ประชาชนนับแสนแห่กราบสรีรสังขารหลวงพ่อคูณเป็นวันสุดท้าย-ตร.ภาค 4 จัดรถตู้บริการรับ-ส่งปชช.
2015-05-23 14:18:10
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการบำเพ็ญกุศลสรีรสังขาร พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ซึ่งเป็นวันที่ 7 ของการบำเพ็ญกุศลสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณ เป็นวันสุดท้ายได้มีประชาชนที่เคารพศรัทธา และศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณกว่า 3 แสนคน ทยอยเดินทางมาตั้งแต่ 04.00 น. จนสถานที่จอดรถเต็มทุกพื้นที่ นอกจากนี้ มีรถโดยสารมากกว่า 40 คันรถบัสโดยสาร รถไฟ ที่มาจาก จ.นครราชสีมา นับหมื่นคน เพื่อจะมาร่วมงานบำเพ็ญกุศลสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ก่อนที่ในวันที่ 24 พ.ค. เวลา 16.00 น. จะมีพิธีมอบศพให้ภาควิชากายภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มข.


 พล.ต.ต.จิตรจรูญ ศรีวนิชย์ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ได้เป็นประธานปล่อยแถวตำรวจและออกตรวจความเรียบร้อย ณ บริเวณ ศปก.ส่วนหน้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นกองอำนวยการโดยเฉพาะภายใต้อาคารชั้น 1 ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก ซึ่งมีประมาณ 550 นาย มาจาก กก.สส.ภ.4, ภ.จว.ขอนแก่น, สภ.เมืองขอนแก่น ทหารค่ายศรีพัชรินทร จ.ขอนแก่น และ รปภ.มข.
โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร รปภ.มข. ต้องคอยระวังมิจฉาชีพมาล้วงกระเป๋า ทำลายทรัพย์สินของผู้ศรัทธาหลวงพ่อคูณในศูนย์ประชุมฯ เพราะที่ผ่านมาได้รับแจ้งว่ามีการลักทรัพย์ประชาชนที่มาร่วมงาน และยังมีการทุบกระจกรถยนต์ เพื่อขโมยทรัพย์สินที่จอดตามจุดต่างๆ อีกด้วย 


 พร้อมกับมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด 6 จุด รวม 14 ตัว พร้อมกับมีการวางกองกำลังบริเวณภายใน และพื้นที่โดยรอบชั้นที่ 1 และ ชั้นที่ 2 ไม่ว่าจะเป็นจุดหน้าประตูทางเข้าศูนย์ประชุมฯ จุดภายในศูนย์ประชุมฯ และจุดภายในอาคารที่มีโลงแก้วใส่สรีระสังขารหลวงพ่อคูณตั้งอยู่บนเวทีใหญ่ของศูนย์ประชุมชั้น 2 ในการบำเพ็ญกุศลศพหลวงพ่อคูณเป็นวันสุดท้าย

 


 รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 พ.ค. ซึ่งจะเป็นพิธีมอบสรีรสังขารของพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ไปที่ภาควิชากายภาคศาตร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ในวันนั้นจะเริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 น. มีพิธีบรรพชาสามเณร จำนวน 93 รูป โดยพระราชปริยัติโสภณเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ณ อาคารพุทธศิลป์ สำนักวัฒนธรรม ม.ขอนแก่น เวลา 07.00 ถวายภัตตาหารเช้า ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก เวลา 08.00 น. สามเณรจำนวน 93 รูป กราบสรีรสังขารพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 10 รูป สวดพระพุทธมนต์ และอนุโมทนา

 
 กระทั่งเวลา 13.00 น.ถวายภัตตาหารเพล อาราธนาศีล และ อาราธนาธรรม และพระธรรมวรนายกที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมาแสดงพระธรรมเทศนา เสร็จแล้ว พระสงฆ์ จำนวน 123 รูป สวดมาติกา ประธานในพิธีถวายไทยธรรม พระสงค์อนุโมทนา/ประธานกรวดน้ำ รับพระ และเวลา 14.00 น.พิธีทอดผ้าบังสุกุล ในช่วงเวลานั้นจะมีการฉายวีดีทัศน์ประวัติ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ประธานในพิธีทอดผ้ามหาบังสุกุล ประธานสงฆ์พิจารณาผ้ามหาบังสุกุล พระธรรมวรนายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมานำคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชน วางดอกไม้เคารพสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ เวลา 15.00 น. จะมีพิธีเคลื่อนสรีรสังขาร จากศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. ไปจนถึง รพ.ศรีนครินทร์ 

