นางฟ้านักปั่น 'หวานหวาน อรุณณภา' อวด 5 เส้นทางจักรยานไฉไลโดนใจขาเที่ยว!
2015-04-27 16:20:20
Advertisement
Pyramid Game

ไม่ได้เป็นแค่นักแสดงฝีมือดีเท่านั้น แต่นางเอกหน้าหวานอย่าง หวานหวาน อรุณณภา พาณิชจรูญ ที่โด่งดังจากละครน้ำดีเรื่องขุนศึก ยังมีดีกรีเป็นนักกีฬาแข่งขันไตรกีฬา (ประเภททีม) มาแล้วหลายเวที

ที่บอกว่า 'ฝีเท้าดี' ก็เพราะว่าเธอคนนี้เป็นนักปั่นจักรยานตัวยง (ตั้งแต่เข้าวงการมาใหม่ๆ ก็ปั่น จนตอนนี้ก็ยังปั่นไม่เลิก) ถึงกับมีคนตั้งฉายาให้ว่าเป็นนางฟ้านักปั่นตัวจริง ไม่ได้ปั่นเล่นๆ หรือแค่ปั่นออกกำลังกาย แต่จริงจังถึงขั้นลงแข่งขันทัวร์นาเมนต์อย่างเป็นทางการทั้งในไทยและต่างประเทศ 

แม้เธอจะออกตัวว่า "หวานเพิ่งลงแข่งมาได้ปีกว่าๆ เองค่ะ" 

แต่เหรียญและถ้วยรางวัลที่คว้ามาได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ ก็การันตีความสามารถทางกีฬาชนิดนี้ของเธอได้ดีทีเดียว จนตอนนี้การปั่นจักรยานก็เป็นหนึ่งในไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวของเธอไปด้วยในตัว วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ ขอพาไปอัพเดตกิจกรรมสุดโปรดของนางเอกขาปั่นคนนี้กันสักหน่อย รวมถึงเธอยังแนะนำสถานที่สุดฟินสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งก็แน่นอน...มีจักรยานเป็นเพื่อนร่วมทริปที่ขาดไม่ได้

ซ้อมปั่นชิลชิล

Q : ได้ยินว่าเป็นสาวนักปั่นมานานแล้ว ตอนนี้ก็ยังขยันพาสองล้อออกไปปั่นข้างนอกอยู่?

ก็ยังปั่นอยู่เรื่อยๆ ค่ะ หวานเป็นคนชอบเล่นกีฬา รู้สึกสนุกในการเล่นกีฬา ส่วนจักรยานนี่ก็เริ่มปั่นมาได้สักพักแล้วค่ะ น่าจะสองปีกว่าๆ คือชอบปั่นจักรยาน ชอบออกไปเจอธรรมชาติ เจอสายลมแสงแดด มันได้เติม fresh air ให้ปอดเรา ส่วนใหญ่จะพยายามหาเวลาออกไปปั่นที่ต่างจังหวัดเป็นการรีชาร์จตัวเองไปในตัวด้วย

Q : จริงจังถึงขั้นลงแข่งขันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ ด้วย?

ก็ได้เข้าร่วมการแข่งขันด้วย แต่หวานไม่ได้แข่งแบบ Road Race (การแข่งขันบนถนน) นะคะ ที่มันจะมีการปั่นแบบเกาะกลุ่ม ตัดกันเข้าหน้าเส้นสปรินท์อะไรแบบนี้ เพราะว่าเราเป็นนักแสดงเราต้อง safe ตัวเองนิดนึง ส่วนมากที่หวานแข่ง หลายคนจะเห็นหวานลงแข่งเป็นทีมในไตรกีฬา (แข่งกีฬา 3 ประเภทแบบต่อเนื่องคือ วิ่ง ปั่นจักรยานและว่ายน้ำ) ในส่วนของหวานคือหวานก็จะโฟกัสเฉพาะปั่นจักรยานไปเลย แล้วมันจะมีข้อห้ามอยู่ คือ ห้ามปั่นจ่อติดกัน มันผิดกฎ ตรงนี้มันก็เลยช่วย safe เราด้วย ก็เลยชอบแข่งประเภทนี้มากกว่า

