คุยกับ ติมูร์ เบ็คมัมเบตอฟ และที่มาของหนังสยองทุนต่ำ "Unfriended"
2015-04-27 21:08:26
Advertisement
Pyramid Game

"Unfriended" เป็นหนังทุนต่ำที่มี ติมูร์ เบ็คมัมเบตอฟ เป็นโปรดิวเซอร์ หนังเล่าเรื่องราวผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป มีวัยรุ่น 6 คน คุยกันผ่านสไกป์ จนกระทั่งมีคนที่คาดไม่ถึงมาแจมด้วย คนที่พวกเขาอ้างว่าเป็นหญิงสาวชื่อ "ลอร่า บาร์นส์" เพื่อนร่วมชั้นของพวกเขา ที่ฆ่าตัวตายไปเมื่อปีที่แล้ว นี่คือพลอตเรื่องคร่าวๆ เป็นหนังที่ดำเนินเรื่องในลักษณะ "found footage" หรือมีการพบไฟล์ พบคลิปวิดีโอในภายหลัง ซึ่งทันทีที่มีการปล่อยเทรลเลอร์หนังออกมา ปรากฏว่ามันสะสมยอดวิวได้ทะลุล้าน และมีการทวีตพร้อมแฮชแท็ก "Unfriended กว่า 261,951 ครั้งในวันเดียว ชนิดที่ Fifty Shades of Grey เทียบไม่ติด (ทำสถิติทวีต 240,697 ครั้ง ในวันแรกที่มีการปล่อยเทรลเลอร์หนัง)

    สำหรับ ติมูร์ เบ็คมัมเบตอฟ เขาเป็นทั้งโปรดิวเซอร์, ผู้กำกับฯ, เขียนบท สร้างชื่อกระฉูดจาก Night Watch และ Day Watch ก่อนจะดังในวงกว้างจาก Wanted หนังนักฆ่าที่มี แองเจลิน่า โจลี่ นำแสดง ขณะที่ผลงานการกำกับเรื่องล่าสุดคือ Abraham Lincoln: Vampire Hunter (2012) ส่วนในอนาคตที่วางโปรเจกต์กำกับเอาไว้แล้วก็คือ Ben-Hur ที่จะเข้าฉายในปีหน้า โดยเขาเล่าที่มาของ "Unfriended" ว่า "ไอเดียนี้มันมีมานานแล้ว ลีโอ กาเบรียดเซ่ เพื่อนผมจาก Bazelevs (บริษัทขายหนัง และผลิตหนังของเขาเอง) ที่รู้จักกันมากว่า 20 ปี เป็นคนแรกที่เอาเครื่อง Apple Macintosh มาจากลอสแอนเจลีส ปี 1985 มันเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่ผมเห็นในชีวิต ซึ่งกลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญในชีวิตผม"

    "ผมไม่ยอมให้มันห่างตัวเลยแม้แต่ช่วงเวลาเดียวหลังจากผมได้มันมาตอนนั้น และมันก็เกิดขึ้นตอนนั้นแหละ ผมเริ่มใช้ชีวิตระหว่างรัสเซียกับอเมริกา มันเป็นสาเหตุที่ผมใช้เวลาส่วนมากกับคอมพิวเตอร์ ทั้งเขียนจดหมาย, คุยทางสไกป์, พบปะผู้คนแบบออนไลน์, ทำงานทำการ และอีกหลายเรื่องๆ ผมรู้สึกว่าชีวิตผมเกิดขึ้นในโลกเสมือนจริง การติดต่อสื่อสาร อารมณ์ความรู้สึก และเรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นแบบออนไลน์ มันมาหาผมผ่านหน้าจอ ซึ่งหมายความว่า คอมพิวเตอร์ของผมก็คือหน้าต่างสู่โลก"

