คุณชายอดัมแถลงไขเชื้อนรกผีห่ามาจากไหน?ในหนังซอมบี้ไทยผีห่าอโยธยา
2015-05-19 21:21:47
Advertisement
คลิก!!!

ในทันที ที่ปรากฏการณ์หนังซอมบี้เมืองไทยยุคโบราณได้ปะทุขึ้น ก็เกิดเป็นกระแสขึ้นอย่างมากมาย กับภาพยนตร์แอ็กชั่น สยองขวัญ มันส์เลือดสา ผีห่าอโยธยา ทำให้ผู้ชมถึงกับสงสัยว่ามันคืออะไรกันแน่ เชื้อโรค? ผี? หรือซอมบี้? วันนี้ "คุณชายอดัม" ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล จะมาเล่าถึงที่มาที่ไป และแถลงไขถึงวิฤตการณ์ผีห่ากัดกินผู้คนครั้งนี้กัน กำดาบในมือให้แน่นพร้อมฟาดฟัน แล้วไปรับคำตอบจากผู้กำกับฯกันได้เลย

  คุณชายอดัม ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้กำกับฯนักดูหนังตัวยง ทุกครั้งที่ทำหนังก็มักจะมีกลิ่นอาของหนังที่ตัวเองชอบ กับ ผีห่าอโยธยา เป็นอย่างนั้นหรือเปล่า?

 

    "ผมมักจะนำเอาสิ่งที่ผมชื่นชอบในวัยเด็ก หรือในช่วงหนึ่งของการใช้ชีวิตมา คราวนี้มาก็ยังเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของภาพยนตร์ที่ตัวเองชื่นชอบ  และก็ชอบมาตั้งแต่ต้นก็คือ hack and slash horror หรือประเภทหนังสยองขวัญนะครับผม แต่ว่าในขณะเดียวกันก็มีอีกประเภทหนึ่งอยู่ในข่ายที่เขาเรียก hack and slash ก็ในเรื่องการฆ่ากันเยอะหน่อย จะมีเลือดอาบพอสมควร ระทึก และก็ตัวละครต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่จำกัด เพราะต้องแสดงธาตุแท้ของตัวเองภายใต้ภาวะกดดัน"

 

    "เมื่อคนเราอยู่ในจุดที่ชีวิตอยู่ในภาวะอันตรายสุดๆ แล้วคนๆ นั้นก็จะเริ่มแสดงชีวิตของตัวเองขึ้นมา ผมชอบและคิดว่าน่าจะมีหนังไทยที่มีหนังแนวนี้ให้ดูกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังที่เป็นหนังสยองขวัญที่มีเรื่องของผีเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ถึงแม้ว่ามีหนังผีมากมายเลยเมืองไทย  แต่หนังผีประเภทนี้ยังไม่ค่อยมี เลยกลับมาจับเป็นโปรเจกต์เรื่องที่สอง หนังสยองขวัญที่เป็นพีเรียด ไม่ใช่ภาพยนตร์ที่สร้างง่ายสักเท่าไรนัก ก็คิดว่าน่าจะทำได้ลองดู แล้วก็ออกมาเป็นภาพยนตร์อย่างที่เห็นครับ"

 

    ฟังจากชื่อภาพยนตร์ก็ชวนสงสัย ทำไมต้อง "ผีห่า"?

    "ผมว่าผีแทบจะทุกชนิดมีคนเคยสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้ว แต่ผีห่าเป็นผีชนิดหนึ่ง ซึ่งอยู่ในคำพูดของคนไทยมาตลอด โรคห่าความจริงแล้วแปลว่าโรคระบาดดีกว่า มันจะมีโรคปัจจุบันเวลาได้ยินกับตำนานสมเด็จพระนเรศวรเป็นโรคปัจจุบัน พวกนี้คือเส้นเลือดในสมองแตก  หัวใจวาย โรคเรื้อรังอย่างเช่นเบาหวาน แต่โรคห่าคือโรคที่เป็นโรคระบาดอย่างเช่นอย่างที่บอกอหิวาต์ ไข้ทรพิษ ซาร์ หรืออีโบล่าพวกนี้  ดังนั้นคนไทยจึงมีความเชื่อในโบราณว่า เวลาเกิดโรคระบาดแต่ละครั้งมันเกิดจากผี"

 

    "ผมก็เลยคิดในใจว่าถ้าโรคห่าเกิดจากผี รูปร่างของผีชนิดนี้จะทำหน้าที่อย่างไร ก็ออกมาเป็นคนที่ติดเชื้อโรคแล้วก็ไปฆ่าคนอื่นมีการกัด  พอกัดปุ๊บมันก็จะเป็นเชื้อโรคติดต่อ ซึ่งถ้าเกิดขึ้นในสมัยที่อยู่อยุธยาละ ในสมัยนั้นตามพงศาวดารเปิดอ่านดู มันมีโรคห่าเกิดขึ้นตลอด สิ่งที่เห็นในตอนนั้นจะเป็นอย่างไร ทำงานฆ่าคนอย่างไร ในการแพร่โรคระบาดเหล่านี้ ก็เลยลองจินตนาการขึ้นมาเราลองคิดถึง Post-apocalyptic ใช่ไหมฮะ แต่นี่เป็น Pre-apocalyptic มันเป็นยุคสมัยโบราณแล้วก็เหมือนวันสิ้นโลกในสมัยโบราณ ก็คิดออกมาเป็นตัวภาพยนตร์"

 

    หนังอยู่ท่ามกลางความเป็นหนังผีแอ็กชั่นสยองขวัญเลือดสาด และยังพีเรียดอย่างที่ต้องการได้อย่างไร?