บรรยากาศในสนามแข่ง

บรรยากาศของการไปลงแข่งขันไตรกีฬา

Q : เข้าร่วมแข่งขันไตรกีฬามานานหรือยัง

เพิ่งจะแข่งมาได้ปีกว่าๆ เองค่ะ เพิ่งเข้าร่วมได้ประมาณ 3-4 ครั้ง ก็โอเค แรกๆ ก็ยังเป็นมือใหม่มากๆ ครั้งแรกเลยหวานร่วมแข่งในงานสามเหลี่ยมทองคำไตรกีฬาเมื่อปีที่แล้ว แล้วก็ต่อด้วยอีกเวทีหนึ่งจำชื่อไม่ได้แล้ว ซึ่งเป็นครั้งที่สอง ส่วนครั้งที่สามก็ต่อด้วยหัวหิน ที่หัวหินนี่เราได้อันดับ 4 งานของหัวหินเขาให้ทีมผู้หญิงกับผู้ชายลงแข่งรวมกัน ไม่ได้แยก ก็เลยทำให้แบบ...แน่นอนส่วนมากผู้ชายเขาก็ได้อันดับดีๆ ไปเพราะเขาแข็งแรงกว่าผู้หญิงอยู่แล้ว เร็วกว่าอยู่แล้ว

และอีกครั้งนึงคือ ชาเลนจ์ ไตรกีฬา ก็โอเคนะ จาก 37 ทีม เราได้ที่ 9 มา ทีมเราเป็นผู้หญิงทั้ง 3 คนเลย ส่วนใหญ่แต่ละงานเขาก็จัดปีละครั้ง แล้วในช่วงหนึ่งปีมันมีหลายงานที่ทยอยจัดกันไล่เรียงมา ก็ทำให้เรามีโอกาสได้ลงแข่งหลายครั้งในแต่ละปี

มุ่งมั่น

Q : เวลาไปแข่งขันต้องใช้จักรยานของเราโดยเฉพาะ?

ต้องใช้จักรยานของตัวเองค่ะ จักรยานมันไม่ใช่แบบใครปั่นคันไหนก็ได้ แต่ต้องมีการวัดและปรับให้เข้ากับช่วงขาเรา ช่วงแขนเรา ความสูงของอาน ลักษณะอาน แฮนด์ที่จับ มันจะมีท่อกลมท่อแบน เราถนัดแบบไหนก็ต้องใช้แบบนั้น รายละเอียดเยอะยิบย่อย ฉะนั้นถ้าจะปั่นจักรยานสำหรับการแข่งขันจริงๆ มันจะต้องใช้ของส่วนตัวของเราเอง และนักปั่นโดยปกติก็จะไม่อยากปั่นจักรยานคันอื่น มันไม่ถนัด

Q : ตอนนี้จักรยานส่วนตัวที่ใช้อยู่ เป็นแบบไหน

หวานมีทั้งจักรยานพับ เสือหมอบ เสือภูเขา แล้วก็ไทม์ไทรอัล มีหลากหลายเลย เพราะหวานเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับจักรยานแบรนด์หนึ่งด้วย คือเหมือนเราจับมือกัน ครั้งแรกที่ซื้อเองก็คือจักรยานเสือภูเขากับเสือหมอบ แล้วตอนหลังที่เราเริ่มเข้ามาแข่งขัน เราก็เหมือนอยากอัพเกรดจักรยานให้เหมาะกับการใช้งานมากขึ้น ก็เป็นช่วงประจวบเหมาะว่าได้ไปคุยกับแบรนด์ที่เราตั้งใจจะซื้อของเขาพอดี ก็เลยได้มีโอกาสสนับสนุนกัน เพราะของเขาก็ดีจริงๆ ปั่นแล้วมันพุ่ง เราก็เลือกแบรนด์นี้ไปใช้แข่งขันจริงๆ

