ทึ่ง! ภูมิปัญญาชาวญี่ปุ่น “ลูกบอลสีส้ม” ช่วยจับขโมย
2015-05-27 20:48:25
Advertisement
Pyramid Game

ลูกบอลสีส้มนี้ชาวญี่ปุ่นรู้จักกันในชื่อว่า bohan yu kara boru ซึ่งใช้สำหรับปาใส่คนร้ายที่พยายามหลบหนี หลังจากขโมยของในร้านค้าและร้านสะดวกซื้อไป เพื่อให้สีส้มเรืองแสงที่อยู่ภายในลูกบอลแตกออกมาเลอะตามเสื้อผ้าและร่างกายของคนร้าย ทำให้สามารถติดตามตัวคนร้ายได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าคนร้ายจะซ่อนตัวอยู่ในฝูงชนหรือหลบหนีไปอยู่ที่ใดก็ตาม

 

orangeball02

 

อุปกรณ์ชิ้นนี้ถูกคิดค้นขึ้นและนำออกมาใช้ครั้งแรกเมื่อ 8-9 ปีมาแล้ว ทว่าดูเหมือนจะยังไม่มีการนำมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่มากนัก เนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญเกรงว่า การใช้ลูกบอลปาใส่คนร้าย หากผู้ใช้ไม่แม่นยำเพียงพออาจทำให้ไปถูกผู้บริสุทธิ์ได้ ซึ่งจะนำมาสู่ปัญหาการจับคนร้ายผิดตัวหรือการใส่ร้ายกันได้

 

orangeball01

 

อย่างไรก็ตามคาซึโอะ คิมูระ ผู้จัดการร้านค้าแห่งหนึ่ง กลับเห็นว่าลูกบอลสีส้มนี้จะเป็นอุปกรณ์ช่วยจับขโมยที่มีประสิทธิภาพสูง หากมีการจัดการที่ดีพอ แม้มันจะดูเป็นไอเดียที่แปลกแต่มันก็ได้ผล

“เราน่าจะให้ร้านค้าที่มีอยู่ทั้ง 8,500 แห่งได้ใช้ลูกบอลสีนี้ แต่ต้องทำสัญลักษณ์หรือมีระบบตรวจสอบที่ดีพอ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น” คิมูระ กล่าว

 

 

ขอขอบคุณ  :  metro  maltokyo

ขอขอบคุณที่มา  http://www.springnews.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X