อย.ฟัน 2 เว็บไซต์ขายนมผึ้งแก้ไมเกรน-อาหารเสริม อ้างเพิ่มเซ็กซ์ 10 เท่า
2015-04-28 13:57:26
Advertisement
Pyramid Game

กสทช. เพิ่มโทษแรง วิทยุ - โทรทัศน์ โฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย สั่งพักใช้ใบอนุญาตวิทยุ หากผิดซ้ำเพิกถอนทันที ด้านทีวีปรับสูงสุด 5 ล้านบาท ด้าน อย. ฟัน 2 เว็บไซต์ขายนมผึ้งอ้างแก้ไมเกรน ขายอาหารเสริมเพิ่มเซ็กซ์ 10 เท่า ชี้โอ้อวดเกินจริง
       
       วันนี้ (27 เม.ย.) นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงข่าวความร่วมมือการตรวจสอบและเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ว่า ที่ผ่านมาพบโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายผ่านสื่อต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2558 พบมากถึง 2,225 รายการ ซึ่งดำเนินโทษปรับไปแล้ว ส่วนรายที่ต้องโทษจำคุกได้ส่งเรื่องให้ศาลปกครองแล้วเช่นกัน สำหรับโทษปรับนั้นสูงสุดเพียง 5,000 บาท ถือว่าน้อยมากทำให้พบการกระทำผิดจำนวนมาก จึงร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในการตรวจสอบจับกุมและใช้บทลงโทษร่วมกัน
       
       นพ.บุญชัย กล่าวว่า ล่าสุด ได้จับกุม 2 เว็บไซต์ผิดกฎหมายคือ www.multilifeshop.com โฆษณาขายผลิตภัณฑ์นมผึ้งอวดอ้างสรรพคุณรักษาไมเกรน ภูมิแพ้ และเว็บไซต์ www.marmui.com โฆษณาขายผลิตภัณฑ์เพิ่มสมรรถภาพทางเพศผู้ชาย ยี่ห้อ Premium อ้างเพิ่มความถี่ในการมีเพศสัมพันธ์ได้เป็น 10 เท่า ถือเป็นการโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง และใช้เลขสารบบของ อย. ปลอมด้วย มีโทษทั้งจำและปรับ
       
       น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า หากพบสื่อวิทยุและโทรทัศน์โฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายของ อย. ทาง กสทช. จะขึ้นบัญชีดำเอาไว้ ซึ่งจะมีผลต่อการขึ้นทะเบียนใบอนุญาตในอนาคต ทำให้การโฆษณาผิดกฎหมายลดลงไปเยอะ แต่ช่วงหลังกลับพบการกระทำผิดมากขึ้น ซึ่งบอร์ด กสทช. เพิ่งมีมติเมื่อช่วงเช้า วันที่ 27 เม.ย. ให้ยกระดับการควบคุมสถานีวิทยุประเภททดลองออกอากาศ ซึ่งแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ วิทยุสาธารณะ วิทยุชุมชน และ วิทยุธุรกิจ โดยกลุ่มวิทยุสาธารณะและวิทยุชุมชน ห้ามไม่ให้มีการโฆษณาอยู่แล้ว หากพบว่ามีการโฆษณาก็จะถือว่าทำผิดบันทึกข้อตกลงทันที และหากพบว่าเป็นการโฆษณาผิดกฎหมายตามการพิจารณาของ อย. ก็จะยกระดับโทษจากเดิม คือ ปรับเป็นพักใช้ใบอนุญาตทันที เทียบเท่าการเรื่องความมั่นคงของประเทศ โดยจะห้ามออกอากาศตั้งแต่ 3, 5, 7, 14, 30 วัน ตามลำดับ หากยังกระทำผิดอีกจะเพิกถอนใบอนุญาต ส่วนสถานีโทรทัศน์ยังใช้มาตรการปรับ ซึ่งสูงสุดอยู่ที่ 5 ล้านบาท
       
       น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ ประธานอนุกรรมการเพื่อดำเนินการสืบสวนจับกุมปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายทางอินเทอร์เน็ต กล่าวว่า การโฆษณาผ่านทางอินเทอร์เน็ตจะผิดกฎหมายหลายฉบับร่วมกันโดยปีงบประมาณ 2558 ได้เฝ้าระวังอยู่ 622 เว็บไซต์ พิจารณาแล้วเสร็จจนส่งเรื่องให้กับกระทรวงไอซีทีไปแล้ว 483 เว็บไซต์ ซึ่งปิดกั้นไปแล้ว 69 เว็บไซต์ อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ได้ร่วมกับ อย. ตำรวจ ปคบ. และกระทรวงไอซีทีในตรวจสอบและจับกุมการโฆษณาขายยาสมุนไพรผิดกฎหมายอีก 35 เว็บไซต์

 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X