สาวกชีสฟังทางนี้! กินชีสกับอะไร? ให้ลงตัวและ Mix & Match
2015-04-28 12:51:41
Advertisement
คลิก!!!

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ความหนึบในสัมผัส ความมันในรสชาติ และกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของชีส ทำให้คนทั่วไปติดในอาหารชนิดนี้ ไม่ว่าจะเป็นของกินเล่น หรือนำไปเป็นวัตถุดิบปรุงกับอาหารคาว-หวาน ซึ่งอาหารแต่ละจานก็จะเหมาะกับกลิ่น รสชาติ และเนื้อสัมผัสของชีสแต่ละประเภท ฉะนั้น หากอยากจะฟินกับความอร่อยจนถึงขีดสุด ก็ต้องเลือกชีสให้เหมาะกับอาหาร

 

ประเทศผู้ผลิตชีสที่คนไทยส่วนใหญ่เลือกใช้มักเป็นรายจากฝั่งยุโรปอย่างฝรั่งเศส นิวซีแลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น ในขณะที่ฟากสหรัฐอเมริกา ก็มีแหล่งผลิตชีสคุณภาพอย่างแคลิฟอร์เนีย เป็นตัวชูโรง เพราะมีการผลิตชีสมายาวนานกว่า 200 ปี ประกอบกับมีวัตถุดิบในการผลิตชีสเป็นน้ำนมดิบจากแม่วัวพันธุ์ดี จึงทำให้ชีสที่ได้มีความสด รสชาติเข้มข้น และสามารถสร้างสรรค์ชีสได้กว่า 250 ชนิด ไม่ว่าจะเป็นมอสซาเรลล่าชีส เต็มมันเนย, มอสซาเรลล่าชีส พร่องมันเนย, มอสซาเรลล่าชีส รมควัน, เอจ ไวต์ เชดดาร์ชีส, เชดดาร์ชีสรสอ่อน, เชดดาร์ชีสรสจัด, ชีสผสมสำหรับพิซซ่า, ครีมชีส, มอนเทอเรย์ แจ๊คชีส, บลูชีส, ดราย แจ๊คชีส, ชีสปรุงรส และอื่น ๆ อีกมากมาย และยังต้องได้รับการประทับตรารับรองชีสแท้จากแคลิฟอร์เนียอีกด้วย

 



หากแบ่งแคลิฟอร์เนียชีสออกเป็น 5 ประเภทใหญ่ ๆ จะได้ดังนี้

ชีสสด : มักเป็นชีสสีขาว เนื้อนุ่ม เนียน มีรสอ่อน จึงนิยมใส่ในสลัด ปั่นทำเป็นน้ำจิ้ม ทาแซนด์วิช หรือนำไปเป็นส่วนประกอบของเบเกอรี่ได้ ตัวอย่างของชีสสด ได้แก่ คอตเทจชีส, ครีมชีส, มาสคาร์โปน เป็นต้น 

ชีสนุ่มและบ่มนุ่ม : ชีสตระกูลบรี และกามองแบร์ คือชีสประเภทนี้ ผิวนอกสีขาว เนื้อเป็นครีมนุ่ม รับประทานได้ทั้งเปลือก ความเข้มข้นในรสชาติจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาของการบ่ม และจะอร่อยล้ำเมื่อรับประทานกับขนมปัง แครกเกอร์ หรือผลไม้

 



ชีสกึ่งแข็ง : ชีสเนื้อแน่นทั้งหลายอย่างที่รู้จักกันดีอย่างเชดดาร์, เฟต้า, มอนเทอเรย์ แจ๊ค, มอสซาเรลล่า ฯลฯ จัดอยู่ในกลุ่มชีสกึ่งแข็ง สามารถนำไปประกอบอาหารได้อย่างหลากหลาย ตั้งแต่สลัด แซนด์วิช พิซซ่า พาสต้า ซุป หรือใช้เพียงโรยหน้าเพื่อแต่งรสก็สามารถทำได้เช่นกัน บางชนิดก็ใช้ทดแทนกันได้ 

ชีสแข็ง : ชีสเนื้อแข็งอย่างดราย แจ๊ค และโรมาโน จะต้องใช้เวลาการบ่มนานตั้งแต่ 7 เดือนจนถึงหลายปี นิยมนำมาขูดโรยบนอาหารอย่างพาสต้าหรือสลัด

ชีสใส่เครื่องเทศและปรุงรส : ชีสประเภทนี้ผู้ผลิตจะนำชีสธรรมชาติมาเติมเครื่องเทศ ผัก สมุนไพร ลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติ บางรายนำชีสไปรมควันก็มีเช่นกัน จึงนิยมรับประทานชีสประเภทนี้แกล้มกับไวน์ 

 



นอกจากการนำชีสมาปรุงเข้าคู่กับอาหารแล้ว การรับประทานชีสพร้อม ๆ ไปกับการจิบเครื่อมดื่มก็คลิกกันดีไม่น้อย โดยชีสสามารถรับประทานกับเครื่องดื่มได้เกือบทุกประเภท ที่นิยมเห็นจะเป็นไวน์รสดีกับชีสรสเลิศ แต่หารู้ไม่ว่ารสมอลต์ที่อยู่ในเบียร์นั้นก็แสนจะลงตัวกับรสชีส ถึงขนาดที่เคยมีการทดลองจับคู่เครื่องดื่มกับชีส ไวน์สามารถเข้ากับชีสได้ 20% ในขณะที่เบียร์เข้ากับชีสได้ถึง 80% หรือแม้แต่ไซเดอร์และค็อกเทลก็ยังเป็นการจับคู่ทางรสชาติกับชีสได้อย่างสนุกไม่น้อย 

เลือกถูกหรือยัง...ว่ามื้อถัดไปจะรับประทานชีสกับอะไรดี

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X