ปั่น ปั่น ปั่น เข้าเส้นชัย

ลงแข่งขันไตรกีฬาประเภททีม

Q : การปั่นจักรยานมีเสน่ห์ตรงไหน ทำไมถึงหลงใหลในกีฬาชนิดนี้

หวานชอบตรงที่มันได้สมาธิ ได้อยู่กับตัวเอง เพราะบางครั้งเราทำงานอยู่ในสังคมที่เจอคนเยอะๆ ตลอดเวลา เราไม่ค่อยได้อยู่กับตัวเองเท่าไหร่ แต่พอได้ปั่นจักรยานปุ๊บ มันคือตัวเรา คือกล้ามเนื้อเรา จักรยานเรา มันมีสมาธิมากๆ แล้วมัน Happy มาก มันเหมือนนั่งสมาธิเลยนะ เวลาเราเครียดๆ คิดอะไรไม่ออก พอไปปั่นจักรยานกลับมาเราคิดออก

อีกอย่างคือ ได้เพื่อนใหม่ๆ กลับมา บางคนสนิทกันมากเหมือนคนในครอบครัว เพราะเราได้ลงแข่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ เราก็จะได้เจอเพื่อนที่มาปั่นเหมือนกัน ได้แลกเบอร์ แลกไอจีกัน อย่างครั้งที่หวานไปแข่งที่สิงคโปร์มา ก็มีเพื่อนๆ มีแฟนคลับที่สิงคโปร์ มันเป็นสังคมที่น่ารัก รวมทั้งเราเองก็ได้สุขภาพที่ดีมากๆ ด้วย ได้หัวใจแข็งแรง

เตรียมพร้อม!

Q : แนะนำนักปั่นมือใหม่สักนิด ต้องเริ่มต้นอย่างไร

เริ่มต้นจริงๆ จักรยานไม่ต้องแพงมากนะคะ บางคนเห็นจักรยานหวานแล้วแบบ โห…ราคาสูงจัง คือมันมีเหตุผลว่าเราเอามาใช้แข่งขัน แล้ววัสดุมันดีมาก มันเป็นพรีเมียม แต่สำหรับคนที่เริ่มต้นปั่นใหม่ๆ ไม่จำเป็นต้องแพงค่ะ คือ จักรยานหลักพันก็มีเหมือนกัน เอาตามกำลังของเราดีกว่า เอาตามที่เรามีความสุข หวานเน้นว่าซื้อมาแล้วต้องได้ปั่น อย่าซื้อมาแล้วเป็นที่แขวนผ้า สงสารเขา สมมติว่าถ้าอยากจะปั่นในเมือง แนะนำเป็นจักรยานพับจะสะดวกมาก เอาขึ้นรถไฟฟ้าได้ เอาไปปั่นได้ทุกที่ ก็เป็นกีฬาที่สนุกอย่างหนึ่ง ลองมาปั่นกันดูค่ะ

ได้ถ้วยรางวัลมาด้วย น่าชื่นชม

ขณะลงแข่ง

ถ้วยรางวัลอีกแล้ว

อัพเดตกิจกรรมสุดโปรดของเธอไปพอสมควรแล้ว นางฟ้านักปั่นยังแนะนำสถานที่สุดชิลที่น่าพาเจ้าสองล้อของคุณออกไปปั่นกินลมชมวิวนอกบ้าน เรียกว่าได้ทั้งออกกำลังกายและได้ท่องเที่ยวไปในตัว ส่วนจะมีที่ไหนบ้าง ตามมาเช็กลิสต์กันต่อเลยจ้า

1. เทียนทะเล บางขุนเทียน กรุงเทพฯ

ป่าโกงกาง เทียนทะเล

เริ่มจากใกล้ๆ ก่อนเลย หวานแนะนำที่ 'เทียนทะเล' ค่ะ ที่นี่ถือว่าโอเคเลยนะ มีทางให้ปั่นได้ยาวๆ เพื่อนๆ หวานเขาก็ไปปั่นกันเยอะ บางคนบอกว่าถนนเทียนทะเลเป็นสวรรค์ของนักปั่นเลย เพราะมีเลนจักรยานให้ แล้วรถราไม่ค่อยเยอะ ก็น่าไปปั่น

2. เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

เขาใหญ่

ไกลจากกรุงเทพฯ ออกไปหน่อยก็แนะนำเป็น 'เขาใหญ่' เส้นทางที่ปั่นไปเขาใหญ่มันจะแอดเวนเจอร์นิดนึง มันมีทั้งทางเรียบ ทางขึ้นเขา ถ้าอยากท้าทายขึ้นเขาสูงก็ไปขึ้นเขาเขียวได้ มันมีเส้นทางปั่นหลากหลายให้เลือก ถ้าไปเขาใหญ่มันจะเจอด่านชนด่าน หมายถึงว่าปั่นจากปากช่องไปทางปราจีนฯ แล้วก็ปราจีนฯปั่นกลับมาที่ปากช่องจะได้ด่านชนด่าน คือไปกลับ อะไรประมาณนี้ค่ะ มันก็จะท้าทายความสามารถ แล้วก็มันมีหลายเส้น เราจะเลือกขึ้นเขาก็ได้ หรือจะเลือกตรงรอบนอกก็ได้

3. สัตหีบ จ.ชลบุรี

ทะเลสัตหีบ

ที่นี่หวานจะไปปั่นบ่อย มันชิลมาก มันจะมีเส้นทางปั่นจักรยานชิลชิลเยอะแยะเลย เช่น ถนนตรงสโมสรกองทัพเรือสัตหีบ แล้วก็ปั่นขึ้นไปที่เขากรมหลวงชุมพร เพื่อไปสักการะท่าน ตรงนั้นก็เป็นจุดที่ดีในการปั่นจักรยานออกกำลังกาย คือจะมีเนินชันให้ได้ประลองกำลังขา หรือถ้าเน้นปั่นยาวๆ หวานก็จะชอบไปซ้อมปั่นที่เส้นพัทยา-ระยอง ก็คือวิ่งบนเส้นสุขุมวิท แต่เส้นนี้เอาไว้ซ้อมปั่นเฉยๆ ไม่ได้เป็นเส้นทางปั่นเพื่อท่องเที่ยวเท่าไหร่

แต่ถ้าแนวท่องเที่ยวด้วยก็แนะนำตรงสโมสรกองทัพเรือ ที่จริงสามารถปั่นได้สนุกๆ ด้วยนะ เพราะมันจะมีปั่นขึ้นๆ ลงๆ เนิน เราจะเลือกขึ้นเขากรมหลวงชุมพรก็ได้ หรือว่าจะเลือกปั่นตรงไปก็จะเป็นถนนเลียบชายทะเล ตรงนั้นก็ปั่นทางเรียบยาวๆ ชมวิวทะเลได้ด้วย ระหว่างทางก็ร่มรื่น มีสวนสาธารณะ มีต้นไม้ใหญ่ตลอดสองข้างทาง เป็นเส้นที่ปั่นจักรยานสนุก สบายๆ

สัตหีบยามเย็น

ยิ่งพอปั่นตรงไปอีกก็สามาถเข้าไปปล่อยเต่าที่ศูนย์อนุรักษ์เต่าของกองทัพเรือได้ด้วย บางช่วงที่ไปก็อาจจะเจอตอนเขากำลังฟักไข่เต่า บางช่วงก็จะเจอเต่าน้อยอยู่ในบ่ออนุบาล บางช่วงก็เอาเต่าไปปล่อยลงทะเล เราก็สามารถไปร่วมได้ด้วย แต่ว่าอาจจะต้องเช็กจากทางเว็บไซต์หรือโทรศัพท์สอบถามทางกองทัพเรือว่าเป็นช่วงเดือนไหน ก็เป็นกิจกรรมที่สนุกดี

