เช็คก่อนสาย!! คุณทำงานหนักเกินไปหรือเปล่า? กระทบบานเบอะ
2015-05-24 11:51:58
Advertisement
คลิก!!!

เชื่อว่าสมัยนี้ใคร ๆ ก็โหมทำงานหนัก โดยที่ไม่ค่อยจะดูแลตัวเองกันเท่าไหร่นัก เพราะคิดว่ายังไหวอยู่  ทั้งที่ความจริงแล้ว ร่างกายของเราก็แอบส่งสัญญาณเตือนกันอยู่บ่อย ๆ โดยที่คุณอาจจะไม่รู้ตัว  และสัญญาณเตือนภัยเหล่านี้แหละที่เป็นตัวบอกว่างาน….กำลังจะทำร้ายคุณ!


สัญญาณด้านร่างกาย
1. แค่ขยับก็เจ็บ มันตึงไปหมดทั้งคอ บ่า ไหล่
แค่ขยับนิดเดียวก็ร้าวไปทั้งตัวเลยใช่มั้ยล่ะ  ยิ่งคนที่ชอบนั่งทำงานนาน ๆ โดยไม่เปลี่ยนอิริยาบถก็ไม่แปลกที่จะต้องเจอกับปัญหาเจ็บจี๊ดแบบนี้อยู่บ่อย ๆ ลองลุกขึ้นมายืดเส้น ยืดสายทุก ๆ ชั่วโมงเพื่อให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลายดูบ้าง  แค่นี้ก็สามารถป้องกันอาการเส้นยึดได้แล้ว
2.หมดพลัง ไม่มีแรงจะลุก จะเดินไปไหน
ฉันเหมือนคนไม่มีกำลังและหมดแรงจะยืนจะลุก…จะเดินไป เฮ้อ… แค่หายใจก็ยังเหนื่อย  ถ้ารู้สึกหมดพลังขนาดนี้  แสดงว่าร่างกายของคุณเริ่มไม่ไหวแล้วล่ะ  อย่าลืมหาเวลาพักผ่อนซักนิด...ออกกำลังกายซักหน่อย ก่อนที่เพื่อน ๆ ในออฟฟิศจะต้องช่วยกันพาไปส่งที่โรงพยาบาลนะ
3. ต้องหาที่ดันหลังช่วย เพราะปวดหลังตลอดเวลา
อายุยังไม่เยอะก็เริ่มปวดหลังเหมือนคนแก่ซะแล้วสิ  ใครเป็นแบบนี้ยกมือขึ้น!  แทนที่จะต้องนั่งดันหลังตลอดเวลา แนะนำว่าลองแก้ที่ต้นเหตุด้วยการเปลี่ยนท่านั่งใหม่ และปรับเก้าอี้ให้เหมาะกับตัวเองดูสิ  นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาในระยะยาวได้แบบถูกจุดแล้ว  ยังช่วยเสริมให้บุคลิกภาพดีขึ้นอีกด้วย

 


สัญญาณด้านอารมณ์

1. แค่เพื่อนสะกิด ก็หงุดหงิดไปทั้งวัน
เคยสังเกตตัวเองมั้ยว่า…พักนี้กลายเป็นคนขี้หงุดหงิดโดยไม่มีสาเหตุรึเปล่า?  หลายครั้งที่เพื่อนร่วมงานแค่ทักทายหรือสะกิดนิดเดียวก็ทำให้คุณอารมณ์เสียได้ง่าย ๆ  ทั้งที่ความจริงแล้วไม่ใช่นิสัยของคุณเลย อาการแบบนี้คือสัญญาณเตือนว่าคุณเริ่มทำงานหนักเกินไปจนส่งผลกับอารมณ์แล้วล่ะ!
2. มองอะไรก็ขวางหูขวางตาไปหมด
จะหันไปทางไหนก็เจอแต่อะไรที่ขัดหูขัดตา ของบางชิ้นตั้งอยู่ที่เดิมมาตั้งนาน มาวันนี้ดันรู้สึกอยากจะจับย้ายที่ขึ้นมาซะงั้น! มองอะไรก็ไม่ถูกใจสักอย่าง  ปล่อยไว้แบบนี้ไม่ดีแน่  รีบจัดเวลาดูแลตัวเองก่อนที่สุขภาพจิตจะพังดีกว่า…
3. หมกมุ่นกับเรื่องงาน จนความสัมพันธ์กับคนรอบข้างพัง
เป็นมั้ย? ทำงานจนไม่อยากคุยกับใคร บางทีแค่ประโยคทักทายสั้น ๆ ก็ยังไม่อยากจะพูด  หมกมุ่นตัวเองอยู่กับการทำงานจนละเลยครอบครัวและคนรอบข้าง  อย่าลืมนะว่า…ถึงจะทำงานได้ไวแค่ไหน แต่กำลังใจก็เป็นสิ่งสำคัญ  เพราะฉะนั้นลองวางงานลงแล้วหันกลับมาดูแลคนที่เรารักดีกว่า :)
 
เห็นมั้ยว่าการทำงานหนักมากไปก็ใช่ว่าจะดี… ถ้ายังไม่อยากโดนงานทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจแบบนี้  รีบหันกลับมาดูแลตัวเองด้วยการกิน “อนุพันธ์วิตามินบี 1” กันไว้ดีกว่า  ก่อนที่อะไร ๆ มันจะสายเกินแก้!

 

ขอบคุณบทความสุขภาพจาก

ขอขอบคุณที่มา  http://www.tnews.co.th/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X