แผ่นดินไหวเนปาล ขยับเมืองหลวงเลื่อนลงใต้ 3 เมตร
2015-04-28 14:50:54
Advertisement
คลิก!!!

นำเสนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com

สำนักข่าวเอเอฟพี เปิดเผยข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญภูมิศาสตร์ ระบุว่า หลังเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูด ทำให้เมืองหลวงของประเทศเนปาล มีลักษณะขยับเคลื่อนลงไปทางทิศใต้ ระยะ 3 เมตร ท่ามกลางถกเถียงประเด็นการเปลี่ยนแปลงของยอดเขาเอเวอร์เรสต์

นายเจมส์ แจ็คสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านรอยเลื่อนเปลือกโลก มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ กล่าวว่า คลื่นเสียงที่วัดจากเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา มีลักษณะบ่งชี้ว่า ผืนดินใต้กรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของประเทศเนปาล ได้เคลื่อนตัวลงไปทางทิศใต้ ราวๆ 3 เมตร

ทั้งนี้จากการวิเคราะห์ตามลักษณะของรอยเลื่อน ซึ่งพาดผ่านอยู่ทางตอนเหนือของเมืองหลวง คั่นระหว่างแผ่นเปลือนโลก 2 แผ่น โดยแผ่นเปลือกโลกที่รองรับประเทศอินเดีย ได้เคลื่อนตัวขึ้นไปทางทิศเหนือ ชนกับแผ่นเปลือกโลกที่รองรับทวีปเอเชียและยุโรป ซึ่งกระบวนการนี้จะเกิดขึ้นอัตราปีละ 2 เซนติเมตร และเป็นส่วนหนึ่งของกำเนิดเทือกเขาหิมาลัย

นอกจากนี้ยังมีการถกเถียงเรื่องการเปลี่ยนแปลงของยอดเขาเอเวอร์เรสต์ บนระดับความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 8,848 เมตร จากผลพ่วงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ นายเอียน เมนน์ นักวิชาการแผ่นดินไหว มหาวิทยาลัยเอดินเบิร์ก ระบุว่า ความสูงจากยอดเขาเอเวอร์เรสต์ อาจจะเกิดความเปลี่ยนเล็กน้อย ซึ่งจะต้องมีการสำรวจข้อมูลจากภาพดาวเทียมอีกครั้ง

Source: AFP

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X