คนท้อง กินอะไรไม่ได้บ้าง
2015-04-24 16:44:00
Advertisement
คลิก!!!

 กินอะไรไม่ได้บ้าง
เขียนโดย จุฑาทิพ ดันน์

มีคำแนะนำต่างๆ มากมายเกี่ยวกับอาหารที่คนท้องควรและไม่ควรกินจนทำให้คุณสับสนจนไม่รู้จะกินอะไรดี บางอย่างมีประโยชน์มากตอนที่คุณไม่ท้อง แล้วทำไมพอท้องแล้วถึงกินไม่ได้? คนท้อง กินอะไรไม่ได้บ้าง? สรุปง่าย ๆ คือ เมื่อร่างกายคุณเปลี่ยนแปลง ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายคุณก็เปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน ซึ่งทำให้คุณเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ ได้ง่ายขึ้น บางครั้งอะไรที่คุณคิดว่าดีกับคุณอาจจะไม่ดีกับร่างกายของคุณก็เป็นได้
 

นี่จึงเป็นที่มาของการรับประทานอาหารที่เหมาะสมสำหรับการตั้งครรภ์ อาหารที่คุณชอบไม่มีฉลากเตือนให้ระวังอันตรายเหมือนอย่างสุรา บุหรี่ บางอย่างที่คุณคิดว่าปลอดภัยอาจส่งกระทบต่อพัฒนาการของลูกคุณก็ได้ แต่อาจจะเห็นผลในตอนโต

เราทานอาหารที่มีสารพิษสะสมหรือซ่อนอยู่ในอาหารแบบหลีกเลียงไม่ได้ทุกวัน แต่ช่วงตั้งครรภ์คุณต้องระวังให้มากขึ้นนะคะว่าที่คุณแม่
 

สารพิษที่ส่งผลต่อทารกนี้มีชื่อว่า เทอราโทเจน (Teratogen) งานวิจัยในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาที่ศึกษาเกี่ยวกับสารพิษตกค้างในอาหารระบุว่า มีภัยร้ายที่ซ่อนอยู่ในอาหารโดยทั่วไป ซึ่งไม่ใช่อาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพแต่สามารถก่อให้เกิดอันตรายกับลูกได้

คนท้อง กินอะไรไม่ได้บ้าง?
แม้ว่าคุณจะเคยได้ยินมาบ้างแล้วว่าคุณควรหรือไม่ควรกินอะไรบ้างระหว่างตั้งครรภ์ เรามีข้อมูลเพิ่มเติมจากที่คุณเคยได้ยินมาฝาก

ปลา
ปลาเป็นอาหารเพื่อสุขภาพก็จริง แต่บางชนิดคุณควรกำหนดปริมาณที่ทานเข้าไป บางชนิดคุณควรหลีกเลี่ยง เช่น ปลาทูน่า ปลาชนิดนี้มีเมทิลเมอร์คิวรี่ (Methylmercury) หรือสารปรอทชนิดหนึ่งค่อนข้างมาก นอกจากนี้ยังมีปลาชนิดอื่นๆ ที่ควรระวังดังนี้

แซลมอนเพาะเลี้ยงในฟาร์ม เนื่องจากมีพีซีบี (PCBs) หรือ โพลีคลอริเนตไบฟีนิล (polychlorinated biphenyls) ซึ่งเป็นสารอินทรีย์ที่มีคลอรีนเป็นส่วนประกอบหลัก ทำให้ทารกมีน้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย

ฉลาม ปลาดาบ ปลาปากนก มีสารปรอทสูงควรหลีกเลี่ยง

ปลาดิบหรืออาหารทะเลสด เนื่องจากอาจมีจุลินทรีย์ ไวรัส และพยาธิ

อาหารกระป๋อง
อาหารที่ผ่านการแปรรูปอาจไม่มีคุณค่าทางโภชนาการเทียบเท่ากับอาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบสดใหม่แน่นอน ในกรณีของอาหารกระป๋องเราต้องพิจารณาว่าพลาสติกที่รองกระป๋องด้านในเป็นพลาสติกชนิดไร้สารเคมี BPA หรือไม่ เนื่องจากสารพิษในพลาสติกสามารถปนเปื้อนในอาหารที่บรรจุภายในกระป๋อง

น้ำประปาจากก๊อกน้ำ
น้ำประปามีสารตกค้าง มีการตรวจพบมลพิษในแหล่งจ่ายน้ำซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อระบบประสาทส่วนกลางและทำให้น้ำหนักแรกคลอดของทารกน้อย ความเสี่ยงเหล่านี้เกิดขึ้นได้หากแหล่งน้ำมีการปนเปื้อนสูง

คาเฟอีน
งานวิจันชิ้นเดียวกับทีกล่าวมาแล้วข้างต้นยังพบอีกว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีนมีส่วนเชื่อมโยงกับการตายคลอดของทารกในครรภ์

การตั้งครรภ์เป็นเรื่องทีทำให้คุณกังวลมากพออยู่แล้ว อาหารก็ไม่ควรเพิ่มความเครียดให้คุณขณะตั้งครรภ์ ในสมัยก่อนดูเหมือนว่าจะทานอะไรก็ได้ ไม่มีข้อห้ามมากมายเช่นปัจจุบัน แต่สารพิษตกค้างนั้นย่อมส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ ทางที่ดีควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม

โภชนาการระหว่างตั้งครรภ์ที่คุณควรคำนึงถึงประกอบด้วยธาตุเหล็ก แคลเซียม กรดโฟลิค น้ำมันตับปลา ปลาดูเหมือนจะเป็นแหล่งของน้ำมันตับปลา แต่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าไม่ควรทานปลาขนาดเท่าสเต็กปลาเกิน 2 ชิ้นต่อสัปดาห์ ซูชิเป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเนื่องจากประกอบไปด้วยปลาดิบและเนื้อที่ปรุงไม่สุกอย่างเห็นได้ชัดเจน

 

ขอบคุณภาพประกอบ : http://istockphoto.com/

ขอขอบคุณที่มา  www.sanook.com

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X