 
 รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ได้กำหนดเส้นทางในการเคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ในวันพรุ่งนี้ โดยจะเคลื่อนขบวนออกจากศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก เลี้ยวซ้ายไปตามถนนกัลปพฤกษ์ไปจนถึงแยกวัดป่าอดุลยาราม จะเลี้ยวขวาตรงไปยังถนนมิตรภาพ จากนั้นจะเลี้ยวซ้ายผ่านหน้าศูนย์หัวใจสิริกิตติ์ก่อนจะเลี้ยวซ้ายอีกครั้งเพื่อเข้าโรงพยาบาลศรีนครินทร์ แล้วขึ้นไปยังพิพิธพัณฑ์ใหญ่ ชั้น 7 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มข. ทันที เพื่อย้ายสรีรสังขารใส่โลงดองที่สั่งทำไว้ทันที ซึ่งตลอดสองข้างทางประชาชนสามารถที่จะยังความมารถกราบสรีรสังขารได้ตลอดทางที่เคลื่อนผ่าน

 


 วันเดียวกันที่ห้องพิพิธภัณฑ์ใหญ่ ชั้น 7 อาคารเรียนรวมภาควิชากายภาคศาสตร์ อาคารคณะแพทยศาสตร์ มข. รศ.นพ.ชาญชัย พร้อมคณะอาจารย์ นิสิตนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ได้มีพิธีรับมอบอ่างดองสรีรสังขารหลวงพ่อคูณจาก ดร.หฤษฎ์ อินทะกนก ประธานกรรมการ/ผู้จัดการบริษัท กนกไทย จำกัด ตั้งอยู่ ถ.มิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้ส่งอ่างดองสรีระสังขารหลวงพ่อคูณเพื่อเตรียมไว้ใส่สรีรสังขารหลวงพ่อคูณดองไว้ 1 ปี โดยในสถานที่ห้องพิพิธภัณฑ์ใหญ่ชั้น 7 ได้จัดเตรียมพิธีทางศาสนาไว้แล้ว ซึ่งในวันที่ 24 พ.ค. เมื่อขบวนอัญเชิญสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ เดินทางมาถึงโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ชั้น 7 ก็จะมีพิธีทางศาสนาโดยพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป สวดมาติกา พระธรรมวรนายกที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา นำกล่าวคำขอขมา และมอบสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ แก่ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. ประธานในพิธีถวายไทยธรรม พระสงฆ์อนุโมทนา ประธานในพิธีกรวดน้ำ รับพระ เป็นเสร็จพิธี 


 โดยมีสัญญาณถ่ายทอดสดภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น จากพิธีอัญเชิญสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ และพิธีการต่างๆ ภายในห้องที่ตั้งอ่างดองสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ มาที่บริเวณชั้นล่างซึ่งจะมีจอแอลซีดีขนาดใหญ่ติดตั้งไว้ให้ผู้ศรัทธาหลวงพ่อคูณได้กราบไหว้สักการะส่งดวงวิญญาณท่าน โดยไม่ให้เข้าไปภายในอาคารที่ตั้งอ่างดองยาสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณภายในห้องพิพิธภัณฑ์ใหญ่ชั้น 7

 
 นายจักริน อินทะกนก ประธานที่ปรึกษา บริษัท กนกไทย จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้มี รศ.นพ.ชาญชัยคณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น พร้อมคณาจารย์ในคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ได้มาติดต่อให้บริษัทจัดทำอ่างดองสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ เพราะบริษัทของเราได้จัดทำอ่างดองครูใหญ่ครั้งละ 6-7 ร่าง ทุกปี แต่มาปีนี้เป็นปีพิเศษ เพราะได้มาติดต่อให้ทำอ่างดองสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณ ซึ่งตนและพนักงานของบริษัทภูมิใจและเต็มใจอย่างยิ่ง ที่จะได้ร่วมบุญในการจัดทำอ่างดองยาของสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณ จึงมีความเต็มใจอย่างมากรีบรับและดำเนินการทันที โดยได้ระดมช่างทั้งหมดที่มีอยู่ในการจัดทำอ่างดองสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณอย่างเร่งด่วน

 