อีกเส้นที่ปั่นไปเที่ยวได้ด้วย คือเส้นจากพัทยาแล้วปั่นไปทางเขาชีจรรย์ เส้นนั้นก็สวย มีร้านอาหารสวยๆ มีไร่องุ่นซิลเวอร์เลค แล้วก็มีเส้นที่มันเป็นทางลัดไปด้านหลังสวนผลไม้ มันร่มรื่นมาก บรรยากาศดี ก็ค่อนข้างโอเคเลยทีเดียว

4. ห้วยตึงเฒ่า จ.เชียงใหม่

ห้วยตึงเฒ่า

อันนี้แนะนำเป็นไฮไลต์สำหรับเชียงใหม่เลย นักปั่นต้องไปปั่นที่นี่ เพราะว่าถนนตรงนั้นจะเป็นเส้นยาวๆ บางคนบอกว่ามีความรู้สึกเหมือนไปปั่นที่สนามเขียว มันสนุกเพราะว่าอากาศดีมาก แล้วเส้นที่ใช้ปั่นติดห้วยหรือบึงน้ำตรงนั้น เราปั่นไปถนนตรงกลางมันสวย ได้บรรยากาศชิลชิล อากาศโปร่ง โล่งสบาย แล้วก็จะมีให้เลือกเส้นย่อยๆ ไปอีก ถ้าอยากปั่นขึ้นเนินก็ต้องเลี้ยวไปอีกเส้นนึง อะไรประมาณนี้ ส่วนช่วงเวลาที่ควรไปปั่น ดีที่สุดก็คือช่วงเช้ากับช่วงเย็น ที่จริงมันปั่นได้ตลอดนะ แต่กลางวันแดดมันร้อน บางคนที่ไม่ทนต่อความร้อนก็จะไม่ค่อยชอบ

อีกตัวเลือกหนึ่ง ถ้าเกิดชอบใกล้ๆ ตัวเมืองหน่อย ก็แนะนำดอยสุเทพ ก็คือขึ้นไปสักการะพระธาตุที่บนดอย หรือถ้าใครขาโหดหน่อยก็ปั่นไปถึงดอยปุยที่อยู่สูงขึ้นไปอีก ตรงนั้นจะมีพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ก็ไปเที่ยวชมบรรยากาศและความงดงามของพระตำหนักฯได้ ก็ขึ้นไปถึงข้างบนสุดแล้วค่อยปั่นลงมา ก็เป็นอีกเส้นทางที่ปั่นสนุกจริงๆ แต่ถ้าเกิดเอาแค่กรุบกริบเบาๆ ปั่นข้างล่างก็โอเคเหมือนกัน

5. ธัญญปุระ จ.ภูเก็ต

สนามซ้อมกีฬาทุกชนิด ธัญญปุระ ภูเก็ต

อีกหนึ่งสถานที่ที่หวานชอบไปปั่นก็คือ ธัญญปุระ ภูเก็ต เป็นสถานที่เอาไว้สำหรับเทรนด์เกี่ยวกับกีฬาทุกอย่างเลย มีคอร์ตเทนนิส สนามฟุตบอล ลู่วิ่ง จักรยาน แล้วมีโค้ชเก่งๆ เยอะ ก็เลยรู้สึกชอบที่นี่ เวลาเราไปปั่นเราก็แพลนเที่ยวภูเก็ตได้ด้วย ที่สำคัญคือได้มาซ้อมปั่นจักรยานที่นี่ ข้างในก็จะมีเส้นทางให้ซ้อมปั่นจักรยาน เส้นที่ปั่นมันจะเป็นสวนยางทั้งสองฝั่ง มันก็ได้บรรยากาศที่ร่มรื่นดี ปั่นได้เพลินๆ ชิลชิลดีค่ะ

เห็นอย่างนี้แล้ว อาจทำให้ใครหลายคนมีแรงบันดาลใจในการออกกำลังกายมากขึ้น และไม่ใช่แค่ออกกำลังกาย แต่ยังช่วยเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวสนุกๆ กับสองล้อคู่ใจไปพร้อมกันด้วย ว่าแล้วก็ลุกไปปั่นจักรยานกันเถอะ!

 

ขอบคุณภาพ : thaimtbthai.tourismthailandThanyapuraTAT.Koratpage

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X