สุสานเพื่อนรักสัตว์เลี้ยง จีนก็มีเต็มรูปแบบ
2015-04-28 12:26:20
Advertisement
Pyramid Game

 

เมื่อ 27 เม.ย. เว็บไซต์ไชน่าเดลี่ รายงานเรื่องราวของผู้รักสัตว์ในประเทศจีน ว่าขณะนี้มีบริการจัดสุสานสัตว์เลี้ยงครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการเผา การฝัง ให้บริการพร้อมป้ายจารึกหน้าหลุมหรือกระทั่งพิธีการรำลึก บริเวณทางเหนือของกรุงปักกิ่ง

 นางหลี่ อายุ 70 ปี เป็นคนหนึ่งที่มักไปปัดกวาดบริเวณสุสาน ที่ฝังสุนัขของเธอที่ตายไปเมื่อ 5 ปีก่อน โดยรอบๆ หลุมศพมีดอกไม้พลาสติกประดับอยู่พร้อมๆ กับขนมสุนัข และมีรูปถ่ายของสุนัขที่ชื่อว่า "หนี่หนี" ซึ่งอยู่กับครอบครัวของเธอมายาวนานถึง 18 ปี

  "ฉันคิดถึงหนี่หนี มันเป็นความผูกพันทางใจของเรา" นางหลี่กล่าวทั้งน้ำตา

 

 หลังหนี่หนีตาย ครอบครัวของนางหลี่ก็ได้ใช้บริการสุสานสัตว์เลี้ยงไป่ฟุ โดยนายชาง หยูหวาง ผู้อำนวยการของสุสานสัตว์เลี้ยงแห่งนี้ เปิดเผยว่าสุสานแห่งนี้ให้บริการจัดการร่างที่ไร้วิญญาณของสัตว์เลี้ยงเต็มรูปแบบ ทั้งการเผา ฝัง หรือจัดงานศพ ที่ผ่านมาทางบริษัทฝังร่างสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็น สุนัข แมว กระต่าย กิ้งก่า ปลา และเต่า รวมแล้วมากกว่า 3,000 ตัว

 

 สุสานสัตว์เลี้ยงก่อตั้งโดยสมาชิกของสมาคมปกป้องสัตว์เล็กประเทศจีน เมื่อปี 2545 ซึ่งสมาคมยังเปิดเผยว่าทั่วประเทศจีนมีสัตว์เลี้ยงเช่นสุนัขและแมวประมาณ 170 ล้านตัว ซึ่งแต่ละปีจะตายไปร้อยละ 5 ซึ่งคิดเป็น 8.5 ล้านตัวต่อปี ในสมัยก่อน เจ้าของสัตว์เลี้ยงก็มักจะทอดทิ้งร่างของสัตว์เลี้ยงที่ตายแล้ว บางรายถึงกับโยนลงถังขยะ ซึ่งยังก่อให้เกิดปัญหาทางสิ่งแวดล้อม เช่นในกรุงปักกิ่งที่ปัญหานี้ส่งผลกระทบอย่างมาก จนทางการต้องออกกฎห้ามเจ้าของสัตว์เลี้ยงทิ้งซากสัตว์ที่ตายแล้ว


"เพราะฉะนั้นบริการจัดการศพของไป่ฟุจึงไม่ใช่แค่พื้นที่ที่จะทำให้เราได้ระลึกถึงสัตว์เลี้ยงเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในด้านสุขอนามัยอีกด้วย" นายชางกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่สนับสนุนแนวคิดนี้ เพราะที่ดินในการนำมาทำสุสานยังขาดแคลนและมีราคาสูง ทำให้มีการถกเถียงกันว่าบริการเช่นนี้จะทำให้ราคาการฝังศพของคนทั่วไปมีราคาสูงขึ้น และหลายคนมักพูดว่าเราควรจะเหลือที่ไว้ฝังมนุษย์ด้วยกันมากกว่าจะไปฝังสัตว์เลี้ยง ในปัจจุบันที่ประเทศจีนการจัดการศพคนมีราคาสูงมาก ทำให้มีคำกล่าวว่า "เราไม่มีเงินพอที่จะตาย"

 

 แต่นายชางกล่าวว่า คนที่ต่อต้านแนวคิดการฝังศพสัตว์เลี้ยง สามารถเลือกที่จะเผาร่างสัตว์เลี้ยงแทนได้ เพราะประหยัดพื้นที่มากกว่า

 หลุมของสัตว์เลี้ยงมีลักษณะคล้ายกับของคนทั่วไป สร้างจากหินอ่อนหรือคอนกรีตและมีมูลค่าหลายหมื่นบาท แต่ละหลุมจะมีสัญญาการเช่าประมาณ 30 ปี โดยต้องจ่ายเป็นปี ราคาโถใส่กระดูกเริ่มจาก 100-1,000 หยวน หรือราว 500-5,000 บาท และราคาการเผาศพอยู่ที่ประมาณ 400-600 หยวน หรือราว 2,100-3,100 บาท

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X