ระวัง! ซื้อ "นมข้น" แต่ได้ "ครีมเทียม" ใส่แป้ง-น้ำมันปาล์มแทนนม กินมากอันตราย
2015-05-23 15:09:01
Advertisement
Pyramid Game

นักโภชนาการเตือนซื้อ "นมข้นหวาน-นมข้นจืด" อ่านฉลากให้ชัวร์ พบหลายรายเปลี่ยนเป็น "ครีมเทียมข้นหวาน-ครีมเทียมพร่องไขมัน" ใช้สูตร "แป้ง-น้ำมันปาล์ม-กลูโคสไซรัป" เป็นส่วนประกอบแทนนม-ไขมันนม ชี้ไขมันอิ่มตัวสูง ไม่ให้คุณค่าโภชนาการ กินมากเสี่ยงคอเลสเตอรอลพุ่ง
       
       วันนี้ (22 พ.ค.) รศ.วิสิฐ จะวะสิต ผู้อำนวยการสถาบันโภชนาการ ม.มหิดล กล่าวว่า นมข้นหวาน และนมข้นจืด (ผลิตภัณฑ์นมที่ใช้ใส่อาหารและเครื่องดื่ม) เดิมผลิตจากนมและไขมันนมเป็นหลัก ทำให้เมื่อบริโภคยังพอได้รับคุณค่าทางโภชนาการคือ โปรตีนและแคลเซียมอยู่บ้าง แต่ขณะนี้พบว่ามีการพัฒนาสูตรไปเป็นผลิตภัณฑ์ครีมเทียมที่มีส่วนผสมของแป้ง น้ำมันปาล์ม และกลูโคสไซรัปแทน โดยยังคงรสชาติของอาหารและเครื่องดื่มได้ เพื่อลดต้นทุนการผลิต แต่ที่สำคัญคือไม่ได้ให้คุณค่าทางโภชนาการเหมือนเดิม และยังอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ เพราะเป็นการรับประทานแป้งกับไขมัน โดยในน้ำมันปาล์มมีไขมันอิ่มตัวสูง ซึ่งการรับประทานมากๆ จะส่งผลให้คอเรสเตอรอลในร่างกายสูงขึ้นได้ ซึ่งในครีมเทียม 1 ซองปริมาณ 3 กรัม เป็นไขมันอิ่มตัวถึง 1 กรัม ถ้าเป็นเครื่องดื่มชนิดชงที่ต้องตวงส่วนผสมเองยิ่งมีการใส่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มากขึ้น
       
       “ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ค่อยๆ มีการพัฒนาสูตรขึ้นมาในระยะ 10 ปี แรกๆ พัฒนาเป็นนมข้นดัดแปลงไขมันยังพอรับได้ เพราะยังมีโปรตีนและแคลเซียมจากนมบ้าง แต่ในปัจจุบันจะเห็นว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะไม่ใช้คำว่านมอีกแล้ว แต่จะใช้คำว่าครีมเทียมข้นหวานแทนนมข้นหวาน ใช่ครีมเทียมพร่องไขมัน ครีมเทียมพร่องมันเนายแทนนมข้นจืด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ผู้บริโภคยังไม่เข้าใจ เพราะยังคิดว่าผลิตจากนมปกติ แต่เมื่อดูที่ส่วนประกอบแล้วจะพบว่ามีนมเป็นส่วนประกอบน้อยมาก และถูกทดแทนด้วยแป้ง และน้ำมันปาล์ม ซึ่งเห็นว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค” รศ.วิสิฐ กล่าว
       
       รศ.วิสิฐ กล่าวว่า เรื่องนี้ประชาชนต้องพิจารณาให้ดี ถ้าคิดว่าใส่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ลงไปในอาหารและเครื่องดื่มเพื่อทำให้รสชาติดีแล้ว ต้องตระหนักเสมอเรื่องสุขภาพด้วย เพราะจะไม่ได้รับคุณค่าทางโภชนาการแล้ว ดังนั้น จึงไม่ควรบริโภคผลิตภัณฑ์เหล่านี้มากเกินไป เพราะไขมันอิ่มตัวซึ่งมีผลทำให้ระดับคอเรสเตอรอลในร่างกายสูง โดยเฉพาะในผู้ที่มีปัญหาสุขภาพหรือหากเป็นไปได้ การรับประทานชา กาแฟ ขอแนะนำให้ใส่นมสดดีกว่า เพราะอย่างน้อยยังได้รับแคลเซียมและโปรตีนบ้าง ถ้าคนที่ต้องระวังเรื่องสุขภาพอาจจะเติมนมพร่องมันเนย นมขาดมันเนยเข้าไปก็ได้ อาจจะไม่มัน อร่อยเท่ากับครีมเทียม แต่เป็นผลดีต่อสุขภาพ ส่วนอาหารคาวที่มีการผสมนมเข้าไป เช่น ต้มยำ ฉู่ฉี่ ฯลฯ ก็สามารถหันมาใส่กะทิเหมือนเดิมได้ เพราะขณะนี้นักวิชาการโภชนาการทั่วโลกรับรองว่าไขมันจากกะทิ ถือเป็นไขมันที่ร่างกายสามารถดึงมาใช้ได้ทันที ไม่สะสมในร่างกาย ถือว่ามีประโยชน์มากกว่า
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงสำรวจผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน นมข้นจืดในร้านสะดวกซื้อพบว่า ผลิตภัณฑ์บางยี่ห้อยังใช้คำว่า "นมข้นหวาน" ในฉลากผลิตภัณฑ์อยู่ โดยระบุส่วนประกอบมีนมผงขาดมันเนย 10% นมผงพร่องมันเนย 5% ขณะที่บางยี่ห้อจะรุบชัดเจนว่าเป็นครีมเทียมข้นหวาน หรือครีมเทียมพร่องไขมันสำหรับใส่อาหารหรือเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เหล่านี้โดยรวมแล้วจะแทบไม่มีส่วนผสมของนมเลย โดยจะระบุส่วนผสมเป็น น้ำมันปาล์ม น้ำตาล และกลูโคสไซรัป หากมีส่วนผสมของนมก็ถือว่าน้อยมาก เช่น นมผงขาดมันเนย 5% บางผลิตภัณฑ์ใช้ส่วนผสมอย่างอื่น เช่น เวย์ผง บัตเตอร์มิลค์ผง เป็นต้น

 
 
 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X