 
 “ทางบริษัทฯได้ไปรับแสตนเลสความหนา 3 มิล มาจากกรุงเทพฯ ระดมช่างทั้งหมด 20 คน ซึ่งอ่างดองสรีรสังขารหลวงพ่อคูณและแล้วเสร็จตามที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นกำหนดไว้  เป็นอ่างดองที่มีความกว้าง 60 ซม. ยาว 180 ซม. สูง 65 ซม. ได้ทดสอบการใส่น้ำยา และน้ำหนักที่จะลงไปในอ่างดองยาแล้ว โดยมีลวดลายที่อ่างดองยาตามแนวคิดที่เรียบง่าย ไม่หรูหรา มีความหมายตามวัตถุประสงค์ของท่านที่ระบุไว้ในพินัยกรรม การออกแบบจึงคิดไปตามหลักของศาสนาพุทธ คือ ประดับด้วยแสตนเลสสีทองลายกนก มีดอกบัวจำนวน 16 ดอก ด้านหน้าข้างละ 5 ดอก ที่มีความหมายว่า พระพุทธ พระธรรม  พระสงฆ์ พ่อ แม่ ครูอาจารย์ และ ด้านข้างซ้ายขวา ประดับด้วยลายกนกสีทอง มีดอกบัว 3 ดอก หมายถึง ทาน ศีล และ ภาวนา เมื่อรวมทั้งหมด 4 ด้าน ดอกบัวจำนวน 16 ดอก หมายถึงสวรรค์ชั้นฟ้า 16 ชั้นฟ้า ใช้งบประมาณ 8 หมื่นบาท เงินจำนวนนี้ได้รับการบริจาคจากผู้ศรัทธาหลวงพ่อคูณบริจาคมาให้ เมื่อดำเนินการแล้วยังเหลือเงินอีกจำนวนมากยังได้บริจาคให้กับทางคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น เพื่อดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของหลวงพ่อคูณที่ระบุไว้ในพินัยกรรมต่อไป” นายจักริน กล่าว


 ขณะที่ ผศ.ยรรยง ทุมแสน หัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มข. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีจำนวนประชาชนแจ้งความประสงค์จะบริจาคร่างกายให้แก่คณะแพทยศาสตร์ มข. เพื่อเป็นอาจารย์ใหญ่ให้แก่นักศึกษาแพทย์เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ยอมรับว่าเป็นผลจากบารมีของหลวงพ่อคูณที่เสียสละเป็นต้นแบบ ซึ่งโดยปกติจะมีผู้มายื่นความประสงค์บริจาคร่างกายเฉลี่ยวันละ 50 ราย หลังจากหลวงพ่อคูณละสังขาร มีประชาชนสนใจมาบริจาคร่างกายเพิ่มขึ้นกว่าปกติวันละกว่า 100 รายขึ้นไป ด้วยปริมาณคนเสนอบริจาคมากขึ้นดังกล่าว ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่อาจจะล่าช้าบ้าง จนต้องทำคิวเพื่อจัดทำบัตร ซึ่งบางคนต้องส่งไปให้ที่บ้านในภายหลัง

 
 ที่ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้เตรียมรถยนต์ตู้ของทางราชการทั้งหมดที่มีในจังหวัด มาเพื่อบริการรับ-ส่งประชาชน จากจุดจอดรถไปบริเวณหอประชุมกาญจนาฯ
มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อรองรับประชาชนและศิษย์ยานุศิษย์จำนวนมาก ที่จะใช้โอกาสช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ 23-24 พ.ค. เดินทางไปร่วมในพิธีสวดพระอภิธรรม และกราบสรีรสังขารพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ซึ่งตั้งบำเพ็ญกุศลที่หอประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. ซึ่งวันที่ 23-24 พ.ค.นี้ เป็นช่วง 2 วันสุดท้ายของพิธีสวดพระอภิธรรมก่อนที่จะแช่สรีรสังขารในวันที่ 25 พ.ค.นี้ 

 


 ขณะที่ นักเรียนนายสิบตำรวจศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4 (ศฝร.4.) ได้ร่วมกับนักศึกษาแพทยมหาวิทยาลัยขอนแก่น ช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่โรงทาน ภายในหอประชุมกาญจนาฯ ชั้น 1 มหาวิทยาลัยขอนแก่นตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับให้ประชาชน เข้าใช้บริการในเช้าวันนี้ด้วย

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X