จีนเตือน เกาหลีเหนืออาจมีหัวรบนิวเคลียร์ถึง 20 ลูก
2015-04-24 15:56:23
Advertisement
คลิก!!!

(ภาพ: AFP PHOTO)

ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ชาวจีนออกโรงเตือนขีดความสามารถทางนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ชี้อาจมีหัวรบนิวเคลียร์ในครอบครองแล้วถึง 20 ลูก...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ชาวจีนหลายคนออกมาเตือนว่า ในตอนนี้ประเทศเกาหลีเหนืออาจมีหัวรบนิวเคลียร์ในครอบครองแล้วถึง 20 ลูก และมีขีดความสามารถในการผลิตมากพอที่จะเพิ่มปริมาณยูเรเนียมที่มีความบริสุทธิ์ถึงขั้นใช้สร้างเป็นอาวุธ ในคลังแสงเป็น 2 เท่าภายในปีหน้า

ทั้งนี้ การประเมินกำลังผลิตนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือของจีน สูงว่าการประเมิณครั้งล่าสุดของสหรัฐฯ ที่ระบุว่าเกาหลีเหนือครอบครองหัวรบนิวเคลียร์ประมาณ 10-16 ลูก โดยผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ ของโรงเรียนการศึกษาขั้นสูงระหว่างประเทศ ในสังกัดมหาวิทยาลัย จอห์น ฮ็อปกินส์ เผยแพร่รายงานเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา คาดว่าจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ของแดนโสมแดงจะเพิ่มเป็น 20, 50 หรือ 100 ลูกภายใน 5 ปี

ด้าน นายหง เล่ย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนตอบคำถามของนักข่าวเกี่ยวกับรายงานนี้เมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาไม่ทราบสถานการณ์ที่ชัดเจน แต่ยืนยันว่าจีนจะมุ่งมั่นในการลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี.

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X