    "อย่างแรกพอผมพบว่าตัวเองอยากทำ ผีห่าอโยธยา ปุ๊บ เราสร้างแคแรกเตอร์ขึ้นมาก่อน สร้างโรคนี้อย่างไรหน้าตา 360 องศา จะเป็นอย่างไร สร้างตัวละครขึ้นมา เป็นคีย์ 3 คู่ 6 ตัวละครที่มีเรื่องราวแตกต่างกัน เราสร้างตัวละครเหล่านี้ขึ้นมาก่อน ตัวนี้เป็นตัวบู๊ ตัวนี้เป็นนักรัก ตัวนี้เป็นคนอารมณ์ดี เราก็สร้างโลกครอบเขา เราก็สร้างกลไกของผีห่าจะเป็นอย่างไรบ้าง มันติดต่อได้อย่างไร วิ่ง กัดได้หรือเปล่า ตาสีอะไร เราก็จะหาคนที่เป็นงานแขนงต่างๆตัวผมเองก็จะรู้เรื่องพีเรียดพอสมควรอยู่แล้ว"

 

    "เราเคยสร้างฉากของตำนานสมเด็จพระนเรศวร ซึ่งเอามาดัดแปลงใช้ในภาพยนตร์เรื่องนี้ระดับหนึ่งเลย เป็นการแปลงจากหมู่บ้านของพระนเรศวร ความจริงแล้วเป็นยุคเดียวกันปี พ.ศ. 2108 ช่วงที่หงสาวดีเข้ามาตีพิษณุโลกพอดี แล้วก็เราจะดัดแปลงอย่างไร เราหาช่างฉากที่เคยทำงานกับตำนานสมเด็จพระนเรศวร ทีมงานจากส่วนนั้นเข้ามา ตากล้องที่เป็นตากล้องคู่บุญผม ไชทัญญา กุมาร์ กาลละกุรี ที่เป็นตากล้องจากอินเดียอิมพอร์ตเข้ามาหนึ่งคน แล้วก็ตัวผมเอง ผมก็ทำหน้าที่ส่วนใหญ่อยู่แล้ว กำกับ ตัดต่อ บท อาร์ตไดเรกเตอร์ แล้วก็คอสตูม รอบนี้ก็ทำแทบจะทุกอย่างเองในการควบคุมแคสติ้งด้วย''

 

    คิดว่าเสน่ห์ของผีห่าอโยธยาอยู่ที่ตรงไหน?


    เสน่ห์ของหนังเรื่องนี้คือ คนมาดูหนังไทยจะได้กลิ่นอายของความเป็นฝรั่งในบท หรือรูปแบบการเล่าเรื่องแบบฝรั่ง ดังนั้นสองอย่างนี้เป็นจุดที่พบกันครึ่งทางผีห่ามันไม่ใช่ซอมบี้ วันแรกที่ผมทำผมคิดถึง โรเมโร่ ผมคิดว่าเราอยากทำหนังแบบ Land of the Dead ไหม แต่เราไม่อยากเป็นแบบ Land of the Dead เราไม่อยากเป็นหนังซอมบี้ เราจะสร้างอะไรขึ้นมาที่ไม่ใช่ซอมบี้ แต่คนที่ดูซอมบี้ก็จะรักมันไปได้ด้วย

 

    "พวกเราค้นพบว่าเราสามารถทำให้เกิดกลิ่นอายหรือมุมมองใหม่ๆของ hack and slash Film ในเมืองไทยได้แล้วนะ เราทำหนังประเภทสยองขวัญ เป็นหนังผีสยองขวัญอีกแบบหนึ่งที่หาจุดพอดีได้แล้ว ซึ่งโชคดีมาก เพราะผมกลัวมากเลยนะ วันแรกที่ผมทำว่ามันจะไม่ใช่หนังผีไทย และมันจะไม่ใช่หนังผีฝรั่งแล้วมันจะสนุกเหรอ เพราะผมเป็นคนดูหนังฝรั่งแล้วก็หนังไทยด้วย แล้วผมก็จะเห็นว่าความกลัวสองแบบนี้มันจะต่างกัน เราก็ต้องทำโจทย์ทำการค้นคว้าอย่างหนักว่าเราจะทำอย่างไรดี  ตัวละครจะเป็นอย่างไร ผีจะมาทางไหน เพราะฉะนั้นเสน่ห์ในหนังเรื่องนี้คุณได้สองแบบคุณจะอยู่ในสองโลกนี้ได้"

 

 

http://www.siamdara.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X