึ่งในวายร้ายสำคัญที่จะนำไปสู่การเกิดโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นหนึ่งในโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่กำลังคุกคามคนไทยอย่างต่อเนื่องและเพิ่มขึ้นทุกปี ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะมีส่วนช่วยให้ทุกท่านได้ตระหนักถึงผลพวงของภาวะอ้วนและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่จะนำไปสู่ภาวะอ้วน

 
ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X