    "ตอนผมคุยกับเพื่อนทางสไกป์ ตอนนั้นเป็นครั้งแรกที่มีการแชร์หน้าจอกัน เราคุยกันเรื่องหนัง, การโปรโมต และมันสะดวกมาก ตอนกำลังคุยกันอยู่ เขาลืมปิดการแชร์ ดังนั้นขณะที่สไกป์ก็คุยกันไป ผมก็เห็นทุกอย่างที่เกิดขึ้นทางหน้าจอเขา ผมเห็นเขาส่งจดหมายให้คนคนหนึ่ง เข้าเว็บนั้นเว็บนี้ ส่งข้อความเกี่ยวกับผมถึงคนอื่น นี่ดูยูทูบกับแมวเหมียว ผมเห็นเขาทำทุกอย่างระหว่างคุยกับผมเรื่องปัญหาต่างๆ ด้วยน้ำเสียงซีเรียส ตอนนั้นเองผมฉุกคิดขึ้นมาว่าจะเป็นยังไงถ้าคนดูได้ดูสิ่งต่างๆ ผ่านหน้าจอของตัวละคร เขาจะรู้ทุกอย่าง มันเหมือนการรู้แจ้งของผม และทำให้ผมอยากจะลงรายละเอียดมากขึ้น"  

    ผลออกมาว่า "Unfriended" ประสบความสำเร็จในแง่ของการโปรโมต ทั้งที่ตอนแรกๆ เบ็คมัมเบตอฟก็ไม่มั่นใจปฏิกิริยาของคนขายหนัง ถึงขนาดเขาจะเอาหนังไปฉายแบบออนไลน์ เพราะไม่เชื่อว่าพวกสตูดิโอใหญ่ๆ จะสนใจ แต่อย่างที่บอก เพียงตัวอย่างหนังก็มียอดวิวทะลุล้านแล้ว โดย ผู้กำกับฯ ชาวรัสเซีย บอกว่า "ผมว่ามันสำคัญมากที่คนเป็นล้านจะได้ดูหนังเรื่องนี้ ผมอยากให้มันประสบความสำเร็จไม่ว่าจะลงทุนเท่าไหร่ก็ตาม ผมว่ามันสำคัญมากที่คนหนุ่มสาวจะได้ดูหนังเรื่องนี้ ในหนังมันมีคำถามเกี่ยวกับว่าวัยรุ่นตอบโต้กับการทำร้ายรูปแบบต่างๆ อย่างไร ไม่เฉพาะทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น มันเป็นปัญหาใหญ่ของทุกวันนี้ เด็กฆ่าตัวตายเยอะขึ้นทุกวัน เดี๋ยวนี้ปีศาจร้ายมันคิดว่ายังไงก็ลอยนวล และเหตุผลสำคัญคือมันปกปิดตัวตน นอกจากนี้ ยังมีข้อเท็จจริงที่ว่า เดี่ยวนี้ข้อมูลต่างๆ มันแพร่กระจายเร็วมาก แต่ในเวลาเดียวกัน ผู้คนกลับไม่คิดว่าพวกเขาเป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง"

    ฟังแล้วน่ากลัวพิลึกกับภัยจากโลกออนไลน์ที่คนชั่วหลบอยู่ในเงามืด ไม่มีใครรู้ตัวตน เบ็คมัมเบตอฟ บอกว่า "ถูกต้อง สิ่งสำคัญที่สุดคือ ปีศาจร้ายถูกลืมอย่างง่ายดายเมื่อไม่มีอินเทอร์เน็ต และทันทีที่มันปรากฏกาย ปีศาจทั้งหลายได้รับการปกป้อง และเก็บไว้ สำหรับเว็บแล้วไม่มีอะไรหายสาบสูญไป ไม่ว่าคุณจะพยายามแค่ไหน ถ้าใครสักคนทำอะไรเลวๆ ในโลกออนไลน์ มันจะอยู่อย่างนั้นไปตลอดกาล ดังนั้น คำถามเกี่ยวกับการให้อภัยจึงไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ทุกวันนี้การให้อภัยจากพระเจ้ามันไม่เพียงพอแล้ว ไม่มีใครลืมปีศาจร้าย อันตรายที่เกิดขึ้น เพราะว่าเว็บจะจดจำคำพูด และการกระทำทุกอย่างไว้ ทุกวันนี้เราปล่อยให้พระเจ้าเป็นคนตัดสิน แต่สิ่งเลวร้ายที่สุดก็คือ มนุษย์ทุกคนคิดว่าตัวเองคือพระเจ้าในโลกออนไลน์"

 

http://www.siamdara.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X