แผ่นดินไหวเนปาลตายพุ่ง 4,310 เจ็บกว่า 8,000 กว่า ยูนิเซฟระบุมี 1 ล้านคนต้องการความช่วยเหลือ
2015-04-28 13:05:17
Advertisement
Pyramid Game

 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเผย จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในเนปาลในวันเสาร์ที่ผ่านมา ล่าสุด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม จากทั้งในเนปาล, อินเดีย, และจีน อย่างน้อย 4,310 คน และในส่วนของผู้บาดเจ็บนั้น เจ้าหน้าที่เนปาลระบุว่า มีจำนวนมากกว่า 8,000 คน

 

 ชาวบ้านนับหมื่นคนยังต้องอาศัยในพื้นที่เปิดโล่งเป็นคืนที่สอง เนื่องจากบ้านเรือนส่วนใหญ่ได้รับความเสียหาย และหวั่นว่าบ้านเรือนจะพังทลายเพิ่มหากเกิดแผ่นดินไหวตาม โดยเจ้าหน้าที่รัฐได้แจกจ่ายเต็นท์และน้ำดื่มให้กับประชาชนบางส่วนใน 10 จุดของกรุงกาฐมาณฑุ ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลได้ออกมาร้องขอสิ่งของยังชีพ, ยา และอาหารเพิ่มเติม เนื่องจากหวั่นสถานการณ์ที่อาจทำให้สิ่งของเหล่านั้นขาดแคลนมากขึ้น หลังโรงพยาบาลหลายแห่งเริ่มขาดแคลนอุปกรณ์ต่างๆ แม้นานาชาติพยายามช่วยเหลือ

 

 ด้านกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ รายงานว่ามีเด็กชาวเนปาล เกือบ 1 ล้านคน ที่ต้องการความช่วยเหลือ

 

 รายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า ประชาชนหลายพันคนที่ไม่สามารถทนรอความช่วยเหลือได้ เริ่มเดินทางออกจากกรุงกาฐมาณฑุไปพื้นที่ราบโดยรอบ

 

 ขณะที่พบพนักงานประจำท่าอากาศยานนานาชาติไตรภูวันที่ตั้งอยู่ในเมืองหลวงดังกล่าวหลายคนไม่ได้เข้ามาทำงาน ส่งผลให้เกิดความขัดข้อง ซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในเนปาลเผยว่าได้เฝ้าติดตามสถานการณ์การจัดส่งความช่วยเหลือ และจัดการให้ผู้โดยสารออกจากประเทศได้

 

 เจ้าหน้าที่ยังเชื่อว่ายอดตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยเฉพาะในเขตชุมชนที่ตั้งอยู่ใกล้กับเชิงเขาซึ่งคาดว่าจะได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง

 

 ด้านความช่วยเหลือจากนานาชาติองค์การสหประชาชาติกล่าวว่า ขณะนี้มีทีมช่วยเหลือทางการแพทย์ และมีทีมค้นหาจาก 16 ประเทศ เข้าร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ พร้อมด้วยนานาประเทศที่ส่งสิ่งของยังชีพ, เครื่องบิน และเงินเพื่อสนับสนุนความช่วยเหลือเนปาลด้วย

 

เรียบเรียงโดยประชาชาติธุรกิจ

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X