ผู้เชี่ยวชาญเตือน ญี่ปุ่นอาจเจอแผ่นดินไหวครั้งใหญ่
2015-06-01 13:51:14
Advertisement
Pyramid Game

(ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหาข่าว)

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวของญี่ปุ่นออกมาเตือนเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ให้ประเทศญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต หลังมีสัญญาณเตือนจากแผ่นดินไหวบวกกับเหตุภูเขาไฟปะทุในช่วงที่ผ่านมา

การให้ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 ราย แต่ไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิต นับเป็นเหตุแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมเกิดแผ่นดินไหวที่ความรุนแรงไม่มากในกรุงโตเกียว และเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม เกิดเหตุภูเขาไฟปะทุขึ้นทางตอนใต้ของญี่ปุ่นส่งผลให้ต้องอพยพประชาชนออกจากพื้นที่

นายโทชิยาสึ นางาโอะ หัวหน้าศูนย์วิจัยและพยากรณ์แผ่นดินไหว มหาวิทยาลัยโตไก ระบุว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นอยู่ในสถานะที่พร้อมจะเกิดแผ่นดินไหวได้ทุกเมื่อ พิจารณาจากที่ตั้งของประเทศญี่ปุ่นแล้วแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างปกติ เหมือนกับช่วงก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อปี 2554 ฉะนั้นจะต้องตระหนักว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกที่แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่สามารถสร้างผลกระทบต่อสังคมอาจเกิดขึ้นเมื่อใดก็ได้ในอนาคต

ขณะที่ ศาสตราจารย์คาซุกิ โคเก็ตสึ แห่งสถาบันวิจัยแผ่นดินไหว มหาวิทยาลัยโตเกียว ระบุว่า แรงสั่นสะเทือนล่าสุดอาจไม่ใช่สัญญาณของเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ในกรุงโตเกียว อย่างที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2466 แต่เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวก็เป็นโอกาสที่จะทำให้ญี่ปุ่นได้เตรียมความพร้อมรับมือกับแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นได้

 
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X